15 มิ.ย. 2020 เวลา 05:30 • ไลฟ์สไตล์
“คุณจำได้ไหม ว่าครั้งสุดท้ายที่คุณรู้สึกอายเกิดขึ้นตอนไหน”
เคยไหม ถุงเท้าขาดเป็นรูเล็กๆแล้วหมดความมั่นใจไปทั้งวัน
ใส่เสื้อผิดวันมาโรงเรียน แล้วไม่กล้าออกไปเข้าแถว
เชื่อว่าทุกคนอาจจะเคยมีเหตุการณ์ที่ทำให้รู้สึกหมดความมั่นใจ
ไม่ว่าจะเรื่องเล็กๆไปจนถึงเรื่องของการทำธุรกิจ
แปลกไหม ทำไมเวลาที่เรามีข้อผิดพลาดอะไรเล็กๆ
ใจเราถึงได้จดจ่อกับสิ่งนั้นตลอดเวลา
แอดมินได้ฟัง Podcast ตอนหนึ่ง ของ อาจารย์นพดล
และมีคำถามหนึ่งที่ทำให้ชวนคิดว่า
“คุณจำได้ไหม ว่าครั้งสุดท้ายที่คุณรู้สึกอายเกิดขึ้นตอนไหน”
อาจจะเป็นสะดุดบันใดที่หน้าออฟฟิศเมื่อเช้า
อาจจะเป็นการพูดผิดในที่ประชุมเมื่อครู่
อาจจะเป็นการใส่เสื้อผิดสีมาโรงเรียนเมื่อวาน
แล้วถามกลับกันว่า
คุณจำได้ไหม ครั้งสุดท้ายที่เห็นคนอื่นรู้สึกอาย
มันเกิดขึ้นตอนไหน
นึกๆๆๆ
จำไม่ได้เลย ใช่ไหมหละ
นั่นเพราะเราไม่ได้ใส่ใจความผิดพลาดอะไรของคนอื่นมากนัก
พอๆกับที่ไม่ได้มีใครเก็บข้อผิดพลาดหรือความน่าอายของเรา
มาคิดให้มันรกสมองหรอก
สมมติเมื่อเช้าคุณได้พูดอะไรในที่ประชุม
แล้วพูดผิด
ไม่มีใครมานั่งคิดซ้ำไปซ้ำมาว่า
โห คนนี้ เมื่อเช้าพูดตะกุกตะกัก พูดผิดพูดถูก
เจอหน้าคุณกี่รอบก็คิดว่า คนนี้นี่เองที่พูดผิดพูดถูก
ไม่มี!
มีแต่เรานั่นแหละ ที่คิดซ้ำไปซ้ำมา
หน้าขายหน้าชะมัด ไม่น่าพูดผิดเลย
แต่พอให้นึกถึงตอนที่คนอื่นอาย เรากลับนึกไม่ค่อยออก
บางครั้ง เราเอาแต่คิดว่าคนอื่นจะมองเรายังไง
กลัวว่าตัวเองจะดูไม่ Perfect กลัวจะทำผิดพลาด
กลัวว่าขายของทำอาชีพเสริมแล้วคนจะมองว่านี่ไม่มีกินใช่ไหม
กลัวว่าออกมาพูดเรื่องที่เราเชี่ยวชาญแล้วคนอื่นจะหัวเราะเยาะ
หลายๆครั้งทำให้เราพลาดโอกาสที่จะเติบโต
เพราะกลัวจะดูตลก กลัวว่าคนอื่นจะคิดยังไง
จริงๆแล้วมันไม่ใช่ความผิดเราซะทีเดียว
หากจะย้อนไปเมื่อวัยเด็ก
เราจะพบว่า เราถูกสอนมาให้กลัวความผิดพลาด
เมื่อทำการบ้านผิดเราโดนตี โดนว่า
ยกมือตอบในชั้นเรียน ตอบผิดโดนตำหนิ
นี่เธอไม่ฟังครูเลยใช่ไหม
โดนผู้ใหญ่ดุ ฉันบอกแล้วใช่ไหมอย่าทำแบบนี้
เราถูกสอนให้เลี่ยงความผิดพลาดกันมาตั้งแต่เด็ก
เพราะมันเป็นเครื่องหมายแห่งความล้มเหลว ความโง่
เราเลยหมกมุ่นกับความสมบูรณ์แบบ
ประตูแห่งความมั่นใจ กล้าคิด กล้าทำ กล้าพูด
ก็ค่อยๆปิดตัวลง
หากคิดจะก้าวไปข้างหน้า
อย่าได้แม้แต่คิดหลีกเลี่ยงความล้มเหลว
เพราะคุณจะต้องล้มเหลวและดูน่าอายอีกนับครั้งไม่ถ้วนเลยหละ
เลิกคิดว่าใครจะจับจ้องดูคุณล้มอยู่
มีแต่ตัวคุณเท่านั้นแหละ ที่มองคุณอยู่จริงๆ
โฆษณา