31 พ.ค. 2020 เวลา 02:48
บน
ผมก็เหมือนชาวไทยส่วนใหญ่ที่เชื่อในเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แต่ไม่เคยบนอะไรเป็นเรื่องเป็นราวเท่าไหร่ ผมคิดว่าคนที่บนอะไรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตัวเองนับถือ มักจะมีความต้องการหรือความเดือดร้อนเป็นพิเศษที่ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใครหรือบางครั้งก็ต้องการกำลังใจในการทำอะไรสำคัญๆหรือใหญ่ๆ จนแล้วจนรอดผมก็ยังไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์แบบนั้นซักที
ผมมักจะติดใจแบบขำๆเวลาเห็นคนบนเพื่อได้อะไรบางอย่างแต่ของหรือการกระทำที่ให้ตอบแทนนั้นดูเล็กมากเมื่อเทียบกับสิ่งที่อยากได้ เช่นบนไข่ต้มเพื่อขอให้สอบได้ หรือบนของเล็กๆเพื่อให้ถูกลอตเตอรี่รางวัลที่หนึ่ง ผมคิดเอาเองว่าถ้าอยากได้อะไรใหญ่ๆก็ควรจะบนอะไรที่ยุติธรรมหน่อยหรือยากหน่อย เช่นสอบเข้าอะไรได้ก็จะวิ่งแก้บนสิบโลอะไรประมาณนั้น
จนเมื่อหลายปีก่อน ผมตื่นนอนตอนเช้าแล้วพบว่าแหวนแต่งงานที่ใส่มาสิบปีหายไปจากนิ้วนาง หาทั้งห้องยังไงก็ไม่เจอ ผมไม่มีเครื่องประดับอะไรในตัวยกเว้นแหวนที่สำคัญวงนี้ ในใจเสียดายสุดๆและกลัวว่าจะเป็นลางไม่ดี นึกอะไรไม่ออกก็เลยบนกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในใจ และด้วยความที่คิดมาตลอดว่าการบนอะไรก็ควรจะสมน้ำสมเนื้อกับของสำคัญที่อยากได้ ผมก็เลยนึกถึงสิ่งที่ยากมากๆในชีวิตอันหนึ่งก็คือการเลิกน้ำอัดลม เพราะผมเป็นคนติดน้ำอัดลมมาก ต้องมีวันนึงอย่างน้อยหนึ่งหรือสองกระป๋องมาเป็นเวลาหลายสิบปี เคยพยายามเลิกหลายครั้งก็ไม่สำเร็จ เที่ยวนี้ก็เลยเอาอันนี้มาบน แต่ก็ยังมีความเสียดายนิดหน่อยก็เลยบนว่าถ้าเจอแหวนจะหยุดน้ำอัดลมหนึ่งปี ซึ่งก็ยากแสนยากสำหรับผมอยู่แล้ว
พอบนปั๊บ แล้วลองหาๆดูอีกรอบ สลัดผ้าห่มทีเดียว แหวนแต่งงานก็กลิ้งออกมาอย่างกะปาฏิหารย์ทั้งๆที่ผมพลิกห้องหามาเป็นชั่วโมง ทีนี้ก็เลยต้องหยุดน้ำอัดลมจริงจังเพราะกลัวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ลงโทษ พอผ่านไปหนึ่งปี ร่างกายที่ไม่มีน้ำอัดลมก็กลายเป็นดี น้ำหนักลด แข็งแรงขึ้นและไม่ได้อยากน้ำอัดลมอีก ผมก็เลยหยุดน้ำอัดลมได้ต่อเนื่องอีกสองปีเป็นผลพลอยได้จากการบนครั้งนั้น ความกลัวที่จะต้องทำตามที่บนไว้ก็เป็นวิธีที่เอาชนะเรื่องที่ใจตัวเองไม่เข้มแข็งพอที่ดีเหมือนกัน (แต่ตอนนี้กลับมาดื่มใหม่ละครับ)
……………….
 
เรื่องบนที่แปลกที่สุดที่ผมเคยได้ยินมาเป็นเรื่องของดีลเลอร์ขายมือถือคนหนึ่งที่ผมรู้จัก เขาติดบุหรี่มาหลายสิบปี พยายามเลิกยังไงก็เลิกไม่ได้ พอเขามีลูกสาวตัวเล็กๆก็ยิ่งอยากเลิก มีช่วงนึงเขาบอกว่าเขาลองบนดูว่าถ้าสูบบุหรี่อีกจะขอให้ตัวเองมีอันเป็นไป ก็ยังเลิกไม่ได้ ติดบุหรี่หนักขนาดนั้น
ต่อมาอีกซักปีนึง ผมเจอเขาอีกที เขาบอกว่าเลิกบุหรี่ได้แล้ว ผมก็แปลกใจมากเพราะขนาดบนเอาตัวเองเข้าแลกยังเลิกไม่ได้ แล้วเที่ยวนี้เขาใช้วิธีไหนถึงเลิกได้ เขาบอกว่าเขาก็บนเหมือนเดิม แต่เที่ยวนี้เขาบนด้วยสิ่งที่รักกว่าชีวิตเขาก็คือบนด้วยลูกสาว เขาบนว่าถ้าเลิกไม่ได้เที่ยวนี้ ก็ขอให้ลูกสาวเขาต้องมีอันตราย ด้วยความที่รักลูกสาวสุดหัวใจก็เลยเลิกได้ บนแบบนี้ก็สุดขั้วแปลกๆอีกแบบหนึ่ง ..
………..
ส่วนเรื่องบนที่ชอบที่สุดที่เคยได้ยิน คือเรื่องของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่แม่พาไปไหว้พระ พร้อมให้ลูกสาวอธิษฐานขอพร แม่เห็นลูกตั้งใจอธิษฐานมากเลยถามว่าขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์เรื่องอะไร
เด็กหญิงตอบว่า.. หนูขอให้เมืองหลวงของมาดากัสการ์ให้เป็นเมืองโตเกียวค่ะ
แม่ฟังแล้วก็มึน เลยถามต่อว่าทำไมล่ะลูก เด็กหญิงเลยเฉลยด้วยแววตาที่เต็มไปด้วยความหวังว่า เมื่อวานมีสอบที่โรงเรียน มีข้อหนึ่งถามว่าเมืองหลวงของมาดากัสการ์คือเมืองอะไร แล้วหนูไปตอบว่าโตเกียวค่ะ ตอนนี้รู้แล้วว่าผิดแต่คุณครูจะตรวจวันพรุ่งนี้ หนูเลยลองอธิษฐานขอพระดู…
….เผื่อจะตอบถูกค่ะแม่
โฆษณา