15 มิ.ย. 2020 เวลา 14:15 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ลูซี่(LUCY)เป็น ซากฟอสซิล ของออสตราโลพิเธคคัส อฟาร์เอนซิส(AUSTRALOPITHECUS AFARENSIS) มีชีวิตอยู่ในช่วง 3-3.9 ล้านปีก่อน ซากฟอสซิล ของลูซี่ ที่สมบูรณ์เกือบ 40%ให้ข้อมูลมากมายเกี่ยวกับ บรรพบุรุษของมนุษย์ในสมัยนั้น
ออสตราโลพิเธคคัส อฟาร์เอนซิสมีความสูงประมาณ 107-152 CM โดยเพศชาย มีขนาด ร่างกาย ใหญ่กว่าเพศหญิงมาก(SEXUAL DIMORPHISM ลักาษณะแบบนั้น ยังพบได้ในกอริลล่า)
การค้นพบกระดูกลูซี่ย์ ซึงเป็นมนุษย์โบราณกลุ่ม “โฮมืฃินิด” ทำให้นักวิทยาศาสตร์มหลักฐานพิสูจน์ว่า บรรพบุรุษมนุษย์เดิน 2 ขา แยกสายพันธุ์ออกจากกันอย่างชัดเจนจากลิงวานรและสัตว์คล้ายมนุษย์พวก “โอมินอยค์”
ชื่อของ ลูซี่ย์ มีที่มาจากเพลง “ ลูซี่ย์ อิน เดอะ สกาย วิธไดมอนด์” ของเดอะบีทเทิลส์ ซึ่งคณะผู้ค้นพบฟอศซิลเปิดฟังขณะจัดงานเลียงฉลองความสำเร็จ
ลูกของ “ลูซี่” ชื่ออย่างไม่เป็นทางการของ ซีแลม คือ “ลูกของลูซี่ย์” “ลูซี่ย์” ซึ่งหมายถึง ซากฟอสซิลบรรพบุรุษมนุษย์วัยผู้ใหญ่ยุคแรกๆที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากในวงการมนุษย์วิทยาการภาพและถูกเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณพ์แห่งชาติเอธิโอเปีย
ย้อนกลับไปปี 2517 ดร. โดนัลด์ โจฮันสัน นักวิทยาศาสตร์สรหรัฐและคณะร่วมกันขุดพบฟอสซิลลูซี่ย์ในเขตฮาดาร์ของเอธิเปียซึงห่างจากที่ทีมของเซเรเนย์พบ ซีแลม เพียง 4 กิโลเมตรเศษ
ถึงแม้แลมจะมีอายุมากกว่าลูซี่ย์ แตเมื่อเป็นฟอสซิลโครงกระดูกวัยเด็ก จึงถูกเรียกว่า “ลูกของลูซี่” ไปโดยปริยาย
โฆษณา