10 มิ.ย. 2020 เวลา 05:41 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมบางคนถึงรู้สึกเกลียดตัวเองมากขึ้นทุกวัน
"เราเหนื่อย เราไม่ชอบที่ตัวเองเป็นคนแบบนี้เลย"
"ทำอะไรก็ไม่เคยจะถูกใจใคร เราเกลียดตัวเอง"
.
ทำไมบางคนถึงมีความคิดเช่นนั้น ?
.
Carl Rogers นักจิตวิทยามนุษยนิยมได้อธิบายองค์ประกอบของตัวตนไว้เป็น 3 ส่วน
1. Self Concept เป็นมุมมองของเราที่มองตัวเอง ว่าเราเป็นคนอย่างไร มีความสามารถมากน้อยแค่ไหน
2. Real Self เป็นตัวตนของเราที่แท้จริง เป็นลักษณะที่เป็นความจริง ซึ่งเราอาจจะรับรู้ว่าตัวเราเป็นแบบนี้หรือไม่รับรู้ก็ได้
3. Ideal Self เป็นตัวตนในอุดมคติของเรา เป็นสิ่งที่เราอยากเป็น ซึ่งอาจจะไม่ใช่ความจริงที่เป็นอยู่ตอนนี้ก็ได้
.
Self concept เกิดจากการเลี้ยงดูในวัยเด็กของเรา เมื่อเราได้รับทัศนคติเชิงบวกที่ครอบครัวมีต่อเรา แน่นอนว่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้สามารถนำไปสู่ การพัฒนาความนับถือตนเองและความเชื่อมั่นที่เรามีต่อตนเอง (Self Esteem และ Self-Confidence) เช่นเดียวกับมุมมองด้านลบที่เกิดจากการเรียนรู้ ตัวอย่างเช่น ถ้าเราคิดว่าตัวเองไม่ดีพอ เรารู้สึกว่าตนเองไม่ควรค่าแก่การถูกรัก เราไม่เห็นว่าตัวเองมีคุณค่ามากพอที่จะมีความรัก มุมมองทางลบดังกล่าวที่เกิดขึ้น เป็นเพราะเรามองตัวเองทางลบ ซึ่งอาจเป็นมุมมองที่เรามองตัวเองไม่ตรงกับความเป็นจริงก็ได้ ทำให้เกิดความไม่สอดคล้องในตัวตนของเรา
.
การมองตัวเองทางลบ เรารู้สึกเกลียดตัวเอง เกิดจากเสียงข้างในใจของเรา หรือที่เรียกว่า Critical Inner Voice ซึ่งเป็นเหมือนนักวิจารณ์ที่คอยติเตียน คอยว่าตัวเราอยู่เสมอว่า ทำไมถึงทำอย่างนั้น ทำไมเป็นคนแบบนี้ คอยแต่ให้ความเห็นเชิงลบ ซึ่งมันส่งผลต่อความคิดหรือ Self Concept ที่เรามองตัวเราเอง เพราะจะยิ่งทำให้เราคิดว่าตัวเราเองมันไม่ดี เรามันแย่ จนเกลียดตัวเองมากขึ้นไปอีก ทั้งที่ตัวตนที่แท้จริงของเราหรือ Real Self ของเรานั้นอาจไม่ใช่แบบนั้น อีกนัยหนึ่งคือ การที่ Real Self กับ Ideal Self ของเราต่างกันมากนั่นเอง เราอาจคาดหวังว่าเราอยากเป็นคนแบบนั้นแบบนี้ แต่ความเป็นจริงของตัวเรานั้น เราทำไม่ได้ เรามีความสามารถที่ไม่เพียงพอ การที่มุมมองทั้งสามส่วนนี้ของตัวตนไม่สอดคล้องกันมากๆ ทำให้เรารู้สึกทางลบต่อตนเอง
.
ทุกคนก็อยากรู้สึกดี และภาคภูมิใจกับตัวเองด้วยกันทั้งนั้น แน่นอนว่าการที่จะหยุดวงจรแห่งความเกลียดชังตัวเองนี้ เราจะต้องลุกขึ้นมาต่อสู้กับเสียงข้างในใจของเรา เสียงที่คอยตำหนิตัวเอง คอยพร่ำบอกว่าตัวเราไม่มีค่า ไม่มีความหมาย ซึ่งสามารถเริ่มได้จาก Positive Self-Talk ซึ่งเป็นการพูดเพื่อปลอบประโลมตัวเรา พูดสิ่งที่ดีๆ เป็นมุมมองบวกกับตัวเรา ให้กำลังใจตัวเอง เช่น “ครั้งนี้เราทำพลาดก็ไม่เป็นไรนะ ครั้งหน้าโอกาสยังมี เรามาพยายามกันใหม่นะ” หรืออีกวิธีคือ Self-Affirmation ซึ่งเป็นการเชื่อมั่น ยืนยันในความสามารถที่ตัวเรามี จะช่วยดึงตัวเราออกมาจากกำแพงใจที่เรามี และยังช่วยลดความวิตกกังวลได้อีกด้วย
.
จะดีกว่ามั้ยถ้าเราทำให้มุมมองที่มีต่อตัวตนทั้งสามส่วนของเรามีความสอดคล้องกัน เพื่อที่เราจะได้มองตัวเองในมุมที่เราไม่เคยเห็น มองเห็นความดี ความสามารถในตัวของเรามากกว่าแต่ก่อน ไม่เกลียดไม่โกรธตัวเองอย่างที่เคยเป็น
.
หากใครกำลังมีความรู้สึกเหล่านี้อยู่ หรือรู้สึกว่าตัวตนทั้งสามส่วนของเรามันไม่สอดคล้องกัน ก็อยากให้ลองใช้วิธี positive self-talk กันดูน้า และที่สำคัญสามารถเข้ามาพูดคุยปรึกษากับจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาผ่านแอปพลิเคชัน ooca ได้เลย อูก้าจะยินดีดูแลจิตใจและรับฟังเสมอเลย ❤️
.
ปรึกษาจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาผ่านวีดีโอคอล ฯ นัดคุยได้เลย
🔹 ดาวน์โหลดแอปฯ หรือคุยผ่านเว็บไซต์ >
โฆษณา