8 มิ.ย. 2020 เวลา 11:54 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ว่ากันด้วยเรื่องการเขียนเครื่องหมายแบ่งจำนวนทศนิยม
อะไรคือเลขทศนิยม ? เลขทศนิยมเป็นเลขที่แบ่งเลขจำนวนเต็มกับเลขที่เป็นสัดส่วนกันออกจากกันด้วยสัญลักษณ์ที่อาจเป็น “จุด, “.”” เป็น เครื่องหมายจุลภาค “,” (comma) หรือสามารถเว้นที่ว่างระหว่างจำนวนเต็มนั้นๆกับเลขที่เป็นสัดส่วนกันก็ได้
ยกตัวอย่างเช่น อุณหภูมิร่างกายเราที่วัดได้ที่เครื่องวัดอุณหภูมิก่อนเข้าห้างฯแสดงผลเป็น 36.4˚C หมายถึง 36 เป็นเลขจำนวนเต็มโดยมีเลข 6 เป็นเลขในหลักหน่วย เลข 3 เป็นเลขหลักสิบ ตัวเลข 4 ที่อยู่ข้างหลัง “จุด” หมายถึง 4 ส่วนจาก 10
แล้วถ้าเพิ่มจำนวนเลขหลังจุดขึ้นมาอีกหนึ่งตัวหรือสองตัวล่ะ ยกตัวอย่างเช่น 585.645 เลข 4 และ 5 ที่เพิ่มต่อจากเลข 6 หมายถึง 4 ส่วนจาก 100 และ 5 ส่วนจาก 1000 ตามลำดับนั่นเองค่ะ นอกจากนี้แล้วถ้ามีตัวเลขอยู่ข้างหลัง”จุด” มากเท่าใดก็หมายถึงว่าเลขจำนวนเต็มนั้นมีค่าไม่แน่นอนจากการวัดปริมาณหนึ่งๆมากเท่านั้นอีกด้วย
ส่วนทางประเทศแถบยุโรปซึ่งรวมถึงรัสเซียด้วยจะใช้เป็นเครื่องหมายจุลภาคแทน ตอนเราไปใหม่ๆเรางงมากมาย เพราะเค้าใช้จุลภาคเป็นตัวแบ่งเลขทศนิยม และใช้จุดสำหรับแบ่งเลขหลักพัน (ประเทศไทยใช้จุลภาคแบ่งเลขหลักพันซึ่งจะเหมือนกับระบบของอเมริกา)
ราคาผลไม้ในตลาดที่ยุโรป
ว่ากันตามจริงแล้วประเทศไทยเรานี่ก็รับระบบการวัดหลายๆอย่างที่มาจากหลายๆแหล่ง ยกตัวอย่างเช่น หน่วยการวัดสัดส่วนรูปร่างเรามักจะใช้ตามอเมริกาคือ “นิ้ว” 36-24-35 ส่วนความสูงของคนเรามักจะใช้หน่วย “เซนติเมตร” ซึ่งเป็นหน่วยการวัดที่ไม่ใช่หน่วยในระบบ “SI (International system of Units) “ แต่เป็นหน่วยในระบบ “CGS = Centimeters-Gramm- Second” ระบบ CGS นี่รัสเซียชอบใช้ค่ะ หน่วยพลังงานเค้าก็จะใช้เป็น “erg” ไม่ใช่ “จูล” แล้วขนาดสนามแม่เหล็กเค้าก็มักจะใช้เป็นหน่วย “Gauss” ซึ่งเป็นหน่วยในระบบ CGS เช่นเดียวกัน
แต่ก็ไม่ต้องงงไปค่ะ เพราะเวลาเราอ่านตำราทางวิทยาศาสตร์เค้าก็มักจะมีวงเล็บบอกไว้ว่าปริมาณทั้งหมดในสมการนี้ใช่หน่วย CGS นะ
ว่าแต่เพื่อนๆเคยสังกตมั้ยคะว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าใกล้ๆตัวเช่น สายชาร์ตโทรศัพท์ เค้าจะเขียนกำกับไว้ว่า 220 V
20 W .... mA เป็นต้น ทำไมตัวหน่วยพวกนี้ถึงเขียนเป็น
ตัวใหญ่คะ แล้วหน่วยพวกนี้อยู่ในระบบอะไรเอ่ย
โฆษณา