2 มิ.ย. 2020 เวลา 01:30 • ประวัติศาสตร์
ยิ่งใหญ่มานาน! 'อเล็กซานเดรีย' เมืองท่าสำคัญของอียิปต์มาตั้งแต่โบราณ
อเล็กซานเดรีย คือมหานครที่ยิ่งใหญ่และมีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน เมืองแห่งนี้เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดและเป็นเมืองท่าสำคัญของประเทศอียิปต์ที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก นอกจากนี้ อเล็กซานเดรียยังมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอีกมากมาย ส่วนจะเป็นเรื่องใดบ้าง มาติดตามกัน
1. Gabbari Necropolis คือสุสานโบราณที่ถูกค้นพบโดยบังเอิญในปี 1997 นักโบราณคดีระบุว่านี่คือสุสานสำหรับชนชั้นกลางอียิปต์โบราณที่ได้ชื่อว่าเป็นสุสานที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีความเก่าแก่หลายพันปีเลยทีเดียว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC ISLAM90
2. แม้หอสมุดโบราณแห่งอเล็กซานเดรียได้ถูกทำลายลงไป ต่อมาได้มีการสร้าง Bibliotheca Alexandrina หอสมุดแห่งใหม่ในปี 2002 หอสมุดแห่งนี้รองรับผู้คนได้ถึง 2,500 คน และมีหนังสือรวมกันกว่าแปดล้านเล่ม รวมไปถึงพิพิธภัณฑ์ รวมไปถึงพิพิธภัณฑ์ท้องฟ้าจำลองสำหรับจัดนิทรรศการและจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่าง ๆ
3. เมืองอเล็กซานเดรีย มีระบบรถรางที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ที่สามารถย้อนหลังกลับไปได้ถึงปี 1860 โดยเส้นทางเดินรถรางในยุคแรกเป็นการใช้รถม้า ก่อนรถรางภายในเมืองจะถูกเปลี่ยนเป็นระบบไอน้ำและระบบไฟฟ้าในปี 1902
WIKIPEDIA CC ASABER91
4. ในสมัยราชวงศ์ปโตเลมี เมืองอเล็กซานเดรียเป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรืองเป็นอันดับสองรองจากกรุงโรม โดยเป็นรองเพียงแค่ขนาดและความมั่งคั่งเท่านั้น
5. ตามประวัติศาสตร์ เมืองอเล็กซานเดรียถูกก่อตั้งโดยอเล็กซานเดอร์มหาราช แต่ความจริงแล้ว ในดินแดนแถบนี้เคยมีเมืองท่าที่เจริญรุ่งเรืองมาก่อนหน้าอยู่แล้ว
WIKIPEDIA PD
6. ความเจริญของเมืองอเล็กซานเดรีย ถูกเปรียบเทียบว่าเป็นมหานครนิวยอร์กในโลกยุคโบราณ หลังผ่านพ้นยุคสมัยแห่งความรุ่งเรือง เมืองอเล็กซานเดรียได้กลายเป็นเพียงหมู่บ้านชาวประมงเล็ก ๆ ในตอนที่นโปเลียนมาถึงเท่านั้น แต่ในช่วงปฏิวัติอุตสาหกรรมในช่วงศตวรรษที่ 19 เมืองอเล็กซานเดรียได้รับการฟื้นฟูและพัฒนาขึ้นมาให้มีความเจริญรุ่งเรืองอีกครั้ง
7. เอราทอสเทนีส (Eratosthenes) นักภูมิศาสตร์ชาวกรีกได้คำนวณเส้นรอบวงของโลกที่เมืองอเล็กซานเดรียเป็นครั้งแรก โดยวัดจากระยะการเดินทางผ่านทะเลทรายของอูฐว่าไปได้ไกลแค่ไหน นอกจากนี้ เมืองอเล็กซานเดรียยังเป็นบ้านเกิดของนักคณิตศาสตร์อย่าง ยุคลิด (Euclid) อีกด้วย
8. จากภัยพิบัติและภัยสงครามในอดีต ทำให้โบราณสถานที่ล้ำค่าส่วนใหญ่ในเมืองอเล็กซานเดรียได้รับความเสียหาย จนทำให้แหล่งโบราณสถานที่ล้ำค่าหลงเหลือเพียงเล็กน้อยให้ชนรุ่นหลังได้ชื่นชมอดีตที่เคยรุ่งเรืองของเมืองแห่งนี้
WIKIPEDIA CC ASABER91
9. เมืองอเล็กซานเดรียที่ถูกสร้างขึ้นใหม่เหนือเมืองเก่า ทำให้นักโบราณคดีทำการสำรวจได้อย่างยากลำบาก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะเชื่อว่าใต้ดินยังมีโบราณสถานและโบราณวัตถุที่ยังไม่ถูกค้นพบอีกเป็นจำนวนมาก
10. ในปัจจุบัน เมืองอเล็กซานเดรียคือเมืองท่าที่ใหญ่ที่สุดของประเทศอียิปต์ โดยมีท่าเรือทั้งหมดสี่แห่ง แค่เพียงท่าเรือทางทิศตะวันตกเพียงที่เดียว ก็รับผิดชอบเรื่องการนำเข้าและส่งออกสินค้าของประเทศอียิปต์ทั้งประเทศ ราว 60 – 70 เปอร์เซ็นต์
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
โฆษณา