4 มิ.ย. 2020 เวลา 16:42 • ประวัติศาสตร์
📌ตอนที่ 7 ศึกชิงนาง(凤仪亭)
เมื่อเป็นไปตามแผนของอ้องอุ้น เตียวเสี้ยนก็คอยพูดจาหลอกล่อ วางแผนจัดฉากให้ลิโป้และตั๋งโต๊ะทะเลาะกัน จนทั้งสองฝ่ายผิดใจกัน แม้ว่าลิยูจะแนะนำให้ตั๋งโต๊ะยกนางเตียวเสี้ยวให้ลิโป้ไป เพื่อให้ลิโป้สำนึกบุญคุณแล้วเป็นกำลังที่สำคัญได้ต่อไป แต่ตั๋งโต๊ะก็ยังหลงคารมนางเตียวเสี้ยนเลยไม่ยอมทำตามพานางเตียวเสี้ยนหนีลิโปไปอยู่เมืองใหม่ ลิโป้แค้นตั๋งโต๊ะมากอ้องอุ้นจึงใช้โอกาสนี้ยุให้ลิโป้ฆ่าตั๋งโต๊ะ ลิโป้จึงตัดสินใจร่วมมือกับอ้องอุ้นและลิซก
อ้องอุ้นวางแผนให้ลิซกไปหลอกว่าฮ่องเต้จะยกบันลังก์ให้ ล่อตั๋งโต๊ะให้มาเข้าเฝ้าฮ่องเต้ แล้วให้ลิโป้นำทหารไปดักซุ่มฆ่าตั๋งโต๊ะได้ในที่สุด (ต่อมาลิฉุยและกุยแกลูกน้องของตั๋งโต๊ะได้ยกทัพแก้แค้นเข้าตีเมืองเตียงอั๋น ทำให้ลิโป้ค้องหลบหนีไป ส่วนอ้องอุ้นถูกสังหาร ทำให้ฝ่ายโจรยึดอำนาจได้อีกครั้ง)
📌วิเคราะห์กลยุทธ์🕵️
กลยุทธ์ที่ใช้ในการหลอกล่อตั๋งโต๊ะให้มาติดกับ โดยตั๋งโต๊ะเองในตอนนั้นเอาแต่หลงนางเตียวเสี้ยน ไม่สนใจใครแม้แต่ลิยูเอง และมีความประมาทเลินเล่อ ไม่ระวังคนใกล้ตัว (ตอนนั้นจะโดนโจโฉลอบฆ่าไปทีหนึ่งแล้วก็ไม่หราบจำ) ให้ความเชื่อใจกับลิโป้เหมือนเดิมเพราะไม่เคยสนใจว่าลิโป้จะรู้สึกอย่างไร จึงไม่ทันรู้ตัวว่าลิโป้จะหักหลังตนเอง และด้วยการที่ตั๋งโต๊ะเป็นคนที่ไม่ค่อยใส่ใจคนในบริวาร ครั้งเมื่อตอนที่ใช้ให้ลิซกไปเกลี้ยกล่อมลิโป้ให้มาอยู่ฝั่งของตนเองได้ ก็ไม่เคยให้รางวัลตอบแทน ครั้งให้ลิซกไปหลอกว่าฮ่องเต้จะยกบัลลังก์ให้ ก็เชื่อโดยง่ายไม่ไตร่ตรองให้ดี เพราะเกิดโลภมักใหญ่ใฝ่สูง อ้องอุ้นจึงใช้จุดอ่อนของตั๋งโต๊ะในจุดนี้ฆ่าตั๋งโต๊ะได้อย่างง่ายดาย
โฆษณา