3 มิ.ย. 2020 เวลา 03:55 • ความคิดเห็น
ถ้าสังเกตดีๆ ดัชนีDOW JONESนั้น จะเขียนไม่ติดกัน นั่นก็เนื่องจากว่า มาจากนามสกุลของ2คน
ดาว(DOW) เป็นนามสกุลของCharles H. DOW ส่วนJONES เป็นสกุลของ Edward Jones
ซึ่งว่าไปแล้ว2คนนี้ก็ไม่ใช่คนสลักสำคัญ เป็นเจ้าคนนายคนมาจากไหน หรือมีตำแหน่งแห่งหนเป็นรัฐมนตรี หรือผู้ว่าการแบงก์ชาติอะไรนะ คือจริงๆแล้วเขาเป็นสื่อมวลชนหนะ อีกรายเป็นนักวิเคราะห์หุ้น
หรือทฤษฎีElliot Wave นี่ก็มาจากชื่อสกุลของRalph Nelson Elliott พื้นฐานของแกก็คือนักวิเคราะห์หุ้นนี่แหละครับ ที่ไม่ธรรมดาคือแกไปคิดตำราวิเคาะห์หุ้นขึ้นมาได้อันนึง คนก็เลยเรียกตำรานี้ให่้เป็นเกียรติยศแก่วงศ์ตระกูลแก
แนวๆเดียวกับตัวเลขอนุกรมFibonacci นั้นก็เอามาจากนามสกุลของนักคณิตศาสตร์ชาวโรมันที่มีชีวิตอยู่เมื่อ1200ปีก่อน(ราวๆอาณาจักรน่านเจ้าหละครับ) ไม่ใช่ว่าแกเป็นซีซาร์แห่งกรุงโรมแต่ประการใด
ฝรั่งนั้นจะชั่วดีถี่ห่างอย่างไร ก็น่ารักในแง่นี้หละครับ คือรู้จักจะยกย่องให้เกียรติยศแก่คนที่สร้างสรรค์อะไรใหม่ๆให้กับโลกใบนี้ ถึงจะตายไปเป็นร้อย หรือนับพันปี ชื่อสกุลของคนแบบDOW , JONES ,ELLIOT ,FIBONACCI ก็ยังอยู่คู่ฟ้าดิน
ก็เป็นแบบอย่างให้คนชั้นหลังกล้าหาญที่จะสร้างนวตกรรมใหม่ๆฝากไว้ให้โลก เผื่อจะได้ฝากชื่อไปคู่โลกจนตราบนิรันดร์กาล
เมืองไทยเราเอง หากปลูกฝังค่านิยมที่เป็นสากลแบบนี้ก็คงจะดีไม่น้อยหรอกครับ จะได้มีนวตกรรมเกิดขึ้น และชื่อของผู้สร้างสรรค์นั้นก็จักอยู่ยั้งยืนยาวตลอดไป
ถ้าการยกย่องให้เกียรติยศกันมันยาก หรือไม่ค่อยคุ้น เริ่มจากตรงนี้ก่อนก็ได้ครับ...คำหมิ่นถิ่นแคลนประเภทว่า"มันจะไปได้ซักกี่น้ำว๊า จะคอยดูน้ำหน้ามันหน่อย..."เวลาใครคิดสร้างสรรค์์อะไรขึ้นมาใหม่ๆควรต้องเลิก หรือลดลงเสีย
คำปรามาสว่า "นั่นไง กูว่าแล้วไง ขรรรมหวะ ทำเป็นซ่าๆ หายบ้ามั๊ยหละมึง 5555"ที่คอยสมน้ำหน้าเวลาคนเขาคิดอะไรใหม่ๆแล้วไปไม่รอด มันควรจะต้องพอแล้วนะ...
คำประเภทว่า " พวกกัน เพื่อนกู เฮ้ยคนบ้านเดียวกันกับกู " เวลาเขาประสบความสำเร็จ คว้าเหรียญทองโอลิมปิค ได้แชมป์แบดมินตัน คว้าถ้วยแชมป์กอล์ฟกลับมา (แต่ทีตอนเขาลำบากตรากตรำ ฟันฝ่า สร้างเนื้อสร้างตัว ไม่เคยแม้แต่จะเหลือบตาแล ตอนเขาต้องการความสนับสนุนอย่างที่สุด มันควรจะเพลาๆกันลงหน่อย)
รู้จักที่จะเชิดชูยกย่องให้แก่คนที่สร้างสรรค์อะไรใหม่ๆให้กับโลกใบนี้ ในวันหน้าเราจะได้มีลูกหลานเยาวชนคนสร้างสรรค์กันมากๆ
สังคมไหนมีพลังการสร้างสรรค์มากๆ สังคมนั้นย่อมมีวิวัฒนาการเจริญงอกงามรุ่งเรือง
สังคมไหนที่เอาแต่คอยสบประมาท และกระทืบซ้ำยามเขาพลาดพลั้งมา สังคมนั้นย่อมเสื่อมทรุดเป็นธรรมดา
สังคมเลว ไม่ใช่เพราะคนดีท้อแท้ แต่เพราะคนดีมีฝีมือ มันท้อถอยจากการถูกทับถมครับ
Cr.ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์
โฆษณา