7 มิ.ย. 2020 เวลา 05:25 • ไลฟ์สไตล์
อยู่ตึกสูงก็สามารถปลูกข้าวได้ง่ายๆ
米の苗 โคะเมะโนะนะเอะ ต้นกล้าต้นข้าว
ถึงจะอยู่คอนโด ตึกสูงเพียงใดขอเพียงแค่มีถังเล็กๆก็สามารถเพาะเมล็ดพันธุ์ข้าวและลงปลูกในถังในจำนวนจำกัดได้ มือใหม่ใครๆก็ทำได้เพียงแต่ต้องใจเย็นหมั่นรดน้ำและดูแลใส่ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ
จุดเริ่มต้นที่เริ่มปลูกข้าวก็คือ เมื่อกลางปีพ.ศ.2562 แอดลองอีเมลไปหาเกษตรกรผ่านทางJA เพื่อขอรับพันธุ์ข้าวมาทดลองปลูกที่ริมระเบียงบ้าน ทางเกษตรกรได้จัดส่งเมล็ดพันธุ์ข้าวพร้อมปุ๋ยมาให้ทั้งหมด 5 เซ็ต แล้วก็จัดการเพาะเมล็ดพันธุ์ลงปลูกข้าวจนเก็บเกี่ยวได้ประมาณ1 ถ้วยเล็กของลูกสาว
ปีนี้แอดเลยขอเมล็ดพันธุ์ข้าวจากเกษตรกรอีกค่ะ เราได้เพาะเมล็ดพันธุ์ข้าวลงกระบะพลาสติกโดยใช้ดินแบบหยาบคล้ายๆทรายเทลงในกระบะพลาสติกในปริมาณที่พอเหมาะ หลังจากนั้นหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวลงไปแล้วรอจนกว่าจะงอกออกมาเป็นต้นกล้าใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ต่อจากนั้นก็ทำการย้ายต้นกล้าลงกระถางที่เตรียมดินไว้ล่วงหน้าประมาณ 1สัปดาห์ก่อนย้ายต้นกล้า เพื่อเตรียมปรับสภาพดินค่ะ
ก่อนย้ายต้นกล้าจำเป็นต้องเตรียมดินดำเอามาผสมกับสารที่ปรับสภาพดินซึ่งมีส่วนผสมของปุ๋ยและตัวpH แล้วหมั่นรดน้ำให้ปริ่มๆเหนือหน้าดิน ลองจินตนาการว่ากระถางเล็กๆก็คือนาข้าว ซึ่งจะมีสภาพเละกึ่งเป็นดินโคลน
พอย้ายต้นกล้าต้นข้าวลงกระถางแล้วก็หมั่นรดน้ำทุกวัน และจะสามารถเก็บเกี่ยวได้ตอนช่วงเดือนตุลาคมรอจนกว่าข้าวออกรวงสีเหลืองอร่าม ก่อนเกี่ยวข้าวไม่ต้องรดน้ำเป็นเวลา1สัปดาห์ รอจนน้ำแห้งแล้วก็เก็บเกี่ยวข้าว ➡️ตากข้าวให้แห้ง➡️สีข้าว➡️หุงทานได้อย่างเอร็ดอร่อย
คำศัพท์ที่น่าสนใจ
苗    นะเอะ ต้นกล้า
米の苗 โคะเมะโนะนะเอะ ต้นกล้าของต้นข้าว
黒土   คุโระทสึจิ ดินดำ
育苗培土 อิคุเบียวไบโดะ ดินที่ผสมสารปรับสภาพดินซึ่งมีส่วนผสมของปุ๋ยและค่าpHที่เหมาะกับกราเพาะเมล็ดพันธุ์
苗の移し替え นะเอะอุทสึชิคะเอะ ย้ายต้นกล้า
家庭菜園  คะเทไซเอน ผักสวนครัว
ベランダでの家庭菜園 เบะรันด้า เด่ะโนะ คะเทไซเอน ผักสวนครัวริมระเบียง
農家   โนวคะ เกษตรกร ชาวนา
ตอนนี้ระบบแอพบล็อกดิตในเครื่องแอดมีปัญหายังไม่สามารถลงวิดีโอหรือพอดแคสต์ได้ เลยขออนุญาตเอาคลิปที่ลงใน
ยูทูปมาให้ดูกันนะคะใครอยากดูการย้ายต้นกล้าต้นข้าวลองดูในคลิปนะคะ เป็นช่องยูทูปของแอดเองค่ะ ฝากไว้ด้วยนะคะ
#เพจสถานีภาษาญี่ปุ่น_ Japanese station
โฆษณา