30 มิ.ย. 2020 เวลา 13:25 • ไลฟ์สไตล์
คนญี่ปุ่นกับการแช่โอะฟุโระ (日本人とお風呂に入ること)
บ้านคนญี่ปุ่นแทบทุกหลังจะติดตั้งอ่างอาบน้ำหรือที่เรียกในภาษาญี่ปุ่นว่า お風呂(โอะฟุโระ) ซึ่งจะมีขนาด ดีไซน์แตกต่างกันไปตามรสนิยมของแต่ล่ะครัวเรือน บางบ้านมีระบบไอน้ำ ระบบน้ำวนจากุชี่ ช่วยนวดร่างกายขณะแช่อ่างอาบน้ำ แต่ถ้าเป็นแมนชั่นหรืออพารทเม้นท์ขนาดเล็ก ขนาดของอ่างอาบน้ำก็จะเล็กตามไปด้วยจนไม่อยากลงแช่เพราะขนาดของอ่างเล็กจนเกินไปนั่นเองคล้ายๆอ่างอาบน้ำตามบิซิเนสโฮเต็ล
Png
ก่อนที่สมาชิกในครอบครัวคนถัดไปจะลงแช่โอะฟุโระ แม่บ้านจะคอยเอาตะแกรงตักเศษผม และขนจากจุดซ่อนเร้นทิ้งเพื่ออำนวยความสะดวกให้สมาชิกคนถัดไปในบ้านลงแช่ต่อ แต่ถ้าในกรณีที่มีลูกเล็กและพ่อบ้านกลับมาถึงบ้านไว ก็จะอาบน้ำพร้อมกันและสลับกันลงแช่โอะฟุโระ ซึ่งปกติทั่วไปหน้าที่การพาลูกแช่โอะฟุโระ คือ หน้าที่ของแม่บ้าน เพราะส่วนใหญ่พ่อบ้านเลิกงานช้าและกว่าจะกลับถึงบ้านก็ดึกเลยเวลานอนของลูกๆ
หลายๆคนอาจสงสัยว่า แล้วบ้านที่มีลูกสาวล่ะจะลง
แช่โอะฟุโระพร้อมกับโอะโต้ซังไหม (お父さん otousan หรือ パパ papa แปลว่า พ่อ ) ตอบว่า ลงแช่พร้อมกัน ส่วนจะลงแช่ถึงอายุเท่าไหร่ อันนี้ก็แล้วแต่ลูกสาวและโอะโต้ซัง โอะก้าซัง ตกลงกันค่ะ (お母さん okaasan หรือ ママ มาม๊า แปลว่า แม่ ) แต่ล่ะบ้านก็มีข้อกำหนดแตกต่างกันไป
ระยะเวลาในการแช่โอะฟุโระ ตามที่รายการทีวีเพื่อสุขภาพและหนังสือนิตยสารญี่ปุ่นได้กล่าวไว้ว่า ควรแช่โอะฟุโระไม่เกิน 20 นาที เพราะถ้าแช่นานกว่านั้นอาจจะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและก่อให้เกิดอาการหน้ามืดวิงเวียนได้ ฉะนั้น ก่อนลงแช่โอะฟุโระ รวมทั้งการแช่อนเซ็น ก็ควรจิบน้ำชาหรือน้ำเปล่าน้ำอุ่นก่อนลงแช่น้ำเพื่อช่วยให้ร่างกายปรับตัวและพร้อมลงแช่ในน้ำที่มีอุณหภูมิสูงประมาณ 38 -40 องศา ซึ่งเป็นระดับอุณหภูมิที่พอเหมาะกับการแช่น้ำแบบสไตล์คนญี่ปุ่น
ข้อดีของการแช่โอะฟุโระ
1.ช่วยให้ผ่อนคลายความเครียด
2.ทำให้ระบบเลือดหมุนเวียนได้ดีขึ้น
3.ช่วยลดอาการมือเท้าเย็น
4.ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง (ในกรณีใช้ 入浴剤🛀 nyuuyokuzai ผงสำหรับใส่ในอ่างอาบน้ำ) มีสรรพคุณหลากหลาย บางชนิดก็ช่วยผ่อนคลาย บรรเทาความเจ็บปวดของกล้ามเนื้อ ช่วยให้ผิวพรรณผดผ่องใส เป็นต้น
5.ช่วยให้นอนหลับลึก นอนหลับสบาย
6.ช่วยบรรเทาอาการเคล็ดขัดยอก
7.บรรเทาอาการปวดหลัง
入浴剤 ก้อนผงแช่สำหรับไว้ใส่ในโอะฟุโระ
แล้วคนญี่ปุ่นแช่โอะฟุโระทุกวันไหม❓ แช่ทุกวันค่ะ ถึงแม้จะเป็นช่วงฤดูร้อนก็ตาม เพียงแต่ลดระยะเวลาในการ
แช่โอะฟุโระเหลือเพียง 10-15 นาที
เมื่อสมาชิกในบ้านแช่โอะฟุโระเรียบร้อย แม่บ้านมีหน้าที่ขัดห้องน้ำ ล้างทำความสะอาด และเอาน้ำที่แช่โอะฟุโระมาใช้ซักผ้า รดน้ำต้นไม้ หรือปล่อยน้ำทิ้งไปค่ะ แต่ล่ะบ้านก็จัดการต่างกันไป จากที่ถามๆคนญี่ปุ่นรุ่นเก่าเค้าไม่ทิ้งน้ำโอะฟุโระ เค้าจะเอาฝาปิดอ่างแช่ไว้ เพื่อเก็บไว้แช่ตอนเช้าก่อนปล่อยน้ำทิ้งหรือเอาไปใช้ซักผ้า
เป็นไงบ้างคะ แล้วเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ชอบแช่อ่างอาบน้ำกันไหมเอ่ย ถ้าใส่ผงแช่โอะฟุโระจะยิ่งทำให้ไม่อยากลุกออกจากอ่างอาบน้ำเลยค่ะ เพราะมีกลิ่นอโรม่าช่วยให้เคลิบเคลิ้มจนบางทีเผลองีบในอ่างอาบน้ำโดยไม่รู้ตัวก็มีค่ะ และเปิดเพลงคลอเบาๆฟินระดับ 10
วันนี้ฝากไว้เพียงเท่านี้ก่อนนะคะ ไว้พบกันใหม่ค่ะ
ขอบคุณทุกคนที่แวะเวียนมาทักทาย เป็นกำลังใจให้แม่หญิงนะคะ มือใหม่หัดเขียนบทความ จะพยายามปรับปรุงการเขียนให้กระชับเข้าใจง่ายขึ้น แนะนำติเตียนได้ แต่อย่าด่าแรงนะคะยินดีน้อมรับคำแนะนำค่ะ
บทความอื่นๆที่อยากลองอ่านกันกดคลิกตามลิงค์ด้านล่างได้เลยนะคะ
#สถานีภาษาญี่ปุ่น
#Maeyingjapan
#japanesewithmaeying
โฆษณา