6 มิ.ย. 2020 เวลา 12:00 • การศึกษา
ความลับของเลขบนบัตรประชาชน ที่คุณอาจไม่เคยรู้
5
สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ผมก็มาในหัวข้อเรื่องของเลข13หลักบนบัตรประชาชนของทุก ๆ ท่านนั้นเองครับ หลายท่านอาจจะทราบเเล้วหรืออาจจะยังไม่ทราบว่าตัวเลขทั้ง13หลักนั้นก็มีความหมายของมันเอง เเละวันนี้ผมก็จะมาเฉลยความลับของเลขบนบัตรประชาชนให้ทุกท่านทราบ พร้อมเเล้วไปกันเลย
1
อย่างที่ทราบกันดีว่าคนไทยทุกคนนั้นมีบัตรประจำตัวประชาชนเป็นของตัวเอง ซึ่งผมมีตอนอายุ13 เเต่น้องของผมทำตอน10ขวบเอง ผมเองก็ต้องท่องจำเลขบนบัตรนี้จนขึ้นใจเเล้วก็สงสัยว่าทำไมตัวเลขบางชุดของเราเหมือนกับเพื่อนบางชุดก็ไม่เหมือน เเละที่สำคัญตัวเลขทั้งหมดนั้นบอกอะไรกับตัวเราบ้าง โดยตัวเลขจะไม่ติดกันนะครับจะเว้นระยะการอ่านเเบบนี้ คือ หลัก1 เว้นวรรค หลัก2-3 เว้นวรรค หลัก4-5 เว้นวรรค หลัก6-10 เว้นวรรค หลัก11-12 เว้นวรรค เเละหลักที่13 เอาละผมจะบอกที่ละหลักไปนะครับ
หลักที่1 หมายถึง ประเภทบุคคล โดยถ้าตัวเลขในหลักนี้เป็น
เลข1 ก็คือ คนไทยหรือมีสัญชาติไทยที่มีการเเจ้งเกิดภายใน15วันนั่นเอง
เลข2 คือ คนไทยหรือมีสัญชาติไทย เเต่เเจ้งเกิดเกิน15วัน (ผู้ปกครองบางท่านอาจจะมีธุระนิดหน่อยเลยเเจ้งเกิดคุณช้าไปหน่อยนะครับ)
เลข3 คือ คนไทยหรือต่างด้าว ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเเต่ต้องก่อน31พฤษภาคม2527นู้นเลยครับ
เลข4 คนไทยหรือต่างด้าว ที่ไม่มีบัตรประชาชนเเละย้ายเข้ามาในทะเบียนบ้าน ระหว่างวันที่ 1มกราคม-31พฤษภาคม2527เท่านั้นครับ
เลข5 คือ คนไทยหรือต่างด้าว ที่ได้รับอนุญาตให้เพิ่มชื่อในทะเบียนบ้าน กรณีที่ท่านอาจตกสำรวจจากรอบอื่น ๆ ก็เป็นได้
เลข6 คือ คนต่างด้าว เเบ่งเป็น2กลุ่ม คือกลุ่มที่อยู่ถูกกฎหมายเเต่เป็นการชั่วคราว เเละต่างด้าวที่อยู่โดยผิดกฎหมาย เเต่ถูกอนุมัติให้สามารถอยู่ได้
เลข7 คือ บุตรของบุคคลประเภท6ที่เกิดในไทย
เลข8 คือ คนต่างด้าวที่ได้รับสัญชาติไทยนั่งเอง
เลข0 ผู้ที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนใดๆเลย ข้อมูลสูญหาย หรือไม่มีการบันทึกไว้นี่ละครับ
เลข00 คือ เเรงงานต่างด้าวที่ขึ้นทะเบียนตั้งเเต่พ.ศ. 2547นู้นเลยครับ
หลักที่2-3 โดยหลักนี้จะหมายถึงจังหวัดที่ท่านเกิด เช่นตัวผมเกิดที่จังหวัดภูเก็ต ก็จะเป็นเลข 83 คนอยากรู้ว่าใครเกิดจังหวัดเดียวกับเราก็สามาถดูตรงหลักนี้ได้เลยครับ
เช่นกันที่หลัก4-5 นี่ก็หมายถึงตัวอำเภอไม่ว่าจะเป็นเทศบาลก็ตามที่ผู้ปกครองท่านไปเเจ้งเกิด เช่นของผมนั้นเเจ้งเกิดที่อำเภอเมืองก็จะเป็นเลข 99 นั่นเองครับผม
หลัก6-10 หมายถึง กลุ่มบุคคลเเต่ละประเภทหรือบางท่านก็จะเป็นเลขที่บนสูติบัตรก็เเล้วเเต่บางท่านครับ
หลัก11-12 หมายถึง ลำดับของบุคคลเเต่ละประเภท หรืออาจจะเป็นใบที่ของสูติบัตรเเต่ละเล่มก็เเล้วเเต่กรณีละครับ
หลักสุดท้ายหลักที่13 หลักนี้มีไว้ตรวจความถูกต้องของตัวเลข12หลักเเรก (เเหมมีเเค่ตัวเดียวเเต่ตรวจความถูกต้องของทั้ง12ตัว)
เห็นใหมละครับว่าตัวเลขทั้ง13หลัก ก็มีความหมายของมันซ่อนอยู่ลึก ๆ เเต่ไม่ไกลจากตัวทุกท่านเลยนอกจากจะด้านหน้าบัตรเเล้วยังมีเลขด้านหลังอีกชุดครับ เเต่ผมเตือนไว้นะครับว่าไม่ควรถ่ายสำเนาด้านหลังมาใช้เเล้วนะครับ เพราะอาจถูกนำไปใช้ในทางผิด ๆ ได้เเละในกรณีที่ท่านต้องใช้บัตรประชาชนในโซเชียลควรทำการเซ็นเซอร์เลข13หลักด้วยนะครับ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตเเละทรัพย์สิน สุดท้ายผมขอลาไปก่อนขอบคุณทุกท่านครับผม
โฆษณา