2 มิ.ย. 2020 เวลา 05:39 • ธุรกิจ
SCGP อาบน้ำแต่งตัวรอ
เมื่อปูนใหญ่กำลังจะส่งบริษัทลูกเข้าตลาด
ถึงแม้ว่าในช่วงนี้ Covid-19 จะเกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลกและสร้างปัญหาทิ้งไว้อย่างมากมาย แต่ก็ต้องยอมรับเลยนะครับว่าในช่วงนี้ มีหุ้น IPO ที่ปล่อยออกมาจากบริษัทใหญ่ๆกันให้เป็นข่าวกันอยู่เรื่อยๆ
เรียกได้ว่าโควิดก็ไม่สามารถหยุดยั้งแผนการเติบโตของพวกเขาได้เลย ถึงแม้ว่าอาจจะมีสะดุดกันไปบ้าง
เพราะประเด็นล่าสุดที่ทาง “ปูนใหญ่” SCC กำลังทำการอาบน้ำแต่งตัวบริษัทลูกอย่าง SCGP เข้าตลาดนั้น ก็สามารถสร้างความสนใจให้กับนักลงทุนได้เป็นจำนวนมาก
เนื่องจาก SCC ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ทำธุรกิจอยู่เคียงคู่กับประเทศไทยมาเป็นเวลานานแล้วตั้งแต่ปีพ.ศ. 2456 อีกทั้งยังถือว่าเป็นบริษัทที่มี Market cap ใหญ่จนติด 10 อันดับของโลกในธุรกิจกลุ่มวัสดุก่อสร้างอีกด้วย
ปัจจุบัน SCC มี Market cap อยู่ที่ 411,600 ล้านบาท ซึ่งธุรกิจหลักของปูนใหญ่ก็จะมีอยู่ 3 ธุรกิจหลักๆคือ
ธุรกิจปูนซีเมนต์
1
ธุรกิจเคมีคอลส์
ธุรกิจแพคเกจจิ้ง
ซึ่งในช่วงหลังๆมานี้เพื่อนๆก็น่าจะทราบกันแล้วว่า “ธุรกิจเคมีคอลส์” ได้กลายมาเป็นธุรกิจที่มีบทบาทสำคัญเพราะสร้างรายได้ให้กับ SCC กว่า 40% แต่ธุรกิจที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้ก็คือธุรกิจแพคเกจจิ้งนั่นเองครับ
SCGP หรือบมจ. เอสซีจี แพคเกจจิ้ง ถือว่าเป็นบริษัทย่อยของ SCC ที่เป็นผู้ทำธุรกิจแพคเกจจิ้งหรือบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรที่สุดเจ้าหนึ่งในอาเซียนเลยก็ว่าได้ครับ เพราะถือว่าเป็น “เบอร์หนึ่ง” ในธุรกิจแพคเกจจิ้งของ
ประเทศไทย
ประเทศเวียดนาม
ประเทศอินโดนีเซีย
ประเทศฟิลิปปินส์
ลักษณะการทำธุรกิจของ SCGP ก็จะเป็นในรูปแบบ Holding company ที่ลงทุนในธุรกิจแพคเกจจิ้งมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2518 ภายใต้ชื่อบมจ. เยื่อกระดาษสยาม หลังจากนั้นจึงเปลื่ยนเป็นบมจ. เอสซีจี เปเปอร์ และต่อมาในปีพ.ศ. 2558 จึงได้เปลื่ยนชื่อมาเป็นชื่อปัจจุบัน
ซึ่งสไตล์การเติบโตของ SCGP ก็จะถือว่ามีทั้งการขยายธุรกิจเดิมและการเข้าไปเทคโอเวอร์กิจการทั้งในไทยและต่างประเทศ ทำให้ในปัจจุบันทางบริษัทมีฐานการผลิตอยู่ทั้งหมด 40 แห่งในหลายๆประเทศอย่างไทย เวียดนามอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย
โดยสินค้าของทางบริษัทก็จะถือว่ามีความหลากหลายมากมายกว่า 120,000 รูปแบบ(SKUs) และยังมีข้อมูลที่น่าสนใจอยู่ก็คือว่า ด้วยความที่ลูกค้าของทาง SCGP มีกระจายอยู่มากมายในทุกอุตสาหกรรรม ก็ได้ทำให้สินค้าของ SCGP นั้นมีสัดส่วนอยู่ทั้งหมดมากถึง 67% จากอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับชีวิตคนเราอย่างเช่นอุตสาหกรรมอาหาร, เครื่องดื่ม, สินค้าอุปโภคและอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น
สินค้าหลักๆกว่า 46% จะเป็นกระดาษแพคเกจจิ้ง รองลงมาเป็นแพคเกจจิ้งจากเยื่อและกระดาษ 28% และพอลิเมอร์แพคเกจจิ้งที่ 6% และสินค้าอื่นๆรวมกันอีก 20%
ซึ่ง SCGP ถือว่าเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตดีเลยทีเดียว สังเกตุได้จากรายได้ที่เพิ่มขึ้นมากว่า 6.2% และกำไรที่ 17% รวมไปถึง EBITDA ที่เติบโต 8.4% เฉลี่ยในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา โดยสาเหตุหลักๆที่จะสามารถทำให้ธุรกิจของ SCGP เติบโตไปได้ก็คือ GDP ของประเทศต่างๆในอาเซียน
💰 รายได้จากการขายและกำไรย้อนหลังของ SCGP
ปี 2559 รายได้ 74,542 ล้านบาท
กำไร 3,285 ล้านบาท
อัตราการทำกำไร 4.4%
ปี 2560 รายได้ 81,455 ล้านบาท
กำไร 4,425 ล้านบาท
อัตราการทำกำไร 5.4%
ปี 2561 รายได้ 87,255 ล้านบาท
กำไร 6,066 ล้านบาท
อัตราการทำกำไร 7%
ปี 2562 รายได้ 89,070 ล้านบาท
กำไร 5,268 ล้านบาท
อัตราการทำกำไร 5.9%
ก็จะถือว่า SCGP จัดว่าเป็นบริษัที่มีการเติบโตดีมาโดยตลอด แต่เพิ่งจะมาสะดุดและกำไรดรอปลงมาครั้งแรกกันในปีพ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา แต่ถึงอย่างไรแล้วผลงานในไตรมาส 1 ปี 2563 นี้ทาง SCGP ก็ยังสามารถรักษาการเติบโตของรายได้จากการขายอยู่ที่ 15% เพิ่มเป็น 24,267 ล้านบาท
เรียกได้ว่ายังยืนหยัดเติบโตได้ในยุคโควิดกันเลยทีเดียว เนื่องจากเทรนด์ของ Food delivery และ E-commerce ก็ยังดูมีอนาคตที่กำลังสดใส ซึ่งรายละเอียดของการเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้ก็จะมีอยู่ว่า
SCGP จะทำการขายหุ้นให้กับสาธารณะครั้งแรกในจำนวนไม่เกิน 30% หรือ 1,374 ล้านหุ้น โดยส่วนใหญ่จะมาจากหุ้นเพิ่มทุนกว่า 1,194.8 ล้านหุ้นโดยที่หลังขายหุ้น IPO ไปแล้ว SCC ก็ยังจะคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน SCGP ซึ่งระยะเวลาในการเปิดซื้อ-ขายก็คาดว่าน่าจะไม่เกิน 1 ปี
ใกล้จะได้ลงสนามกันเต็มทีแล้วกับหุ้นตัวนี้ และเชื่อว่าในปีนี้และปีหน้านั้นจะมีหุ้น IPO ที่น่าสนใจกันมาให้เลือกอีกอย่างแน่นอน และสำหรับ SCGP ก็ต้องมาลุ้นในเรื่องของ “ราคา” เปิดตัว
SCGP จะสามารถเติบโตหลังจากที่ได้ทำการ “ระดมทุน” ด้วยการขายหุ้น IPO ได้ดีขนาดไหน ???
SCC จะรักษาผลงานและบริหารจัดการ SCGP ได้ดีแค่ไหนหลังจากการ Spin-off ??
เรื่องนี้ ก็ต้องมาติดตามกันต่อไป
กับ SCGP ที่อาบน้ำแต่งตัวรออยู่ เพราะ “ปูนใหญ่” กำลังจะส่งเข้าตลาด
สวัสดีครับ...
ติดตามบทความดีๆของพวกเราได้ทาง WEBSITE
หรือ FACEBOOK เพจ หุ้นพอร์ทระเบิด
- - - -
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา