11 มิ.ย. 2020 เวลา 10:11
การบริโภคที่เปลี่ยนไป พร้อมกับการเติบโตของเทคโนโลยี
จากเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นรอบโลก ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์โรคระบาด สถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอน และสถานการณ์บ้านเมืองที่มีการเปลี่ยนแปลงแบบคาดเดาได้ยาก สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดผลกระทบกับการบริโภคของผู้คนในปัจจุบัน
โลกยุคโลกาภิวัตน์และ global supply chain ได้เปลี่ยนไป จากอุปสรรคของการเดินทางและระบบขนส่งระหว่างประเทศที่มีความยุ่งยาก ผู้คนหันมาสนใจบริโภคสินค้าที่ผลิตภายในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะพืชผลทางการเกษตร เช่น ผักสดจากฟาร์ม ผลไม้ตามฤดูกาล นอกจากหาได้ง่ายแล้ว ยังช่วยส่งเสริมรายได้ให้กับเกษตรกรในภาวะสินค้าเกษตรล้นตลาดอย่างที่เราได้เห็นในข่าวกันอีกด้วย พฤติกรรมการบริโภคเหล่านี้ถือได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกและเห็นได้มากทั้งในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่
เมื่อการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ได้มาพบกับเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาและนำมาใช้อย่างแอพพลิเคชั่น fresh food delivery ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Freshket หรือ OrgBox ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะช่วงที่ผู้บริโภคเลี่ยงที่จะออกไปข้างนอกถ้าไม่จำเป็น สิ่งเหล่านี้กำลังก่อให้เกิดเทรนด์ใหม่ของการซื้อและขายของออนไลน์ ไม่ใช่แค่ผู้บริโภคเอง เกษตรกรภายในประเทศก็ได้รับผลประโยชน์จากธุรกิจเหล่านี้ด้วย และแน่นอนว่าแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ได้คัดเลือกสินค้าที่มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด จากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ดังนั้นก็เป็นโอกาสดีของเกษตรกรในการพัฒนาศักยภาพตัวเองเพื่อให้ตอบรับกับเทรนด์นี้อีกด้วย
การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นแค่การเริ่มต้นเท่านั้น ในอนาคตสินค้าเกษตรสดใหม่จากแหล่งเพาะปลูกที่ผู้บริโภคอย่างเราคิดว่าอยู่ไกลตัว ต้องหาซื้อจากห้างร้านหรือพ่อค้าคนกลางอาจจะไม่ไกลอีกต่อไป ด้วยตัวช่วยด้านเทคโนโลยีที่จะถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ แถมพวกเรายังได้เป็นส่วนหนึ่งในการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม เพื่อส่งต่อความสุขและรอยยิ้ม ให้กับทุกคนต่อไปได้อีกด้วย
#SAS #SendingAbiggerSmile #siamagrisupply #อาหารเสริม #โปรไบโอติก #สุขภาพดี #รักษ์โลก #การเกษตร #สิ่งแวดล้อม #สารสกัดจากธรรมชาติ #ผลิตภัณฑ์ชีวภาพ #อาหารสัตว์เศรษฐกิจ #ภูมิคุ้มกัน #สัตว์เลี้ยง #อาหารเสริมสัตว์เลี้ยง
โฆษณา