16 มิ.ย. 2020 เวลา 01:19 • สุขภาพ
น้ำมันปลา & น้ำมันตับปลา เหมือนพี่น้องเพราะชื่ิอและรูปร่างผลิตภัณฑ์พ้องคล้องกันเลย... แต่คุณประโยชน์มันต่างกันคนละขั้วเลยนะ🤔 อย่าหยิบผิด มาดูกันเลย👉 (ถ้าใครอ่านเร็วๆต้องหยุดบรรทัดที่มีเครื่องหมายนี้นะค่ะ❗)
👉น้ำมันตับปลา (Cod Liver Oil)
✔️น้ำมันที่ได้จากตับของปลาทะเล
✔️มีส่วนประกอบสำคัญที่ได้ คือ วิตามิน เอ และ วิตามิน ดี
❗มีประโยชน์ในการช่วยดูดซึมแคลเซียม และฟอสฟอรัสจากอาหารผ่านเยื่อบุลำไส้เข้าสู่ร่างกายทำให้เสริมสร้างกระดูกและฟัน/ มีฤทธิ์ต้านทานอนุมูลอิสระ /บำรุง ป้องกันผิวหนังและดวงตาจากการถูกทำลาย/ เสริมสร้างระบบภูมิต้านทานของร่างกาย/ บรรเทาอาการปวดตามร่างกาย โดยเฉพาะอาการของโรคข้อต่ออักเสบ
❗ถึงแม้ว่าน้ำมันตับปลาจะอุดมไปด้วยวิตามินเอ และดีสูง แต่การทานน้ำมันตับปลามากเกินความจำเป็น ก็อาจทำให้ร่างกายของเรามีคอเลสเตอรอลสูงเกินตามไปด้วย
❗สำหรับหญิงตั้งครรภ์ไม่ควรรับประทาน เนื่องจากมีปริมาณของวิตามินเอสูง อาจทำให้เกิดความผิดปกติของเด็กทารกในครรภ์ได้
👉น้ำมันปลา (Fish Oil)
✔️น้ำมันปลาที่ได้มาจากการสกัดจากเนื้อ หัว หาง และหนังของปลาทะเล
✔️ มีส่วนประกอบสำคัญที่ได้คือ กรดไขมันโอเมก้า-3 (EPA และ DHA) และโอเมก้า-6
❗EPA หลักๆ👉 ช่วยลดระดับไขมันในเลือดชนิดไตรกลีเซอไรด์ (Triglycerides) ทำให้ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน /เสริมสร้างความแข็งแรงของระบบหลอดเลือดและหัวใจ/ ลดความดันโลหิตสูง/ ต้านการอักเสบ
❗ DHA หลักๆ👉บำรุงเซลล์สมอง ระบบประสาท ช่วยให้ความคิดและการจดจำดีขึ้นได้/ ช่วยลดภาวะความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ / ลดความภาวะซึมเศร้า /ช่วยบรรเทาอาการคัน ลดผื่นแดงของโรคผิวหนังได้ เช่น สะเก็ดเงิน โรคเรื้อนกวาง
❗ผลิตภัณฑ์น้ำมันปลาก็มีหลายสูตร ต่างกันที่สัดส่วน DHA:EPA อ่านและเลือกให้เหมาะกับตัวเองด้วยนะค่ะ
⦁ สูตรมาตรฐาน (จะมีปริมาณโอเมก้า-3 300 มิลลิกรัม ที่ประกอบไปด้วย EPA 180 มิลลิกรัม และ DHA 120 มิลลิกรัม)👉เหมาะสำหรับคนที่กินอาหารที่เป็นแหล่งโอเมก้า3เป็นประจำ แต่อยากกินอาหารเสริมเพิ่มเข้าไป
⦁ สูตรเม็ดเล็ก ไร้กลิ่นคาว เหมาะสำหรับคนที่อยากดูแลตัวเอง แต่ไม่ชอบทานน้ำมันปลาเม็ดใหญ่ หรือมีกลิ่นคาวปลา สูตรนี้ทำให้ทานได้ง่ายขึ้น และเหมาะสำหรับเด็ก เพราะมีขนาดเม็ดเล็ก กินง่าย
⦁ สูตรที่มี DHA สูง เหมาะกับคนที่ต้องการบำรุงสมอง สายตา และความจำ
⦁ สูตรที่มี EPA สูง เหมาะกับคนที่ชอบกินของทอด อาหารที่มีไขมันสูง หรือเสี่ยงต่อโรคที่เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด เพราะ EPA ช่วยลดไขมันในเลือด (ไตรกลีเซอไรด์) ควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ และลดอาการอักเสบจากโรคข้ออักเสบ
❗สรุปเอาไปจำสั้นๆเลย
1.น้ำมันตับปลา
วิตามินเอ ดี สูง 👉 บำรุงกระดูก ฝัน ผิวพรรณ สายตา
2.น้ำมันปลา
มี DHA-EPA 👉ลดระดับไขมันในเลือด บำรุงสมอง ระบบประสาท ลดการอักเสบ
เข้าใจ เลือกถูก ให้เหมาะกับตัวเองได้แล้วนะค่ะ🙂
บทความหน้าจะมาบอกต่อกินปริมาณเท่าไหร่ ระยะเวลาการกินต่อเนื่องเท่าไหร่ดีต่อร่างกาย มีโรคประจำตัวกินยังไงดีต่อร่างกายอย่าลืมกดติดตามกันนะค่ะ🙂
❗แม้เป็นอาหารเสริมที่คุณเลือกซื้อได้เอง แต่ควรปรึกษาเภสัชกรก่อนซื้อก่อนกิน และซื้อในแหล่งจำหน่ายที่เชื่อถือได้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและไม่เกิดอันตรายแก่ร่างกายตนเองนะค่ะ🙂
โฆษณา