13 มิ.ย. 2020 เวลา 04:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ถึงจะดูทารุณแต่มันจำเป็น! รวมแนวคิดวิธีการกำจัด 'แมวจรจัด' ของออสเตรเลีย
แมวจรจัดเป็นปัญหาใหญ่ขนาดที่รัฐบาลออสเตรเลียประกาศจะกำจัดให้ได้อย่างน้อย 2 ล้านตัวภายในปี ค.ศ. 2020 โดยคาดการณ์ว่าแมวจรจัดในออสเตรเลียมีจำนวนถึง 2-6 ล้านตัว
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แมวจรจัด (Feral Cat) ประเภทนี้จะต่างจากแมวจรจัดทั่วไปที่มันมีความดุร้าย มีสัญชาติญาณของนักล่า มีขนาดใหญ่กว่าแมวปกติ ไม่มีความคุ้นเคยกับมนุษย์ มันจึงออกหาอาหารด้วยการล่าสัตว์ท้องถิ่นในธรรมชาติส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ และอาจทำให้สัตว์ท้องถิ่นอาจเสี่ยงต่อการสูญพันธ์
แนวทางการกำจัดแมวจรจัดจะใช้สารพิษเข้ามาช่วย โดยจะใช้สารพิษที่ชื่อว่า “Sodium Monofluoroacetate” หรือชื่อเล่น “1080” สารพิษตัวนี้จะส่งผลต่อกระบวนการผลิตพลังงานภายในเซลล์ ทำให้แมวตายในเวลาอันรวดเร็วหลังจากได้รับพิษนี้
1
แนวทางที่จะนำมาใช้มีอยู่ 2 วิธีคือการโปรยไส้กรอกเนื้อจิงโจ้ที่ปรุงรสด้วยเครื่องเทศ (Eradicat) ผสมยาพิษไปยังบริเวณที่มีแมวจรจัดอาศัยอยู่ ซึ่งจะกินบริเวณมหาศาลและใช้ไส้กรอกเป็นจำนวนมาก และอีกวิธีคือการใช้เครื่องยิงสารพิษ (Felixer)ใส่แมวโดยมีการใช้เซนเซอร์ที่มีความแม่นยำและสามารถแยกแยะชนิดของสัตว์เป้าหมายได้ เครื่องจะยิงสารพิษไปที่ลำตัวเมื่อแมวเลียขนมันก็จะได้รับสารพิษเข้าสู่ร่างกาย
123RF
การใช้สารพิษ 1080 จะไม่เป็นอันตรายกับสัตว์ท้องถิ่นเพราะสัตว์ท้องถิ่นมีวิวัฒนาการให้ต้านทานต่อพิษชนิดนี้ทำให้แม้จะกินไส้กรอกหรือบังเอิญโดนยิงสารพิษจากเครื่องยิงก็จะปลอดภัย
แต่วิธีการกำจัดแมวจรจัดด้วยสารพิษนี้ก็ถูกต่อต้านจากกลุ่มนักเรียกร้องสิทธิสัตว์และองค์กรพิทักษ์สัตว์ต่างๆ เพราะมันดูโหดร้ายทารุณ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา