14 มิ.ย. 2020 เวลา 08:53
ในชีวิตของคนเรานั้นย่อมมีช่วงเวลาที่ดีๆ อยู่เหมือนกัน เป็นช่วงเวลาที่รู้สึกดี สบายใจ อยากจะให้มันอยู่กับเราไปนานๆ นะ แต่พออยู่กับมันไปนานๆ ก็จะเริ่มเกิดความเคยชินขึ้นมา กลายเป็นความชิล ความขี้เกียจที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ในจุดนี้เองที่จะกลายเป็นข้อเสีย ที่ทำให้เราหยุดอยู่เฉยๆ ขาดการพัฒนามากขึ้นไปกว่าเดิม ไม่ขวนขวายหาโอกาสใหม่ๆ ให้กับชีวิต เพราะมัวแต่ประมาทและย่ามใจว่า ชีวิตที่เป็นอยู่ในตอนนี้มันก็ดีอยู่แล้ว ไม่อยากที่จะมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ
แต่ว่าชะตาชีวิตของเราไม่ได้ใจดีกับเราขนาดนั้นน่ะสิ อย่างที่เห็นจากเหตุการณ์โควิด19 เองนี่ ก็ทำให้ชีวิตของใครหลายๆ คนต้องเปลี่ยนแปลงไปมากเลย บางคนจากที่ทำหน้าที่การงานดีๆ อยู่ในระดับที่มั่นคงก็กลับต้องตกงานไม่มีงาน ทำเจ้าของธุรกิจหลายๆ อย่างเองก็ถึงขั้นต้องหยุด ต้องปิดกิจการไป คนทำงานอิสระหลายๆ อาชีพเองก็ไม่มีงานทำเพราะไม่มีคนจ้างงาน ต้องดิ้นรนหาเลี้ยงปากท้องด้วยวิธีการต่างๆ กัน เพื่อให้ผ่านพ้นชีวิตช่วงนี้กันไปได้
cr. https://www.pexels.com/photo/window-view-of-sea-during-golden-hour-2733955/
มาถึงเท่านี้ก็เห็นข้อเสียไปทั้งหมดแล้วใช่ไหมล่ะ แต่ว่าในข้อเสียนั้นก็ยังมีข้อดีอยู่บ้างนะ ตรงที่พอมีความเปลี่ยนแปลงขึ้นมาแล้ว แม้ว่าเราจะต้องสูญเสียสิ่งเก่าๆ ไปแต่ก็จะเป็นการเพิ่มความพยายามขวนขวาย หาสิ่งใหม่ๆ ที่ดีกว่ามาทดแทนให้ได้ หลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างที่ไม่เคยทำไม่เคยลอง เราก็ต้องมาเรียนรู้และลองลงมือทำกันดู เพื่อเปิดโอกาสด้านใหม่ๆ ให้กับชีวิตของตัวเอง ซึ่งก็ล้วนแล้วแต่ทำไปเพราะถูกบีบบังคับด้วยความจำเป็น ยิ่งถ้าเกิดการสูญเสียรายได้หน้าที่อาชีพการงานแล้ว ยิ่งสำคัญสุดๆ เลย ที่ให้เราไม่สามารถหยุดนิ่งได้จริงๆ ต้องมาคิดทบทวนหาทางออกให้กับชีวิตอีกเยอะเลย
cr. https://www.pexels.com/photo/silhouette-of-boy-running-in-body-of-water-during-sunset-694587/
ซึ่งก็ทำให้รู้สึกได้เลยว่าการดิ้นรนนี่แหละคือชีวิตจริงๆ ดีกว่าอยู่นิ่งๆ เอื่อยๆ ใช้ชีวิตเรื่อยไปวันๆ เมื่อเกิดวิกฤติขึ้นมา เราต่างมีการปรับตัว มีการพัฒนาตัวเอง เพิ่มเติมทักษะต่างๆ ให้กับชีวิต ซึ่งสิ่งเหล่านี้บางทีอาจจะไม่เกิดเลย ถ้าเราใช้ชีวิตแบบเรือที่ลอยเคว้งคว้างอยู่ในมหาสมุทรแบบไม่เจอคลื่นลม เราอาจจะรู้สึกว่าทะเลช่างสวยงดงามมากเหลือเกิน จึงทำเราเพลิดเพลินไม่ได้คิดเดินทางไปค้นหาเกาะ หรือผืนดินอื่นๆ เพื่อเป็นที่อยู่อาศัย หรือแหล่งทำมาหากินเพิ่มเติม จนกระทั่งในวันหนึ่งที่เราได้พบกับคลื่นลมรุนแรงที่โหมกระหน่ำเข้ามา ทำเราต้องพยายามเอาชีวิตรอดให้ได้ และเมื่อรอดกลับมาแล้ว เราก็จะเริ่มหวาดกลัว รู้สึกได้ถึงความไม่มั่นคงและความปลอดภัย ทำให้ต้องขวนขวายหาหนทางอื่นๆ ที่จะทำให้ชีวิตดียิ่งขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้ เพราะไม่อย่างนั้นเราอาจจะพบเจอกับคลื่นลมและพายุเหมือนเดิม หรือโหดร้ายมากกว่าเดิมก็ได้
ความเปลี่ยนแปลงที่ดูเหมือนจะใจร้ายกับเรานี่แหละ ที่ทำให้ตระหนักได้ถึงการใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท ควรมีแผนสำรองหรือทางเลือกอื่นๆ เผื่อเอาไว้บ้าง หากว่าชีวิตอาจจะต้องพบเจอกับความไม่มั่นคง หรือจุดหักเหเข้าสักวัน เราจะได้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้นะ
cr. https://www.pexels.com/photo/beige-sand-with-heart-engrave-697740/
แล้วคุณล่ะ? เตรียมพร้อมกับเรื่องไม่คาดฝันที่อาจจะเกิดขึ้นกับชีวิตของตัวเองเอาไว้แล้วหรือยัง? ขอกำลังใจจากทุกคนด้วย และหวังว่าบทความนี้จะเป็นแรงบันดาลใจดีๆ ให้กับคนที่แวะเข้ามาอ่านได้เช่นเดียวกันค่ะ
บทความ โดย : Akine_noxx
เครดิตภาพประกอบจาก https://www.pexels.com/th-th/

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา