3 มิ.ย. 2020 เวลา 09:36 • ไลฟ์สไตล์
น้องหมาเพื่อนรักนอนกรน หรือหายใจเสียงดังแบบหอบๆ ภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม อาการเหล่านี้สามารถเกิดจาก น้องหมาอ้วนเกินไป ทำให้หายใจลำบาก หรือ เป็นอาการที่เกิดจากโรคทางพันธุกรรม
ในเคสของน้องหมาที่มีน้ำหนักมากเกินมาตรฐาน ถึงแม้ว่าจะเป็นน้องหมาพันธุ์ใหญ่ หรือพันธุ์หน้ายาว ก็เกิดอาการนอนกรนหรือหายใจเสียงดังได้ สังเกตง่ายๆ ได้จากอาการขี้เกียจ นอนทั้งวัน และกินอาหารมากเกินไป เป็นผลให้มีไขมันพอกตามร่างกาย ทำให้ช่องคอแคบลงและความจุปอดลดลง ซึ่งหากเป็นเพราะเหตุนี้ เพื่อนๆ ควรลดความอ้วนให้เขาทันที ทั้งการดูแลอาหารที่เน้นโปรตีนมากกว่าแป้ง และพาไปวิ่งเล่นบ่อยขึ้นเพื่อกระตุ้นการเผาพลาญให้ไขมันลดลง เมื่อน้ำหนักกลับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติ และมีสุขภาพที่ดีแล้ว การหายใจของน้องหมาก็จะกลับมาเป็นปกติเอง
สำหรับเคสของโรคทางพันธุกรรม หรือโรคเพดานอ่อนยาว มักจะพบบ่อยในสุนัขพันธุ์เล็ก หน้าสั้นที่มีรูจมูกแคบอย่าง บลูด็อก ปักกิ่ง ชิสุ บอสตัน ปั๊ก เทอร์เรียร์ เฟรนช์ และบ็อกเซอร์ สุนัขเหล่านี้จะมีลักษณะทางพันธุกรรมที่ทำให้ระบบทางเดินหายใจแคบหรือเล็กกว่าสุนัขพันธุ์อื่นๆ จึงอาจมีอาการนอนกรนเป็นประจำ แต่ถ้าพบว่าสุนัขที่เลี้ยงมีอาการหายใจแปลกหรือกรนผิดไปจากปกติ ควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาต่อไป
การหายใจและอาการกรน บางครั้งอาจจะเป็นพฤติกรรมปกติของน้องหมาบางตัว แต่ก็อาจจะเป็นสัญญาณบอกปัญหาสุขภาพของน้องหมาอีกหลายตัวที่อาจเป็นภัยเงียบทำร้ายน้องหมาอยู่ อย่างโรคภูมิแพ้ ปัญหาด้านสุขภาพฟันและช่องปาก โรคเชื้อรา หรือหนักกว่านั้นเป็นโรคจมูกอักเสบหรือริดสีดวงในจมูกที่เป็นอันตรายต่อน้องหมาได้ ถ้าไม่ได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ดังนั้นหมั่นสังเกต ใส่ใจพฤติกรรมของเขาและคอยหาคำตอบเมื่อรู้สึกถึงอาการผิดปกติ เพื่อไม่ให้ภัยเงียบเหล่านี้ มาทำร้ายสุขภาพของน้องหมาและให้เขาอยู่เป็นพลังบวกให้กับเราไปนานๆ
#SAS #SendingAbiggerSmile #siamagrisupply #อาหารเสริม #โปรไบโอติก #สุขภาพดี #รักษ์โลก #การเกษตร #สิ่งแวดล้อม #สารสกัดจากธรรมชาติ #ผลิตภัณฑ์ชีวภาพ #อาหารสัตว์เศรษฐกิจ #ภูมิคุ้มกัน #สัตว์เลี้ยง #อาหารเสริมสัตว์เลี้ยง
โฆษณา