3 มิ.ย. 2020 เวลา 09:19 • ความคิดเห็น
"แอปเปิ้ลและป้ายแดง" ที่พึ่งทางใจของคนจีนเมื่อต้องทำอะไรยากๆ
เช่น เข้าสู่สมรภูมิ "สอบเข้ามหาวิทยาลัย"
อีกประมาณ 1 เดือน ก็จะเข้าสู่ช่วงเวลาที่กดดันที่สุดของนักเรียนจีนและครอบครัวของพวกเขา เพราะเข้าสู่สมรภูมิ “สอบเข้ามหาวิทยาลัย” หรือที่เรารู้จักในนาม สอบเกาเข่า (มาจากภาษาจีน 高考 ไม่ใช่ มานั่งเกาที่หัวเข่าเพราะคันแต่อย่างใด)
การสอบเกาเข่าของประเทศจีน ได้ชื่อว่าเป็นการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่โหดที่สุดแห่งหนึ่งในโลกเลยก็ว่าได้ ถึงขนาดที่หลายมหาวิทยาลัยชั้นนำของอเมริกาและยุโรป ยอมรับผลการสอบเกาเข่า มาใช้เป็นหนึ่งในการยื่นเข้าศึกษามหาวิทยาลัยของตนได้
เมื่อการสอบมันยากขนาดนี้ ทำให้เด็กจีนจำนวนไม่น้อย ต้องใช้เวลาสอบมากกว่า 2ครั้ง ถึงจะสอบได้ในมหาวิทยาลัยที่ตั้งใจไว้ แรงกดดันไม่ได้อยู่ที่ตัวเด็กแต่เพียงเท่านั้น พ่อแม่และครอบครัวของเด็กจีนล้วนแบกรับแรงกดดันหนักหน่วงเอาไว้ด้วย
การเตรียมตัวสอบเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ พ่อแม่ชาวจีนจำนวนไม่น้อย จึงหันหน้าพึ่งพา สิ่งศักดิ์สิทธิ์และความเชื่อเรื่องโชคลาง
หนึ่งในการขอพรที่ชาวจีนนิยมมาก ได้แก่ การขอพรที่วัดขงจื้อ (จีนกลาง ออกเสียงว่า ขงจื่อ) เพราะ ขงจื้อ ถือเป็นนักปราชญ์และบรมครูของคนจีนมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่ง วัดหรือศาลเจ้าขงจื้อมีอยู่หลายเมืองในจีน
และสิ่งของที่มักจะเอามาขอพร ขอยกให้สิ่งนี้เลยครับ
“แอปเปิ้ล - ป้ายสีแดง”
อย่างเช่น ปีที่ผ่านมา พ่อแม่ชาวจีนในเมืองหนานจิง พากันไปแขวน "แอปเปิ้ล-ป้ายสีแดง" ขอพรที่วัดขงจื้อ เพื่อให้ลูกหลานได้สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้อย่างใจหวัง
"ทำไมต้องแอปเปิ้ล และ ป้ายสีแดง?"
1
จะเห็นว่าคนจีนนำแอปเปิ้ลและป้ายสีแดง เขียนคำอธิษฐานแล้วมาแขวนไว้
โดย สีแดง หมายถึงความโชคดี
ส่วนแอปเปิ้ล ภาษาจีนเรียกว่า 苹果 ผิงกั่ว ซึ่ง 苹 ผิง ของคำแอปเปิ้ล พ้องเสียงกับ 平 ผิง ที่แปลว่าสงบสุข ,ปลอดภัย
คนจีนจึงถือว่า แอปเปิ้ล เป็นผลไม้แห่งความปลอดภัย การที่นำแอปเปิ้ลมาเขียนคำอธิษฐาน และมาแขวนไว้ที่วัด เป็นนัยว่า ขอให้ทุกอย่างราบรื่น ไม่มีอุปสรรคใดใดมารบกวนการสอบ สมปรารถนาทุกประการ
เพื่อนๆล่ะครับ เวลาต้องทำอะไรยากๆ มีอะไรเป็นที่พึ่งทางใจบ้าง? สำหรับอ้ายจง เวลาทำอะไรที่ท้าทายและยาก ผมมักจะคุยกับตัวเอง ถือคติตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ^^
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา