9 มิ.ย. 2020 เวลา 09:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
1 วัน คือ เวลาที่เราเห็นดวงอาทิตย์หมุนไปรอบๆเรา
1 เดือน คือ เวลาโดยประมาณที่ดวงจันทร์เปลี่ยนจากเต็มดวง ไปสู่รูปร่างอื่นๆ และกลับมาเต็มดวงอีกครั้ง
และ 1 ปี คือเวลาที่ฤดูกาลของมนุษย์จะวนกลับมาที่จุดเดิมอีกครั้ง
หรือเวลาที่โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์
หรือเวลาที่ดวงดาวบนท้องฟ้าจะกลับมาปรากฎที่ตำแหน่งเดิม
เวลาของเราดูเหมือนจะเดินไปข้างหน้า แต่เรานับเวลาของเราด้วยการหาสิ่งที่มันเกิดขึ้นซ้ำๆ และนาฬิกาของเราก็เป็นวงกลม
หากเราเกิดมาบนดาวศุกร์
1 วันจะยาว 5832 ชั่วโมง
เราคงไม่รู้จักเดือน เพราะว่า เราไม่มีดวงจันทร์
และ 1 ปี ของเรา จะมีความยาวน้อยกว่าวันของเราอยู่ 432 ชั่วโมง
หากเราเกิดมาบนดาวศุกร์
เราคงนับอายุของเราเป็นวัน ไม่ใช่ปี
กลุ่มดาวบนฟ้าจะมาปรากฎให้เราเห็นทุกวัน
และ ฤดูเก็บเกี่ยวของเราก็คงจะสามารถทำให้สำเร็จภายในพระอาทิตย์ตกดินของทุกวัน
หากเราเกิดมาบนดาวศุกร์
เราคงไม่ได้นับเวลาในแบบที่เรานับ
เวลาของเราอาจเดินช้ากว่า และชีวิตของเราอาจยืนยาวกว่านี้หลายเท่า เพราะ หากสิ่งมีชีวิตบนดวงดาวใช้ชีวิตไปตามการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ หรือแสงสว่าง กระบวนการทางเคมีต่างๆก็อาจเกิดได้ช้าลงเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอื่นๆเกิดขึ้นช้า
วัน เดือน ปี ของมนุษย์ต่างดาวเป็นอย่างไร?
หรือที่สำคัญกว่านั้น พวกเขามีวัน เดือน ปี เหมือนกับที่เรามีมั้ย?
โฆษณา