5 มิ.ย. 2020 เวลา 05:00
#ประสบการณ์ หรือ .... เสียเวลา ❓
กับเส้นทางลูกผู้ชาย .... ทหารเกณฑ์💂🏼‍♂
ก่อนอื่น ฝากกดติดตาม⭐️ ก่อนรับชมข้อมูลที่ผมรวบรวมให้ด้วยนะครับ...
ทหารเกณฑ์ ผลัด 1/58
💂🏼‍♂ในช่วงชีวิตหนึ่งของผู้ชายไทยทุกคน ต้องเคยผ่านการเกณฑ์ทหาร เป็นช่วงเวลาที่หลายคนไม่ค่อยอยากเจอ ด้วยเหตุผลต่างๆ นานา แต่ส่วนใหญ่เหตุผลที่เหมือนกัน คือ การฝึก และห่างไกลคนรัก..
ผมเองก็เป็นชายไทยคนหนึ่งที่เคยผ่านการเป็นเกณฑ์ทหารมา แต่ส่วนตัว ผมเลือกยื่นวุฒิการศึกษาสมัครไปเลย เพื่อร่นระยะเวลาในการรับใช้ชาติจาก 2 ปี เป็น 1 ปี ด้วยเงื่อนไขที่เขากำหนด..
สำหรับคนภายนอกที่มองเข้ามานั้น ก็ต่างมีเหตุผลต่างๆนานา ว่า "การเกณฑ์ทหาร" นั้น มีประโยชน์อะไร? สมควรยกเลิกไปไหม❓ ..
💬ผมจะขอเล่าประสบการณ์บางส่วน สำหรับชีวิตการเป็นทหารเกณฑ์ ให้ทุกคนได้ฟัง และให้เพื่อนๆ ตัดสินกันเองว่า .. อะไรคือข้อดี ข้อเสีย ของการเป็น "ทหารเกณฑ์"
#เนื้อหาเป็นประสบการณ์ส่วนตัว หากคุณคิดว่าเนื้อหานี้มีประโยชน์ ก็สามารถแชร์ให้เพื่อนหรือคนรู้จักของคุณได้ครับ หรืออยากสอบถามอะไรเพิ่มเติม ก็สามารถคอมเมนต์ไว้ได้
📍ผมเข้าเป็นทหารเกณฑ์ ในปี 2558 ผลัด 1 อยู่ค่ายกาวิละ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเวลา 1 ปี อยู่หน่วย *"ทหารเสนารักษ์" .... เริ่มต้น..
ฝึกอยู่หน่วยฝึกทหารใหม่ เป็นเวลา 3 เดือน หลังจากนั้น ก็แยกขึ้นหน่วยของใครของมัน..
ในระหว่างการฝึกนั้น ผมรับหน้าที่เป็น "รองหัวหน้าตอน" เพื่อควบคุม ดูแล เพื่อนในรุ่นทั้งหมด 197 คน ไม่ว่าจะเป็น การตรวจเช็คกำลังพล การแจกจ่ายอุปกรณ์การฝึก การจัดกำลังพลเข้าเวร และอื่นๆ
การฝึกเป็นไปตาม **รปจ. ทุกวัน คือ
05.00 น. ตื่นนอน รวมแถว เพื่อออกกำลังกาย และรับฟังคำชี้แจงประจำวัน
07.00 น. รับประทานอาหารเช้า
08.00 น. เคารพธงชาติ
09.00 น. เริ่มฝึก
12.00 น. รับประทานอาหารเที่ยง
13.00 น. เริ่มฝึก
17.00 น. ออกกำลังกาย
18.00 น. รับประทานอาหารเย็น
19.00 น. อาบน้ำ
20.00 น. สวดมนต์
21.00 น. ขึ้นโรงนอน
#เวลาในการฝึกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ขึ้นอยู่ที่ครูฝึกและกำหนดการในแต่ละวัน
ทหารเกณฑ์ ผลัด 1/58
⛓แต่สิ่งที่ทหารเกณฑ์ ทุกคนต้องเจอ คือ เหตุการณ์ที่นอกเหนือจากการฝึก
... ความเชื่อที่ว่าฝึกทหารเกณฑ์ จำหน่ายตายได้ เป็นความเชื่อที่ผิด❗️
"การจำหน่ายตาย นั้น ... มีอยู่จริงในการฝึกหลักสูตรทางทหารต่าง ๆ
โดยเฉพาะหลักสูตรประเภทรบพิเศษ จู่โจม ในใบสมัครจะมีระบุใว้ว่ายินยอมรับการฝึกหลักสูตรนี้ และหากเกิดอันตรายจากการฝึกที่ทางคณะกรรมการสอบสวนพิจารณาแล้วว่าเป็นเหตุสุดวิสัย จะไม่มีสิทธิ์ฟ้องร้องทางราชการ"
ซึ่ง .... การเกณฑ์ทหารมิได้เข้าหลักเกณฑ์นี้เลย เพราะไม่ได้เป็นการรับสมัคร เข้าเป็นทหารเกณฑ์ด้วยความสมัครใจ .... ไม่มีการจำหน่ายตายใด ๆ ทั้งสิ้น
เมื่อเกิดความเชื่อแบบนี้ จึงทำให้ทหารเกณฑ์ทุกคนกลัว และยอมรับการฝึกทุกรูปแบบ ที่มีทั้ง การกระทืบ ตบ ตี โดยไม่กล้าที่จะตอบโต้กลับ ... ผมเห็นเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับเพื่อนร่วมรุ่นหลายคนอยู่บ่อยครั้ง ไม่ใช่แค่ครูฝึกที่มีการกระทำแบบนี้ แต่แม้กระทั่งรุ่นพี่ทหารเกณฑ์ก็เช่นเดียวกัน และด้วยเหตุผลส่วนใหญ่ ที่เกิดจากความหมั่นไส้ส่วนตัว.. และ .... มันเกิดขึ้นกับตัวผมเช่นกัน
.. เมื่อแยกย้ายขึ้นหน่วยเสนารักษ์ ทุกอย่างดูเหมือนปกติดี แต่แล้วคืนหนึ่ง กลุ่มรุ่นพี่ในกองร้อยที่ชอบดื่มเหล้าเป็นประจำทุกวัน ได้ขึ้นมาบนโรงนอน 2 คน และเรียกตามหาผม ผมตื่นขึ้นและเดินไปหาตามปกติ โดยไม่คิดว่ากำลังจะเกิดเหตุขึ้นกับตัวเอง (เนื่องจากรุ่นพี่คนนี้ ผมรู้สึกประทับใจส่วนตัว เพราะเขาใจดี) หลังจากนั้น ผมก็โดนต่อย เตะ บนโรงนอน รวมๆเวลาประมาน 1 ชั่วโมง ในขณะ ที่สิบเวร และเพื่อนร่วมรุ่น 60 กว่าชีวิตนอนหลับอยู่ และไม่มีใครกล้าลุกขึ้นมาช่วย..
ผมไม่ทราบถึงเหตุผลในการกระทำนี้ แต่ผมเข้าใจเพื่อน และสถานการณ์ดี ไม่มีใครอยากเอาความเป็นอยู่ของตนเองมาแลกกับเหตุการณ์แบบนี้..
 
ถ้าถามถึง ... ข้อดี ข้อเสีย ในการเป็นทหารเกณฑ์? .... สำหรับผมแล้ว นั้น
✔️ข้อดี..
1. มีระเบียบ วินัย ในการใช้ชีวิตมากขึ้น
2. แข็งแกร่งทั้งกาย และจิตใจ เมื่อต้องเจอสถานการณ์หนักๆ
3. มีความรู้ในการใช้อาวุธ และอุปกรณ์เกี่ยวกับทหาร
✖️ส่วนข้อเสีย ...นั้น ... เพื่อนๆ คิดว่ายังไงกันครับ? ...
*ทหารเสนารักษ์ คือเหล่าหนึ่งของทหาร ซึ่งทำหน้าที่เป็นแพทย์ทหาร
**รปจ คือ ระเบียบปฏิบัติประจำ
#เนื้อหาเป็นประสบการณ์ส่วนตัว หากคุณคิดว่าเนื้อหานี้มีประโยชน์ ก็สามารถแชร์ให้เพื่อนหรือคนรู้จักของคุณได้ครับ หรืออยากสอบถามอะไรเพิ่มเติม ก็สามารถคอมเมนต์ไว้ได้
contact 📍
facebook : Ham Ati
โฆษณา