4 มี.ค. 2021 เวลา 17:22 • ความคิดเห็น
"3 เหตุ ที่ส่ง ผล ต่อการจำ"
ช่วงที่ 1 พูดก่อนเข้าเรื่อง
ช่วงที่ 2 เนื้อๆ มาเลย
ช่วงที่ 3 กระดูก 😅
ช่วงที่ 4 ปิดจบ
ช่วงที่ 1
ทุกๆ คน เคยอ่านหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือการ์ตูน หนังสือเรียน นิทาน ต่างๆ
เคยใช่ไหมครับ แน่นอนว่าการ์ตูน นิทาน อะไรแนวๆ นี้ เวลาอ่านจบ เราพอสรุป รวบยอดได้
แต่ "หนังสือเรียน" นี่สิ ทำไมอ่านแล้วงง จำได้ยาก ไม่เหมือน การ์ตูนเลย
เดี๋ยวเราจะมาดูความแตกต่างกัน เพื่อหาสาเหตุว่าทำไม จำการ์ตูนได้ แต่เรื่องเรียนจำไม่ค่อยได้ !!
ช่วงที่ 2
1.) สนใจ - ไม่สนใจ
สาเหตุแรก อาจจะเป็นเพราะ เราสนใจสิ่งๆ นั้นหรือเปล่า การ์ตูนที่เราอ่าน เราอ่านเรื่อยๆ ไม่มีกำหนดวันต้องทดสอบ เราจึงอ่านไป เพลินไป และเราเลือกอ่านการ์ตูนที่เราสนใจเสมอ
ส่วนหนังสือเรียน บางทีเราอ่านเพราะ ใกล้สอบ พรุ่งนี้สอบ ไม่ได้อ่านเพราะความสนใจโดยแท้จริง นี่อาจจะเป็นเหตุที่เราจำไม่ค่อยได้ ก็เป็นได้ครับ
2.) มีเหตุการณ์ - ไม่มีเหตุการณ์
อย่างที่สอง ส่วนมาก คนเราจะจำได้ดี ถ้ามีเรื่องราวหรือเหตุการณ์ 55555 ชัดเจนครับ ผมไม่ต้องอธิบายเยอะเลย
การ์ตูน ที่อ่านที่ดู มักจะมีเหตุการณ์ เดินเรื่องราว ต่อสู้ดุเดือด เดินทาง บลาๆ ส่วนเรื่องเรียน อาจจะไม่มีการเดินทางข้ามมิติ ต่อสู้กับเหล่าร้ายสักเท่าไรนะครับ
3.) จัดระบบ - ไม่จัดระบบ
อันนี้เป็นการจัดระบบ ลำดับ จับต้นชนปลาย อะไรเกิดก่อน อะไรตามมา และจบด้วยอะไร
การ์ตูนที่เราอ่าน อย่างที่บอกไป จะมีลำดับเหตุการณ์ ทำให้เรานั้นต้องจัดระเบียบ ให้กับเรื่องราวนั้นๆ จึงทำให้เราจำได้ "เจอผู้ร้าย - ต่อสู้ - ชนะ"
เรื่องเรียน เราก็จะจำได้ ถ้าเราจัดระบบระเบียบให้ "ตั้งสมมติฐาน พิสูจน์สมมติฐาน แล้วจึงหาข้อสรุป" (ถูกหรือเปล่าน้า 😅)
ช่วงที่ 3
และนี่ก็คือ 3 เหตุผล ที่เราจะได้ หรือจำไม่ได้ ก็อยู่ที่ 3 ข้อนี้
*ยังมีอีกหลากหลายเหตุผล ที่ส่งผลต่อการจำของเราอยู่
สนใจหรือเปล่า มีเรื่องราวเหตุการณ์หรือไม่ และเราได้จัดลำดับให้หรือไม่
ช่วงที่ 4
ขอให้บทความนี้มีประโยชน์ต่อคนที่อ่านนะครับ
ถ้าเห็นว่าเป็นประโยชน์ แชร์ต่อให้เพื่อนๆ
ถ้ามีข้อผิดพลาดติชม ได้ครับ
ขอบคุณครับ ✌️✌️
CANTALOUP-E
โฆษณา