6 มิ.ย. 2020 เวลา 06:17 • การศึกษา
Transformative learning กับการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ในช่วงเวลาการเปลี่ยนแปลง เราจะประสบภาวะของความไม่รู้ ไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรต่อไป เครื่องมือหนึ่งซึ่งสามารถนำมาใช้ได้คือ transformative learning การเรียนรู้เพื่อนำมาสู่การเปลี่ยนแปลง ที่เชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นเมื่อได้พบประสบการณ์ที่แตกต่างจากกรอบความเชื่อของตนเอง
ขั้นที่ 1 การรับรู้ถึงประสบการณ์ที่แตกต่างจากสิ่งที่เคยรู้หรือเคยทำ (gap of knowledge or skills) มีความขัดแย้งในการตัดสินใจ (dilemma) สิ่งสำคัญของขั้นตอนนี้คือการสร้าง gap ที่เหมาะสม ไม่ยากเกินไปที่จะก้าวข้าม แต่ก็ไม่ควรเหมือนกับปนะสบการณ์เดิมๆที่ใช้วิธีแก้ปัญหาแบบเดิม
ขั้นที่ 2 การทบทวนความคิดและสะท้อนออกมาอย่างเป็นระบบ เป็นเหตุเป็นผล (critical reflection) ทำให้เกิดการจัดระบบการรับรู้ใหม่ในสมอง เชื่อมโยงระหว่างประสบการณ์เดิมและใหม่ ตกผลึกทางความคิดออกมา กระบวนการนี้ต้องอาศัยการสะท้อนและแบ่งปันความคิดที่หลากหลาย ครูแพทย์ทำหน้าที่เหมือนผู้ชี้นำให้ผู้เรียนค้นหาคำตอบของตนเอง
ขั้นที่ 3 การลงมือทดสอบปฏิบัติ นำไปใช้ เพื่อขยายกรอบประสบการณ์ ความสามารถให้กว้างขึ้น ในขั้นนี้ผู้สอนต้องเปิดโอกาสให้ผู้เรียน (หรือตัวเราเอง) พลาด ได้ แล้วเรียนรู้จากความผิดพลาดมาต่อยอดจนกลายเป็นความรู้ ความชำนาญ ซึ่งจำเป็นอย่างมากในโลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเช่นนี้
Transformative learning เป็นหนึ่งเครื่องมือในการเรียนรู้สำหรับโลกอนาคตที่อยู่บนความไม่แน่นอน
โฆษณา