2 มิ.ย. 2020 เวลา 03:31 • การเมือง
🇺🇸😟 ชีวิตในอเมริกา : การประท้วงที่ลุกลามทั่วประเทศกรณีการตายของ
George Floyd ถ้าเรื่องทำนองนี้เกิดในไทยคุณคิดว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไร 🇺🇸😟
ภาพการประท้วงที่ Washington D.C. จากเนต
ชีวิตในอเมริกาตอนนี้นอกจะต้องผจญกับคุณโควิดระบาดแล้ว ยังต้องเจอกับเหตุการณ์การเดินขบวนประท้วงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนาย George Floyd หลังจากที่เขาถูกตำรวจรวบตัวเพราะรูปพรรณสอดคล้องกับที่ทางร้านแห่งหนึ่งโทรไปแจ้งว่า มีชายคนหนึ่งพยายามจ่ายเงินด้วยธนบัตรปลอม เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงเห็นเขานั่งบนกระโปรงรถได้เข้าจับกุม ล็อคตัวเขาลงนอนกับพื้น ตำรวจนายหนึ่งใช้หัวเข่ากดที่คอของเขาไม่ให้ขยับ จนเขาหายใจไม่ออก แม้เขาร้องขอชีวิต บอกว่า โปรดเถิด อย่าฆ่าผม ผมหายใจไม่ได้ ก็ยังไม่คลายการกดทับ จนในที่สุดเมื่อรถพยาบาลนำชายคนนี้ส่งโรง
พยาบาล เขาก็เสียชีวิตลง เรื่องนี้สร้างความโกรธแค้นให้คนในเมือง
Minneapolis จนเกิดการเดินขบวนประท้วงขึ้น
เมื่อคนรู้ข่าว ก็ยิ่งไม่พอใจที่ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ ในที่สุดตำรวจนายนั้นถูกจับและตั้งข้อหาฆ่าคนตายแบบที่เรียกว่า Third-degree murder ซึ่งการตั้งข้อหาแบบนี้มีอยู่แค่ 3 รัฐในสหรัฐฯ คือ Florida, Minnesota, และ
Pennsylvania เท่านั้น สมัยก่อนมี 4 รัฐ คือ มี New Mexico ด้วย
เหตุการณ์ที่เมือง Minneapolis รัฐ Minnesota : ภาพจากเนต
การฆาตกรรมระดับที่สามนี้ รวมถึง การฆาตกรรมความผิดทางอาญาที่เกิดจากการฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา ไม่จงใจทำนองนั้น โดยแต่ละรัฐกำหนดโทษไว้แตกต่างกัน คือ มีโทษถึงจำคุกสูงสุด 40 ปีใน Florida (ฟลอริด้า)
ส่วนใน Pennsylvania (เพนซิลเวเนีย) และ Minnesota (มินนิโซต้า)
กำหนดไว้สูงสุดคือ จำคุก 25 ปี
เหตุการณ์ความรุนแรงที่เมือง Minneapolis รัฐ Minnesota : ภาพจากเนต
ตอนนี้เหตุการบานปลาย มีการเดินขบวนประท้วงกระจายไปทั่วทั้งสหรัฐฯ
ตามเมืองใหญ่ ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีคนผิวสีอยู่มากก็จะเกิดขึ้นได้มาก แต่ทั้งนี้คนผิวขาวที่ไม่ชอบความรุนแรงจากการกระทำของตำรวจก็เข้าร่วม
ด้วย
ผู้ประท้วงที่รัฐ Washington ถือป้ายคนผิวสีที่ถูกคนขาวฆ่าช่วงหลายปีมานี้ : ภาพจากเนต
การประท้วงเริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้นในหลายพื้นที่ มีการปะทะกันระหว่างตำรวจและผู้ประท้วง สร้างปัญหาให้อย่างมากในปัจจุบัน
แต่ที่เป็นปัญหามากคือ คนร้าย คนไม่ดี ก็ร่วมออกมาก่อความวุ่นวาย
ด้วย มีการสร้างความรุนแรงมากขึ้นเพื่อหันเหตำรวจ และผู้เดินขบวนคนอื่น ๆ ให้สนใจเรื่องอื่นแทน และตัวเองก็จัดการทำลายข้าวของและลักขโมย ซึ่งเริ่มมีและเป็นปัญหาเพิ่มมากขึ้นทุกวัน
การประท้วงที่เกิดที่ New York City : ภาพจากเนต
แต่ที่ที่ตัวเองอยู่เรื่องนี้เงียบ เนื่องจากไม่ค่อยมีคนผิวสี และเป็นเมืองแบบที่ผู้คนมาอาศัยอยู่เพื่อการพักผ่อนมากกว่า ตัวเราเองก็ไม่ไปเกี่ยวข้องกับเขา ไม่ได้ออกจากบ้านไปทำอะไรเป็นการสร้างปัญหาเลยรอดตัวไปค่ะ
การประท้วงที่เมือง Denver รัฐ Colorado
ไม่รู้เหมือนกันว่าเรื่องนี้จะยืดเยื้อต่อไปอีกนานแค่ไหน และทางการจะจัดการอย่างไร ประเทศสหรัฐฯ เป็นประเทศที่ยึดเรื่องของสิทธิและเสรีภาพอย่างมาก การเดินขบวนประท้วงสามารถทำได้ในขอบเขต แต่หากทั้งสองฝ่ายใช้ความรุนแรงหรือ กรณีนี้คือตำรวจใช้ความรุนแรงจนทำให้มีผู้เสียชีวิต จึง
เกิดเหตุการณ์บานปลายเพราะโยงไปเกี่ยวข้องกับเรื่องของการเหยียดผิว
เหยียดเชื้อชาติเพิ่มขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นปัญหาในสหรัฐฯ อยู่แล้ว
ความรุนแรงที่เกิดขึ้นที่เมือง Seattle รัฐ Washington
เป็นไปได้หรือไม่หากตำรวจ หรือ ทหารในไทยลงมือรุนแรงกับประชาชนจนถึงแก่ชีวิตแล้วประชาชนคนไทยจะโกรธแค้นและลุกขึ้นมาขอความเป็นธรรมให้แบบนี้ หากเหตุการณ์ประท้วงเกิดขึ้นในไทยไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม ท่านคิดว่ารัฐบาลจะจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างใด ขอบคุณที่ร่วมแสดงความคิดเห็นค่ะ
โฆษณา