9 มิ.ย. 2020 เวลา 07:00 • ธุรกิจ
เมื่อคืนทางรัฐบาลเกาหลีเหนือของประธานาธิบดี Kim Jong-un ออกมาประกาศขู่ว่าเกาหลีเหนือจะตัดความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ในทุกๆช่องทาง ไม่ว่าจะในส่วนของบอร์ดสร้างความปรองดองและการรวมชาติ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อเจริญสัมพันธไมตรีระหว่างเกาหลีเหนือและใต้
รวมไปถึงช่องทางการติดต่อสายตรงระหว่างทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เรียกได้ว่า Kim วางแผนจะตัดทุกๆช่องทางการสื่อสารและการติดต่อที่ตนเองมีต่อเกาหลีใต้ออกทั้งหมด เพราะเขาเห็นว่าเกาหลีใต้นั้นเป็นศัตรูกับเขา จึงจำเป็นต้องถูกลงโทษ
โดยคำสั่งของประธานาธิบดี Kim ที่ว่าจะตัดความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้นี้ จะมีผลบังคับใช้ในวันอังคารที่ 9 มิถุนายน 2020 ทางเจ้าหน้าที่โฆษกของรัฐบาลฝั่งเกาหลีเหนือนั้นอ้างว่า ขณะนี้เกาหลีเหนือไม่มีความจำเป็นใดๆที่จะต้องติดต่อ หรือเจรจากับเกาหลีใต้อีกต่อไปแล้ว เพราะเกาหลีใต้กำลังทำให้ชาวเกาหลีเหนือผิดหวัง
1
การตัดสินใจประกาศตัดสัมพันธ์นี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากที่คนเกาหลีใต้ได้ออกไปโปรยใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือ และด่าเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้ฝ่ายบริหารภายในรัฐบาลเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะบ้าน Kim นั้นโกรธเอามากๆ แล้วพาลคิดไปว่าชาวเกาหลีใต้ไม่ได้มีความคิดอยากจะปรองดองกับชาวเกาหลีเหนือจริง
(อันนี้คนที่ออกมาแถลงไม่ใช่ตัว Kim Jong-un นะครับ แต่เป็น Kim Yo-jong น้องสาวของเขาที่เป็นเหมือนโฆษก และที่ปรึกษาส่วนตัวของ Kim Jong-un)
ล่าสุดตอนนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายการทูตของทางเกาหลีใต้ได้ลองโทรศัพท์เข้าไปหาฝ่ายการทูตของเกาหลีเหนือ พบว่าขณะนี้โทรศัพท์ และการติดต่อนั้นไม่สามารถใช้งานได้อีกแล้ว เกาหลีเหนือได้บล็อกการสื่อสารระหว่างทั้ง 2 ประเทศไปแล้วจริงๆตามที่ได้ขู่เอาไว้
ถ้าถามว่าทำไมอยู่ๆถึงออกมาประกาศตัดสัมพันธ์ ตัดช่องทางการสื่อสารกับเกาหลีใต้นั้น ผมยังไม่ค่อยแน่ใจนัก กับเหตุผลที่ Kim Yo-jong น้องสาวของ Kim Jong-un ออกมาแถลงเมื่อสัปดาห์ก่อน เพราะปกติเกาหลีเหนือก็โดนคนเกาหลีใต้ด่า หรือประท้วงต่อต้านกันอยู่แล้ว ไม่ใช่แค่เพิ่งมีการมาโปรยใบปลิวเมื่อสัปดาห์ก่อนๆ
ความเป็นไปได้ข้อนึงที่นักวิเคราะห์ต่างประเทศเขาตั้งไว้ก็คือ อาจจะเป็น Kim Yo-jong เองนั้นแหละที่เป็นฝ่ายลัดขั้นตอน แอบออกคำสั่งให้มีการตัดสัมพันธ์เกาหลีใต้ผ่านการอ้างชื่อ Kim Jong-un เพื่อที่ตนเองจะได้แสดงอำนาจและอิทธิพล เพราะอย่างที่รู้ๆกันว่าในช่วง 2-3 เดือนนี้ ถึงข่าวการเสียชีวิตของ Kim Jong-un จะไม่ใช่เรื่องจริง
แต่ปัญหาเรื่องสุขภาพและความเจ็บป่วยของ Kim Jong-un นั้นเป็นเรื่องจริง และมีการผ่าตัดจริงๆ จึงมีความเป็นไปได้สูงว่า Kim Yo-jong นั้นอาจจะใช้โอกาสนี้พยายามเข้ามารวบรวมอำนาจมาไว้ศูนย์กลางที่ตัวเองแทน (จากเดิมที่ Kim Jong-un พี่ชายของตนเองคือคนที่ยิ่งใหญ่สุด)
References
1. บทความจาก TIME ชื่อ "North Korea Says It Is Cutting Communication Ties With the South Over Anti-Kim Leaflets"
2. บทความจาก BBC ชื่อ "North Korea halts all communications with South in row over leafleting"
3. บทความจาก The Guardian ชื่อ "
North Korea to cut all communications with 'enemy' South"
โฆษณา