14 มิ.ย. 2020 เวลา 20:15 • ปรัชญา
เรามักจะพูดถึงประสาทสัมผัสอยู่ 5 อย่าง คือ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส
จริงๆเรามีมากกว่านั้น เรามีสัมผัสที่ทำให้เรารู้ว่าส่วนต่างๆของร่างกายอยู่ที่ไหน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เราสามารถจับจมูกของเราได้ แม้ว่าเราจะหลับตา
เรามีสัมผัสถึงสมดุลของร่างกาย ที่ทำให้เรารับรู้ถึงแรงดึงดูด และบอกได้ว่าเรากำลังจะล้มหรือไม่
แม้แต่การรับรู้เวลาก็ยังเป็นที่ถกเถียง ว่ามันนับเป็นหนึ่งในสัมผัสของมนุษย์หรือเปล่า เพราะสัมผัสของความเร็วของเวลาก็ดูเหมือนจะไม่เท่ากันระหว่างเด็กกับคนแก่
เรารับรู้ทุกสิ่งจากประสาทสัมผัสของเรา และคำว่าทุกสิ่งนี้ก็รวมถึงตัวเราเองด้วย
แต่ตัวเราที่เรารับรู้มักจะไม่ค่อยตรงกับคนอื่น
เสียงเราที่ได้ยินในหัวเราไม่เหมือนเสียงที่คนอื่นได้ยิน
ตัวเราในกระจกก็เป็นตัวเรากลับซ้ายขวา และแทบไม่มีตอนไหนในชีวิตเลยที่เราได้เห็นตัวเองแบบที่คนอื่นเห็นในเวลานั้นๆ
มีคำถามที่ว่า เวลาสัตว์เห็นตัวเองในกระจก มันรู้มั้ยว่ามันกำลังเห็นตัวเอง
ผลการทดลองในสัตว์ชนิดต่างๆพบว่า บางชนิดรู้ บางชนิดไม่รู้
แต่การที่เราใช้กระจกทดสอบมันมีข้อเสียของมัน และข้อเสียนั้นก็คือ สัตว์บางชนิดไม่ได้ใช้สายตาเป็นสัมผัสหลักสำหรับรับรู้สิ่งแวดล้อม
ลำดับความสำคัญของสัมผัสสุนัขคือ กลิ่น เสียง และ รูป
ดังนั้นเมื่อเราถามว่าสุนัขรู้มั้ยเมื่อมันเห็นตัวเองในกระจก
เราควรจะถามแทนว่า สุนัขรู้มั้ยเมื่อมันได้กลิ่นตัวเอง
และคำตอบก็คือ รู้
เมื่อสุนัขดมกลิ่น มันจะใช้เวลาในการสำรวจกลิ่นของตัวเองนานกว่ากลิ่นคนอื่น และจะนานขึ้นไปอีกเมื่อมันพบว่ากลิ่นตัวมันเองมีกลิ่นอื่นมาปนเปื้อน
มีประสาทสัมผัสอีกอย่างนึงที่ผมคิดว่ามันเป็นประสาทสัมผัสเหมือนกัน นั่นก็คือการสัมผัสถึงการมีอยู่ของตัวเอง ซึ่งก็คือสิ่งที่เราจะรู้สึกถ้าเราตาบอด หูหนวก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นรับรสไม่ได้ และผิวหนังเราชาไม่รับรู้ความรู้สึก สำหรับสัมผัสนี้ ไม่มีใครสัมผัสได้นอกจากตัวเรา และคนอื่นสิ่งอื่นจะมีความรับรู้ถึงตัวตนของตนเองไหม เราก็ทำได้แค่คาดเดา
มนุษย์ มีประสาทสัมผัสที่ดีที่สุด คือ สายตา และเราก็มองดูร่างกายตัวเองอยู่เสมอว่าเราเป็นยังไง
สุนัข มีประสาทสัมผัสที่ดีที่สุด คือ จมูก และมันก็ดมกลิ่นของตัวเองไม่เหมือนกับกลิ่นอื่น
น่าสงสัยนะครับ ว่าจะมีไหม สิ่งมีชีวิตที่มีประสาทสัมผัสที่ดีที่สุดคือ สัมผัสของการมีอยู่ของตัวเอง
และวันหนึ่งที่เทคโนโลยีของเราก้าวหน้าจนถึงที่สุด สัมผัสอื่นๆไม่จำเป็นต่อการมีชีวิตรอดของเราอีกแล้ว สัมผัสของการมีอยู่ของตัวเองจะดีขึ้นมาแทนที่สัมผัสอื่นๆไหม
แล้วในวันนั้น เราจะรับรู้ถึงตัวเราเองเป็นอย่างไร
.
..
...
ถ้าเพื่อนๆอ่านแล้วมีคอมเม้นต์เห็นด้วยหรือเห็นต่างอย่างไรก็แนะนำกันได้นะครับ บางทีความคิดของคนแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน เมื่อเราได้แบ่งปันกันความเข้าใจในโลกรอบๆตัวของเราจะได้มากขึ้นไปอีก
ขอบคุณครับ
โฆษณา