4 มิ.ย. 2020 เวลา 03:16 • ธุรกิจ
เมื่อคืนกระทรวงคมนาคมของสหรัฐอเมริกานั้นได้ออกมาประกาศว่าจะแบนสายการบินจีนไม่ให้บินเข้ามายังน่านฟ้าของสหรัฐอเมริกาแล้วครับ โดยสายการบินที่ถูกแบนนั้นมีอยู่ 4 สายการบิน คือ Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines และ Hainan Airlines
ซึ่ง 4 สายการบินนี้ เคยได้รับสิทธิให้ทำการบินเข้าบินออกระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกามาตลอดช่วง 2-3 เดือนที่มีวิกฤติไวรัส COVID-19 ระบาดนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐอเมริกานี้ถือเป็นการตอบโต้และเอาคืนที่รัฐบาลจีนไม่ยอมอนุญาตให้สายการบิน United Airlines และ Delta Air Lines ของสหรัฐอเมริกาทำการบินเข้าประเทศจีน
หลังจากที่ทั้ง 2 สายการบินนั้นได้ทำการยื่นเรื่องขอบินเข้าประเทศจีนไปแล้ว เมื่อจีนประกาศคลายล็อคดาวน์ในสัปดาห์ก่อน แล้วเริ่มอนุญาตให้สายการบินหลายแห่งบินเข้าจีน แต่ยังยกเว้นของสหรัฐอเมริกา (อนึ่ง จีนแบนและจำกัดโควต้าการบินเข้า-ออกของสายการบินต่างชาติไว้ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาแล้ว)
อย่างไรก็ดี คำสั่งของกระทรวงคมนาคมนี้ยังไม่ใช่คำขาดแต่อย่างใด เพราะยังต้องได้รับการอนุมัติจากทางทำเนียบขาว และ Donald Trump ก่อน ว่าทาง Trump จะคิดเห็นอย่างไร จะอนุญาตให้แบนไหม ถ้า Trump ไม่ออกมาค้านภายในวันที่ 16 มิถุนายน คำสั่งของกระทรวงคมนาคมก็จะมีผลทันที
อันนี้ผมคิดว่าน่าจะเป็นอีกเกมหนึ่งของ Donald Trump คือ เล่นแง่แล้วใช้ให้รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมออกมาประกาศโยนหินถามทางกับทางจีนก่อน แล้วให้เวลา 12 วันก่อนจะถึงวันที่ 16 มิถุนายน ถ้าหากระหว่างนี้จีนตัดสินใจเปลี่ยนใจให้สายการบินอเมริกาบินเข้า
Donald Trump ก็จะออกมาตีตกปัดแผนของกระทรวงคมนาคมลง แล้วแจ้งว่าทางทำเนียขาวไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกระทรวงคมนาคม แต่ถ้าระหว่างนี้จีนไม่เคลื่อนไหว หรือไม่ออกมาแก้ตัว Trump ก็จะออกมาเคลมตรงๆว่า มาตรการครั้งนี้คือการลงโทษรัฐบาลจีนที่ไม่ยอมเปิดน่านฟ้าให้กับสายการบินอเมริกา
ถือเป็นมาตรการกดดันที่ Trump ถนัดที่สุดวิธีหนึ่ง ซึ่งก็ใช้มาตลอดระยะเวลา 4 ปี เรื่องนี้จะว่าเป็นส่วนหนึ่งของสงครามการค้าก็คงได้ แต่ไม่เชิงเป็นทางตรง เป็นแค่ส่วนย่อยส่วนหนึ่งที่ถูกแสดงออกมาจากรากความขัดแย้งฝังลึกเท่านั้น
ส่วนทางด้านรัฐบาลจีนนั้น ขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆล่าสุด ไม่ว่าจะทางทำเนียบรัฐบาลของ Xi Jinping, กระทรวงการต่างประเทศ, สถานเอกอัครราชทูต, และสำนักงานการบินพลเรือนประเทศจีน ทุกๆหน่วยงานที่ถูกกล่าวถึงนี้ยังปิดปากเก็บตัวเงียบไม่ยอมออกมาแถลงข่าว (คาดว่าน่าจะกำลังดีลกันอยู่ในหลังไมค์)
References
1. บทความจาก ฺBBC ชื่อ "US to ban passenger flights from China"
2. บทความจาก CNN ชื่อ "US to block Chinese airlines from flying into the US"
3. บทความจาก CNBC ชื่อ "Trump administration bans Chinese passenger airlines from flying to U.S."
4. บทความจาก Economic Times ชื่อ "Trump administration set to bar Chinese passenger carriers from flying to U.S., say sources"
โฆษณา