20 มิ.ย. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
เพราะผิดพลาด เดอะซีรีย์
EP:14 เรียนรู้จากการเปิดใจ (ตนเอง)
คุณเคยถูกให้วางแผนไหม การทำงานในองค์กร หรือการเป็นเจ้าขององค์กรที่ดีในสมัยปัจจุบันต้องมีแผนงานระยะยาว คุณเคยสังเกตไหมว่าแผนงานต่างๆ ยิ่งในระยะกลาง ระยะยาว มีแนวโน้มที่จะมีการถูกปรับแก้เนื่องจากว่า ความสามารถในการประเมินบริบทต่างๆ ของเราต่ำกว่าความเป็นจริง
2
ทั้งนี้ในการทำงานจริงมีสิ่งที่เราไม่สามารถคาดหมายเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทุกวัน ทุกวินาที การวางแผนเป็นสิ่งที่ดี
การแก้..แก้..แก้..และแก้ไขแผนงานเป็นสิ่งที่ดี (จริงหรือ?) ที่เมื่อนานไปและยังไม่ได้เริ่มลงมือทำซักทีอาจทำให้ท้อ ดังคำว่า
2
"Planing=แผนนิ่ง"
ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดที่เป็นแก่นของเรื่องนี้ คือการเปิดใจยอมรับข้อจำกัดในตัวเอง และเริ่มลงมือทำและคอยแก้ไข ปรับปรุง ติดตามแผนงานมากกว่า
1
เกร็ดในการเรียนรู้
เห็นได้ว่าข้อมูลต่างๆ ที่ใช้ในการวางแผนของคนเรามีปัจจัยที่จะทำให้คลาดเคลื่อนได้มากมาย (บางทีทำเร็วกว่ากำหนด บางครั้งช้ากว่ากำหนด)
2
หากคุณมีองค์กรของตัวเองหรือทำงานให้องค์กรใดองค์กรหนึ่ง หากเชื่อว่าแม้จะร่วมมือกันวางแผนที่ยอดเยี่ยมอย่างไร แผนงานจริงก็ต้องมีความคลาดเคลื่อนไม่มากก็น้อย
2
เพราะแท้จริงแล้วแผนงาน หน้าที่ของมันคือ เป็นแผนภาพ เป็นทิศทาง เป็นกรอบเส้นทางที่จะไปต่อ หากรู้อย่างนี้แล้วการลงมือทำมันและคอยปรับปรุง พัฒนาแผนงาน อย่างต่อเนื่องน่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด
เมื่อทบทวนจากปัจจุบัน (ส่วนนี้เพิ่มเติมเข้าไปจากฉบับเดิม)
ถ้าตามแนวทฤษฎีเกริ่นมาขนาดนี้คงอธิบายผ่าน Growth Mindset (หาอ่านตาม WEB ได้เช่นเคย)
แต่แนวคิดการเปิดใจ (ตัวผมเอง) ในการทำงานกับองค์กร ในการผลักดันผลงานที่รับผิดชอบ
ผลักดันให้เกิดกระบวนการจาก ผู้คิด สู่ ผู้ลงมือปฏิบัติ ผมใช้ชุดความเชื่อของคำที่ว่า
"เปลี่ยนข้อจำกัด เป็น โอกาสครับ"
และถ้าจะลงมือทำในเรื่องที่เราเชื่อว่าสำคัญในช่วงเวลานั้น ผมใช้หลักการ
1. เลื่อนเข้าแทนเลื่อนออก เช่น ถ้าแผนที่วางไว้ต้องประชุมติดตามงานเดือนหน้า ได้รับโทรศัพท์เข้ามาติดต่อขอเลื่อนประชุม คนส่วนใหญ่จะเลื่อนวันออก แต่ถ้าสำคัญจริงผมจะขอนัดวันเลื่อนเข้าประชุมเข้ามาให้เร็วขึ้น
2. ตัดคำว่า "เดี้ยวก่อน" ออกจากพจนานุกรมการทำงาน เช่น ในงานที่สำคัญ แต่ในวันนั้นเหลือเวลาประมาณ 1 ชม จะหมดเวลาทำงาน อาจมีคนบางส่วนใช้เวลา 1 ชั่งโมงนี้ในการวางแผนว่า จะเอางานนี้ไปทำงานต่ออย่างไรให้สำเร็จในช่วงเวลาอื่น
โดยไม่ได้หาวิธีทำงานชิ้นนั้นต่อให้เสร็จใน 1 ชม หรือทำงานให้มีประสิทธิภาพมากสุดในช่วงเวลาที่เหลืือ (จริงๆ เวลาประมาณ 25-30 นาทีถ้า Focus ลงมือทำงานสามารถสร้างความแตกต่างได้มากมาย)
แต่ส่วนใหญ่คนเราจะเลือกวางแผนว่าเดี้ยวเอาไปทำคืนนี้ หรือ เดี้ยวเอาไปทำวันหยุด เดี้ยวค่อยไปทำในช่วงเวลาใหม่ที่เหมาะสมกว่า ซึ่งพอถึงเวลานั้นจริงจะมีเรื่องอื่นๆ นอกเหนือจากแผนที่ได้วางไว้เสมอ (และก็จะเลือกทำในเรื่องที่ไม่ได้วางแผนไว้และเลื่อนเรื่องที่วางแผนไว้แล้วออกไปอีก)
และสุดท้ายก็จะไม่ได้ทำอยู่ดี และจะวนไปเรื่อยๆ จนถึงเวลาที่ต้องส่งงานนั้นจริงๆ เราก็จะจุดไฟทำงานนั้นเสร็จออกมาได้เอง (โดยไม่ได้อยู่ในแผนที่วางไว้เช่นเดิม)
อ้างอิง EP:13 ฉุดคิด "คนรอบข้าง" ในวัย 40
โฆษณา