8 มิ.ย. 2020 เวลา 05:30 • ครอบครัว & เด็ก
หลายคนคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า “เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว” ซึ่งหากใครคิดเช่นนี้ก็คงไม่ใช่คำตอบที่ผิดแต่อย่างใด เพราะในมุมมองของผู้ใหญ่มักจะมองว่าเด็กที่พึ่งเกิดมามีความใสซื่อ และไร้เดียงสา แต่การคิดว่าเด็กทุกคนเปรียบเสมือนผ้าขาวนั้นอาจแฝงมาด้วยชุดความคิดของ “การเปรียบเทียบ” บ่อยครั้งที่ผู้ใหญ่มักจะเผลอเปรียบเทียบเด็กทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ
1
“การเปรียบเทียบ” นั้นเป็นผลมาจากความคิดที่ว่า “เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว” ในเมื่อมีความคิดว่าเป็นผ้าขาวก็ย่อมเหมือนกัน จะแต่งเติมสีสัน ลวดลาย ได้ตามใจผู้ใหญ่นึกคิด แต่ในความเป็นจริงเด็กทุกคนย่อมมีความแตกต่างกัน เด็กบางคนเลี้ยงง่าย เด็กบางคนเลี้ยงยาก ซึ่งสังเกตได้จากปฏิกิริยาตอบสนอง อารมณ์ และอิริยาบถของเด็ก
การที่ผู้ใหญ่บางคนบอกว่าเด็กคนนี้เลี้ยงยาก อาจเกิดจากการนำวิธีการอบรมเลี้ยงดูของเด็กที่เลี้ยงง่ายมาใช้กับเด็กที่เลี้ยงยากหรือไม่ และเมื่อเด็กไม่ตอบสนองหรือเป็นไปตามความคิดของตนเอง ผู้ใหญ่ก็มักจะนำเด็กไปเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่น
การอบรมเลี้ยงดูเด็กคนหนึ่งให้เติบโต จุดเริ่มต้นควรเริ่มจากทัศนคติของผู้อบรมเลี้ยงดูที่ควรจะมองว่าเด็กทุกคนมีความแตกต่างกัน เด็กควรจะเปรียบเสมือนผ้าหลากสีมากกว่าผ้าขาวเพียงสีเดียว ดังนั้นวิธีการอบรมเลี้ยงดูก็ย่อมแตกต่างกันไปด้วย
สุดท้ายนี้หากผู้อบรมเลี้ยงดูเด็ก ลองปรับเปลี่ยนมุมมองว่าเด็กทุกคนไม่ได้เป็นผ้าขาวแต่เป็นผ้าหลากสี การเปรียบเทียบเด็กก็จะไม่เกิดขึ้น และการปรับเปลี่ยนวิธีการอบรมเลี้ยงดูให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละคนก็จะตามมา เมื่อนั้นเด็กที่เคยเลี้ยงยากอาจจะไม่ได้เลี้ยงยากอย่างที่คิดครับ
ขอบคุณทุกท่านสำหรับการติดตามครับ
ภาพโดย Stephanie Pratt จาก Pixabay
โฆษณา