9 มิ.ย. 2020 เวลา 14:19 • ท่องเที่ยว
หายไปหลายวันวันนี้ไม่ได้เที่ยวบ้านเพื่อน แต่ไปแถวบ้านเพื่อนแทน วัดบ้านเด่น หรือทางการในไอจี ชื่อ วัดบ้านเด่นสะหลีศรีเมืองแกน อยู่ในเขต อ.แม่แตง จ. เชียงใหม่
ชื่อเดิมคือ "วัดหรีบุญเรือง" สร้างเมื่อ พ.ศ. 2437 บริเวณที่ตั้งเป็นเนินเขาเตี้ยๆ ภายใต้นั้นเป็นถ้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านนับถือ อีกทั้งวัดยังมีท่านครูบาเจ้าเทือง นาถสีโล มาจำพรรษาอยู่ที่วัดนี้อีกด้วย จึงเป็นวัดที่มีลูกศิษย์ในจังหวัดและทั่วประเทศต่างมากันมากมาย บวกกับในช่วงฤดูท่องเที่ยวก่อนโควิด วัดนี้เพื่อนๆ ต่างบอกว่า คนจีนแน่นวัดมาก จึงเป็นเรื่องดีที่เรามาในวันนี้
ทันทีที่เข้าเขตวัดสิ่งที่เห็นเด่นสง่าสิ่งแรก คือเจดีย์สีดำนิล รายล้อมด้วยหลังคา วิหาร โบสถ์ สีน้ำเงิน และสีทองในส่วนของยอด มีความเด่นของโทนสีที่ชัดเจน ทุกเฉดสีเสมือนจะต้องคุมอารมณ์ให้ไปทิศทางเดียวกัน ไม่ใช่วัดสีลูกกวาด หรือวัดที่คิดอะไรไม่ออกทาสีทองไว้ก่อน
ภายในวัดวันนี้ยังมีส่วนที่ยังสร้างไม่เสร็จและในส่วนที่ทรุดโทรมต้องบูรณะอยู่ปนๆ กัน งานศิลปะประยุกต์ เป็นสิ่งที่ครูบาเทืองได้กำหนดขึ้นกับงานล้านนา โดยได้ พ่อครูช่างสมาน ซาวสิงห์ มาถ่ายทอดผลงานยิ่งสร้างความงดงามเข้าไปอีก
วิหารที่ยังสร้างไม่เสร็จเป็นอีกสิ่งที่รอชมเพราะตัวองค์พระสูงเท่าๆ คานหลังคา ดังนั้นน่าจะสร้างแบบที่พม่าเรียกว่าพระอึดอัด .. เดี๋ยวเขียนเรื่องพม่าจะนำภาพมาให้ดู
เมื่อมองจากวัดออกมาจะเห็นวิวพาโนรามา อย่างสวยงาม
เพื่อนหลายคนให้ลองมาช่วงกลางคืน แต่ก็นั่นแหละนะ บ้านไม่ได้อยู่แถวนี้ 😑
ภายในวัดไม่มีพระจึงเสมือนว่าเป็นการเดินชมงานศิลปะ ทางวัดบ้านเด่นสร้างสิ่งต่างๆ มาแบบหน้ากระดานเรียง 1 ผู้เข้าชมจึงง่ายต่อการเดินจากเริ่มแรกไปเรื่อยๆ
พอดีวันนี้แอบหลงไปหลังวัด เลยได้เห็นว่ากำลังจะมีสถานปฏิบัติธรรม กำลังสร้างอยู่เรียงราย ครูบาฯ ท่านน่าจะกำลังทำอะไรสักอย่างให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชนแห่งนี้
สำหรับท่านที่จะไปก็เข้าชมได้ทุกวัน 8.00 – 18.00 น. แผนที่สามารถค้นหาได้ที่ google map เลยไปไม่ยากหลงก็นิดหน่อย อาหารแนะนำให้ทานไปก่อนก็จะดีที่สุด 🤘
โฆษณา