8 มิ.ย. 2020 เวลา 10:06 • ประวัติศาสตร์
Adam's family
อาดัมเป็นผู้ชายคนแรกของโลกและเป็นสามีคนแรกของโลกที่เกรงใจภรรยา ยอมทำตามที่นางบอกว่า ให้ขัดคำสั่งของพระเจ้า 😖😱
นี่คือสาแหรกต้นตระกูลมนุษย์คู่แรกของโลก มนุษย์กำเนิดขึ้นครั้งแรกตามที่พระธรรมบทปฐมกาลได้กล่าวว่า พระเจ้าได้ทรงสร้างโลกและสิ่งมีชีวิตทั้งปวงโดยใช้เวลาหกวัน และหยุดพักในวันที่เจ็ด
สรุปดังนี้:
วันแรก พระเจ้าเนรมิตสร้างฟ้าและแผ่นดิน ทรงแยกความสว่างออกจากความมืด เรียกความสว่างว่า 'วัน' เรียกความมืดว่า 'คืน' มีเวลาเย็นและเวลาเช้า เป็นวันแรก
วันที่สอง ทรงสร้างภาคพื้นในระหว่างน้ำ แยกน้ำที่อยู่ใต้ภาคพื้นออกจากน้ำที่อยู่เหนือภาคพื้น เรียกภาคพื้นว่า 'ฟ้า' มีเวลาเย็นและเวลาเช้า เป็นวันที่สอง
วันที่สาม พระองค์ตรัสว่าให้น้ำที่อยู่ใต้ฟ้ามารวมอยู่ที่เดียวกัน เรียกว่า 'ทะเล' และให้ปรากฏมีที่แห้ง เรียกว่า 'แผ่นดิน' ให้เกิดพืช ต้นไม้ต่างๆ บนแผ่นดิน ให้ออกดอกออกผลตามชนิดของมัน มีเวลาเย็นและเวลาเช้า เป็นวันที่สาม
วันที่สี่ ทรงสร้างดวงสว่างขนาดใหญ่สองดวงตั้งไว้บนพื้นฟ้า ดวงใหญ่กว่าให้ครองวัน ดวงเล็กกว่าให้ครองคืน ให้ส่องสว่างเหนือแผ่นดิน และทรงแยกความสว่างออกจากความมืด มีเวลาเย็นและเวลาเช้า เป็นวันที่สี่
วันที่ห้า ทรงสร้างสัตว์ทะเล สัตว์บก สัตว์ปีก นกทุกชนิด ให้ออกลูกดกทวีมากขึ้นจนเต็มทะเลและเต็มแผ่นดิน มีเวลาเย็นและเวลาเช้า เป็นวันที่ห้า
วันที่หก ทรงให้แผ่นดินเกิดสัตว์ใช้งาน สัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์ป่า ตามชนิดของมัน
ทรงสร้างมนุษย์ตามฉายาของพระองค์ ทรงสร้างชายและหญิง ทรงอวยพรให้มนุษย์มีลูกดกเต็มแผ่นดิน มีอำนาจเหนือแผ่นดิน ปกครองสัตว์ต่างๆ ทั้งหลาย ให้มนุษย์กินธัญพืชที่มีเมล็ดทุกชนิด ให้กินผลทุกชนิดที่มีเมล็ด ให้บรรดาสัตว์บนแผ่นดินทั้งหมดกินพืชเขียวสดเป็นอาหาร มีเวลาเย็นและเวลาเช้า เป็นวันที่หก
วันที่เจ็ด พระองค์ทรงสร้างงานเสร็จหมดแล้ว พระองค์จึงหยุดพักจากการงานทั้งสิ้น
พระเจ้าทรงปั้นมนุษย์ด้วยผงคลีจากพื้นดิน ระบายลมปราณเข้าทางจมูกของเขา มนุษย์จึงกลายเป็นผู้มีชีวิตอยู่
(ปฐมกาล 2:7)
ชายผู้นี้ ถูกเรียกชื่อว่า 'อาดัม' มีหน้าที่ดูแลสวนแห่งหนึ่งในเอเดนทางทิศตะวันออก
พระเจ้าจึงทรงให้มนุษย์นั้นอาศัยอยู่ในสวนเอเดน ให้ทำและดูแลสวน ทรงตรัสสั่งมนุษย์นั้นว่า “ผลไม้ทุกอย่างในสวนนี้ เจ้ากินได้ตามใจชอบ แต่ผลของต้นไม้แห่งการรู้ถึงความดีและความชั่วนั้น ห้ามเจ้ากิน เพราะในวันใดที่เจ้ากิน เจ้าจะต้องตายแน่”
(ปฐมกาล 2:15-17)
ต่อมาพระเจ้าเห็นว่าชายผู้นี้อยู่ลำพังไม่ดีจึงจะสร้างคู่อุปถัมภ์ที่เหมาะสมกับเขาให้ พระองค์ทรงปั้นสัตว์ทุกชนิดในท้องทุ่ง และปั้นนกทุกชนิดในท้องฟ้าจากดิน และนำมาให้ อาดัม ตั้งชื่อสัตว์ทุกชนิดที่มีชีวิต
พระเจ้าจึงทรงทำให้ชายนั้นหลับสนิท ขณะที่เขาหลับอยู่ พระองค์ทรงชักกระดูกซี่โครงซี่หนึ่งของเขาออกมา แล้วทำให้เนื้อติดกันเข้าแทนกระดูก ส่วนกระดูกซี่โครงที่พระยาห์เวห์พระเจ้าได้ทรงชักออกจากชายนั้น พระองค์ทรงสร้างให้เป็นหญิง แล้วทรงนำมาให้ชายนั้น
(ปฐมกาล 2:21-22)
อาดัมจึงพูดขึ้นว่า “นี่แหละ กระดูกจากกระดูกของเรา เนื้อจากเนื้อของเรา จะเรียกคนนี้ว่าหญิง เพราะคนนี้ออกมาจากชาย”
เพราะเหตุนั้นผู้ชายจะละจากบิดามารดาของเขาไปผูกพันอยู่กับภรรยา และเขาทั้งสองจะเป็นเนื้อเดียวกัน ผู้ชายและภรรยาของเขาเปลือยกายอยู่ทั้งสองคนและไม่อายกัน
(ปฐมกาล 2:23-25)
ต่อมามีความบาปเกิดขึ้นมาบนโลกครั้งแรก เมื่องูล่อลวงให้ภรรยาของอาดัมกินผลไม้แห่งความรู้ดีรู้ชั่ว และภรรยาชักชวนให้อดัมกินด้วย เมื่อทั้งคู่กินผลไม้แห่งการรู้ดีและชั่วแล้ว ตาของพวกเขาก็สว่างขึ้นและพบว่าพวกเขาเปลือยกายอยู่ จึงเกิดความละอาย เอาใบมะเดื่อมาปกปิดร่างกายและไปซ่อนตัวหลบพระเจ้า
ต่อมาพระเจ้าทรงทราบความว่ามนุษย์ไม่เชื่อฟังคำสั่งที่ไม่ให้กินผลไม้ต้องห้าม จึงทรงเรียก งู อดัมและภรรยา มาสอบสวนและตัดสินลงโทษ
ดังนี้
1. พระเจ้าจึงตรัสกับงูว่า “เพราะเหตุที่เจ้าทำเช่นนี้ เจ้าจะต้องถูกสาปแช่งมากกว่าสัตว์ใช้งานและสัตว์ป่าทั้งปวง จะต้องเลื้อยไปด้วยท้อง จะต้องกินผงคลีดินตลอดชีวิตของเจ้า เราจะให้เจ้ากับหญิงนี้เป็นศัตรูกัน ทั้งพงศ์พันธุ์ของเจ้า และพงศ์พันธุ์ของนางด้วย เขาจะทำให้หัวของเจ้าแหลก และเจ้าจะทำให้ส้นเท้าของเขาฟกช้ำ”
(ปฐมกาล 3:14-15)
2. พระองค์ตรัสแก่หญิงนั้นว่า “เราจะเพิ่มความทุกข์ลำบากมากขึ้นแก่เจ้า และเมื่อเจ้ามีครรภ์ เจ้าจะคลอดบุตรด้วยความเจ็บปวด ถึงกระนั้น เจ้าจะยังปรารถนาในสามีของเจ้า และเขาจะปกครองตัวเจ้า”
(ปฐมกาล 3:16)
3.พระองค์จึงตรัสแก่ชายนั้นว่า “เพราะเหตุเจ้าเชื่อฟังคำพูดของภรรยา และกินผลจากต้นไม้ที่เราสั่งไม่ให้กินผลจากต้นนั้น แผ่นดินจึงต้องถูกสาปเพราะเจ้า เจ้าจะต้องหากินบนแผ่นดินด้วยความทุกข์ลำบากตลอดชีวิต ต้นไม้และพืชที่มีหนามจะงอกขึ้นบนดินแก่เจ้า และเจ้าจะกินพืชตามท้องทุ่ง เจ้าจะต้องหากินด้วยเหงื่ออาบหน้า จนเจ้ากลับไปเป็นดิน เพราะเจ้าถูกนำมาจากดิน และเพราะเจ้าเป็นผงคลีดิน และเจ้าจะกลับเป็นผงคลีดินดังเดิม”
(ปฐมกาล 3:17-19)
อาดัม เรียกภรรยาของเขาว่า 'เอวา'
แล้วพระองค์ก็ทรงขับพวกเขาออกจากสวน
อาดัมและเอวา มีบุตรชาย ชื่อ คาอิน และ อาเบล
คาอินลวงน้องชายตัวเองไปฆ่า เพราะความอิจฉาริษยา =เป็นการฆาตกรรมครั้งแรกในโลก (จะเขียนถึงตอนต่อไป)
ต่อมา อาดัม มีอายุ130ปี เขามีบุตรชายอีกคน คือ เสท และอาดัมมีบุตรชายบุตรหญิงอีกหลายคนในช่วงอายุอีก 800 ปี
อาดัมสิ้นอายุขัยเมื่ออายุ 930 ปี
คาอิน มีบุตรชาย ชื่อ เอโนค
เสท มีบุตรชาย ชื่อ เอโนช
ในพระคัมภีร์จะเอ่ยถึงบุตรชายคนหัวปีเป็นลำดับแรก ไล่เรียงตามลำดับของต้นตระกูลเท่านั้น
อดัม มีลูกหลาน เหลนโหลน มากมาย ยาวๆ มาจนถึงลำดับวงศ์ตระกูล โนอาห์
โนอาห์ มีบุตรชาย 3 คน และเขาอยู่ในช่วงที่กำลังจะเกิดน้ำท่วมโลกครั้งแรกของโลก
รอบหน้าผู้เขียนจะมาเล่าเรื่อง ตระกูลของโนอาห์
โฆษณา