7 มิ.ย. 2020 เวลา 16:22 • ท่องเที่ยว
วัดอโศการามวรวิหาร
"วัดอโศการาม" คำว่า “ อโศการาม ” เป็นคำสนธิเป็นคำ 2 คำ คือคำว่า “ อโศก ” ที่แปลว่า “ ไร้ความเศร้า ” กับคำว่า “ อาราม ” ที่มีความหมายว่า “ แหล่งรื่นรมย์ ” เมื่อนำรวมกันแล้วจะได้ความหมายที่ดีคือ"แหล่งรื่นรมย์ที่ไร้ความเศร้าหมอง" เป็นวัดที่มีขนาดใหญ่ อาณาเขตกว้างขวาง วัดอโศการามเป็นวัดที่สร้างขึ้นโดย พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์ (พระอาจารย์ลี ธมฺมธโร) ซึ่งเป็นลูกศิษย์หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต
พระธุตังคเจดีย์ ประกอบด้วยเจดีย์สีขาว 13 ยอดที่องค์ท่านหลวงพ่อลี ธมฺมธโร ดำริให้สร้างขึ้นซึ่งเป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุและอัฐิธาตุพ่อแม่ครูและภายในยังมีพระธาตุของพระเกจิอาจารย์ชื่อดังเช่น หลวงปู่แหวน หลวงปู่ชา อีกด้วยใครที่จะขึ้นไปชมดูพระธุตังคเจดีย์ต้องถอดรองเท้าก่อนเดินขึ้นไปชมแต่ละชั้นไม่สูงมาก
ที่วัดนี้มักจะมีนักท่องเที่ยวมาสักการะกราบไหว้ท่านลีกันอย่างไม่ขาดสาย
ลานอนุสาวรีย์พระเจ้าอโศกมหาราช ซึ่งขนาดใหญ่กว่าองค์จริงถึง 2 เท่าสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2538
รูปหลวงท่านลีผู้ดำริในการสร้างพระธุตังคเจดีย์ ณ วัดอโศการาม ตั้งไว้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาสักการะบูชากราบไหว้กันสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาที่วัด
อักษร จภ อันเนื่องจากพระนามาภิไธยย่อ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เมื่อครั้งเสด็จมาบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่วัด
"พระอุโบสถ" ของวัดที่ซึ่งภายในเป็นที่ประดิษฐานของ "หลวงพ่อศรีสมุทร"
ภายในพระอุโบสถจะมีพระพุทธรูปจำลองของท่านพ่อลีให้เราสวดบูชาด้วยโดยการท่อง นะโม 3 จบ ต่อด้วยสวดคาถาท่านพ่อลี “อะระหัง พุทโธ อิติปิโส ภะคะวา นะมามิหัง” ท่องสัก 3 รอบหรือ 5 รอบก็ได้ถ้ามีเวลา แต่ถ้าเวลาไม่พอท่องรอบเดียวก็พอ
วัดอโศการามวรวิหาร
พิกัด : 136 หมู่ 2 ตำบล ท้ายบ้าน อำเภอเมืองสมุทรปราการ สมุทรปราการ 10280
เบอร์โทร : 02-389-2299, 081-148-9285
เปิดเวลา: เวลา 6:00–17:00 น.
ที่จอดรถ: มีที่จอดรถ
โฆษณา