2 มิ.ย. 2020 เวลา 22:50 • สุขภาพ
“น้ำโซดา” ดื่มก็ได้ทาก็ดีมีประโยชน์ทั้งร่างกายและความงาม
น้ำโซดาแบบปราศจากน้ำตาลกำลังได้รับความนิยมจากคนรักสุขภาพและความงามเป็นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้หญิงที่ใส่ใจดูแลร่างกาย หลายคนอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับคุณประโยชน์ของน้ำโซดามาบ้างแล้ว แต่ก็คงยังมีคำถามอยู่ใช่ไหมละคะว่าที่จริงแล้วน้ำโซดาสามารถทำอะไรได้บ้าง แล้วเราจะใช้ประโยชน์จากน้ำโซดาได้อย่างไร
・คุณประโยชน์ด้านความงามและสุขภาพของน้ำโซดา
การดื่มน้ำโซดาจะทำให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปสู่ภายในหลอดเลือดของเรา ทำให้ร่างกายอยู่ในสภาวะที่มีออกซิเจนไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นสภาวะเดียวกับตอนที่เราออกกำลังกายแบบใช้ออกซิเจน เช่น วิ่ง เป็นต้น เมื่อเกิดสภาวะดังกล่าว ร่างกายจะทำการรักษาสมดุลในการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้ร่างกายขับของเสียออกได้ง่ายขึ้น และคาดหวังผลลัพธ์ด้านการดีท็อกซ์ได้
กำจัดต้นเหตุแห่งความเหนื่อยล้า
ส่วนผสมในน้ำโซดาจะเข้าไปสลายกรดเลคติค สาเหตุของความเหนื่อยล้าในร่างกายเกิดจากกรดเลคติคที่สะสมอยู่ในร่างกาย น้ำโซดาจะเข้าไปช่วยกำจัดกรดเลคติคเหล่านี้ ทำให้ความเหนื่อยล้าถูกกำจัดออกไปจากร่างกายด้วย หลังการออกกำลังกายหรือในยามที่มีความเหนื่อยล้าสะสม ก็ให้ลองดื่มน้ำโซดากันดูนะคะ
benpi1
สรรพคุณในการจัดระเบียบลำไส้
น้ำโซดาจะเข้าไปกระตุ้นการทำงานของลำไส้ กระเพาะนั้นจะได้รับการกระตุ้นโดยปฏิกิริยาของน้ำโซดา ซึ่งจะเข้าไปกระตุ้นการทำงานภายในลำไส้ การดื่มน้ำโซดาประมาณ 100-150 มิลลิลิตร จะเป็นการทำให้เกิดความระคายเคืองที่เยื่อบุของกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดการบีบและคลายของลำไส้ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นการขับถ่ายได้นั่นเอง การบีบและคลายภายในลำไส้จะเป็นการกระตุ้นการขับถ่ายของเสียในร่างกายเช่น อาการท้องผูก ท้องอืด จึงเหมาะสำหรับคนที่ประสบกับปัญหาท้องผูก หรือผิวพรรณเป็นผดผื่นเนื่องจากมีสิ่งสกปรกตกค้างในร่างกายนะคะ
・ไม่ใช่แค่ดื่ม แต่ยังนำมาทาผิวได้อีกด้วย
ฟองซ่าในน้ำโซดานั้น เกิดจากการละลายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงในน้ำ ซึ่งฟองดังกล่าวจะสามารถเข้าไปละลายไขมันต่างๆได้ ในน้ำโซดามีสรรพคุณช่วยต้านแบคทีเรียซึ่งเป็นกรดอ่อนๆที่ดีต่อผิวของเรา ช่วยแก้ปัญหาอาการบวมน้ำเนื่องจากช่วยควบคุมแบคทีเรียได้โดยไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว แถมยังช่วยเรื่องการบำรุงผิวให้ขาวกระจ่างใสได้ด้วยอีกนะ
water2
สารพัดประโยชน์จริงๆเลยค่ะสำหรับสรรพคุณของน้ำโซดา ไม่จำเป็นต้องไปซื้อน้ำโซดาแบบที่ขายเป็นเครื่องสำอางหรือโลชั่นบำรุงผิวก็ได้นะคะ ใช้น้ำโซดาแบบที่ขายกันตามท้องตลาดก็ได้ ขอแค่เลือกแบบที่ไม่มีการผสมสี หรือมีส่วนผสมของน้ำตาลเป็นอันพอ หากใครยังมองหาตัวเลือกในการบำรุงผิวแบบสบายกระเป๋าอยู่ ก็ลองเลือกใช้น้ำโซดาเป็นทางเลือกในการดูแลความงาม และสุขภาพกันดูนะคะ
ที่มา : matome, kknews, macaro-ni
โฆษณา