13 มิ.ย. 2020 เวลา 10:30 • ไลฟ์สไตล์
คุณปรับตัวได้ไหม ในสังคม New Normal!
หลังจากพิษโควิด 19 ได้เบาลง มาตรการผ่อนปรนและเศรษฐกิจที่ซบเซากำลังค่อยๆฟื้นฟูแต่การรักษาความสะอาดและสุขอนามัยยังคงเข้มงวดอยู่ Social Distancing คือวิถีที่อาจจะอยู่กับเราไปตลอดในอีกหลายเดือนหรือหลายปี และกระแสที่กำลังมาแรงในตอนนี้นั่นก็คือ “New Normal”
New Normal คืออะไร?
• ตามความหมายที่บัญญัติโดยราชบัณฑิตยสถาน New Normal หมายถึง ความปกติใหม่ ฐานวิถีชีวิตใหม่ ซึ่งสื่อถึงการดำเนินชีวิตแบบใหม่ที่แตกต่างจากอดีตเนื่องจากได้รับการกระทบจากบางสิ่ง
New Normal วิถีชีวิตที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เพียงแต่เราไม่คุ้นชิน
• คำว่า New Normal ถูกใช้ครั้งแรกเมื่อปี 2008 โดย Bill Gross นักลงทุนตราสารหนี้ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Pacific Investment Management (PIMCO) เขาได้ให้ความหมายคำว่า New Normal ในด้านเศรษฐกิจ ณ ตอนนั้นว่า เป็นสถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจากในอดีต และเข้าสู่อัตราการเติบโตในรูปแบบใหม่นั่นเอง
แต่หลังจากสถานการณ์โควิดดีขึ้น คำว่า New Normal ก็ถูกนำกลับมาใช้ใหม่อย่างกว้างขวางในบริบทที่เกิดจาก COVID-19 เนื่องจากผลกระทบที่เชื้อไวรัสได้กระทำเอาไว้นั้นส่งผลให้วิถีชีวิตของมนุษย์เปลี่ยนไปในหลายประเทศทั่วโลก แล้ว New Normal หรือการดำเนินชีวิตในรูปแบบใหม่ของมนุษย์นั้นมีอะไรบ้าง ?
สำหรับประเทศไทยนั้นสิ่งที่กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันที่เราต้องปฏิบัตินั่นก็คือ
1. การสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากที่พัก
2. การพกเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์
3. ผู้คนหันมาล้างมือบ่อยขึ้น
4. เว้นระยะห่างทางสังคมเป็นระยะ 2 เมตร
5. ผู้คนหลีกเลี่ยงสถานที่แออัดยิ่งขึ้น
6. มีจุดตรวจวัดอุณหภูมิในทุกที่
7. ผู้คนเลือกสั่งอาหาร Delivery มากกว่านั่งทานที่ร้าน
ใน #ด้านธุรกิจ เรามักจะเห็นการทำธุรกิจออนไลน์มากยิ่งขึ้น เนื่องจากในหลายสถานประกอบการไม่สามารถต้อนรับลูกค้าหน้าร้านได้อย่างเต็มที่ ทำให้ยอดขายตกต่ำจึงต้องอาศัยการทำธุรกิจออนไลน์เพื่อพยุงและขับเคลื่อนธุรกิจให้อยู่รอดได้
และที่สำคัญใน #ด้านการศึกษา “เรียนออนไลน์” ถูกนำมาปรับใช้เกือบ 100%
ทั้งนี้ทั้งนั้น New Normal หรือวิถีชีวิตแบบใหม่นี้อาจส่งผลดีต่อเราในหลายเรื่องและลดโอกาสเสี่ยงในการตัดเชื้อไวรัส แต่ในหลายด้านอาจไม่เหมาะกับวิถีชีวิตแบบใหม่นี้ ก็ต้องตามดูกันว่าในอนาคตเราจะมีวิถีชีวิตใหม่ๆหรือ New Normal ในรูปแบบใดเพิ่มขึ้นบ้างและหวังว่าจะไม่กระทบต่อภาคเศรษฐกิจจนเกินไปล่ะค่ะ
CR : Bangkokbiznews
โฆษณา