30 พ.ค. 2020 เวลา 14:19 • ไลฟ์สไตล์
MARS (MANGAL/KUJA in Vedic Astrology) - ดาวอังคาร
credit : wikipedia
โพสต์ที่แล้วเขียนถึงเรื่องดาวกรรมในโหราศาสตร์ วันนี้จึงขอเขียนถึงดาวอีกดวงหนึ่ง ซึ่งจัดเป็นดาวที่มีความดุเดือดเลือดพล่าน รุนแรง นั่นก็คือ ดาวอังคาร ครับ
ดาวอังคาร คือ ความรุนแรง ความโกรธ ความแดงเดือดของดาวอังคารเป็นสัญลักษณ์ของธาตุไฟ เหมือนกับพระอาทิตย์ซึ่งเป็นตัวแทนของไฟเช่นเดียวกัน เพียงแต่ความร้อนแรงในดาวอังคารเป็นตัวบ่งชี้ให้เห็นถึง ความรุนแรงของไฟจากดวงอาทิตย์
เจ้าดวงดาวที่มีสีแดงเพลิงดูร้อนแรง คล้ายพระอาทิตย์ดวงนี้ในทาง Vedic Astrology จัดประเภทของดาวอังคารให้อยู่ในกลุ่ม Tamasic Planet (ในกลุ่มนี้จะมี ดาวอังคาร ดาวเสาร์ ราหู และ เกตุ - ซึ่งหมายถึง ดาวที่มีคุณสมบัติในการนำพา หรือ แสดงถึง ความรุนแรง ความโกรธ ความกลัว ความวิตกกังวล ความสับสน ความหมกมุ่น ลุ่มหลง)
ความรุนแรงนี้ ไม่ได้หมายถึงคนทุกคนที่มีดาวอังคารเข้มแข็งในดวงชะตาจะต้องเป็นบุคคลที่เกรี้ยวกราด รุนแรงเสมอไป เพราะความรุนแรงนี้ในอีกแง่มุมหนึ่ง คือ ความเข้มข้นของพลังงานที่ผลักดันจากข้างใน (passion) ให้เกิดการลงมือทำ ขับเคลื่อนเรื่องราวและเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตให้เดินหน้าต่อไป ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่
ชีวิตของคนเราจึงต้องมีคุณสมบัตินี้ของดาวอังคาร เพื่อให้สิ่งต่างๆสำเร็จลุล่วงเป็นชิ้นเป็นอัน ไม่ใช่เป็นเพียงความเพ้อฝัน วาดวิมานในอากาศเท่านั้น
ความรุนแรงของดาวอังคาร หมายถึง การตีรันฟันแทง การปลิดชีพผู้อื่น และยังหมายความรวมไปถึง การปกป้อง คุ้มครอง ให้ปลอดภัยจากอันตรายด้วยนะครับ เช่น หากคนอื่นจะเข้ามาทำร้ายเรา เราต้องต่อสู้เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของเรา นั่นเอง
มีหนึ่งธรรมเนียมในอินเดียที่แสดงถึง การปกป้อง คุ้มครองนี้อย่างเห็นได้ชัด ก็คือ พิธีแต่งงาน ครับ ซึ่งผู้เป็นเจ้าบ่าว จะสวมใส่ Mangal Sutra (มาจากชื่อของดาวอังคาร) ให้กับเจ้าสาว เพื่อให้ผู้อื่นรู้ว่า สตรีนี้มีเจ้าของแล้ว อย่าได้เสล่อมาเต๊าะมั่วซั่ว นะจ๊ะ
จะเห็นได้ว่า ดาวดวงนี้มีทั้งด้านดี และด้านไม่ดี การตีความหมายดาวเพียงดวงเดียวแล้วตัดสินว่า คนคนหนึ่งมีนิสัยใจคออย่างไรคงไม่ถูกต้องนัก
ทั้งนี้ทั้งนั้น การตีความหมายของดาวอังคารในดวงชะตาว่า ดีหรือร้ายอย่างไร จะต้องดูประกอบกับ พระจันทร์ ในพื้นดวงด้วย เพราะ พระจันทร์ คือ ความคิดจิตใจ (mind) ซึ่งเปรียบเสมือนพวงมาลัย ที่บังคับให้รถแล่นไปในทิศทางที่ต้องการ
ดาวอังคาร ...
เป็นเกษตร ในราศีเมษ และ ราศีพิจิก
เป็นอุจน์ ในราศีสิงห์ และ ราศีมังกร
เป็นนิจ ในราศีกรกฏ
คนที่มีดาวอังคารในพื้นดวงเป็นนิจ ก็อย่าเพิ่งน้อยใจว่าเราต้องไม่มีความกล้า ความแข็งแรงแน่เลย เพราะความจริงไม่ได้เป็นแบบนั้นเลยครับ ความแตกต่างของ ดาวอังคารเป็นอุจน์ กับ เป็นนิจ ต่างกันแค่ที่ความพยายามครับ คนที่มีดาวอังคารเป็นนิจ อาจจะต้องฝึกฝน ฝึกฝืนพยายามให้มากกว่าคนที่มีดาวอังคารเป็นอุจน์
credit : wikipedia
อย่างเช่น ไมเคิล จอร์แดน เขามีดาวอังคารในดวงเป็นนิจ แต่เป็นกีฬาที่โคตรเก่งและโด่งดังไปทั่วโลก การมีดาวอังคารเป็นนิจ ทำให้เขาไม่ประมาท เพราะคิดว่าตัวเองอาจจะทำพลาดในเกมส์การแข่งขัน จึงขยันฝึกซ้อมมากๆ จนฝีมือพัฒนารวดเร็วและคงเส้นคงวา จนประสบความสำเร็จมากมายขนาดนี้
"I've missed more than 9000 shots in my career. I've lost almost 300 games. 26 times, I've been trusted to take the game winning shot and missed. I've failed over and over and over again in my life. And that is why I succeed"
... Michael Jordan
คำพูดนี้ของเขาทำให้เรารู้ว่าดาวอังคารเป็นนิจก็มีประโยชน์ไม่น้อยเหมือนกันใช่มั๊ยครับ 😉
ดาวอังคาร ยังหมายถึง สงคราม อาวุธ ของแหลมคม เครื่องมือช่าง การแข่งขัน สนามมวย สนามกีฬา อุบัติเหตุ ไฟไหม้ การผ่าตัด ทหาร ตำรวจ หมอฟัน หมอผ่าตัด นักกีฬา ความกล้า ความแข็งแรง เลือด (จากสีแดงของดาวอังคาร) จมูก ฟัน กล้ามเนื้อ ศรีษะ ญาติผู้น้องเพศชาย สามี (จากตำราของอินเดียตอนใต้) และที่ดิน (ที่กำลังจะซื้อเท่านั้น)
30 May 2020
Aster Planetes
โฆษณา