16 มิ.ย. 2020 เวลา 10:27 • กีฬา
16 มิถุนายน 1967 หรือย้อนกลับไป 53 ปีที่แล้ว คือวันที่กำเนิดยอดผู้จัดการทีมฟุตบอล ที่เก่งที่สุดในโลกคนหนึ่งในเวลานี้ เขาคนนั้นคือ เจอร์เกน คล็อปป์
ทุกคนรู้กันดีว่าความสามารถในการคุมทีมของคล็อปป์ นั้นร้าจกาจสักแค่ไหน แต่กว่าที่คล็อปป์จะกลายมาเป็นยอดกุนซือ อย่างในทุกวันนี้ได้นั้น เขาต้องผ่านเรื่องราวต่างๆ มากมายในชีวิต ที่เป็นบทเรียนอันล้ำค่า ที่ได้หล่อหลอมให้เขากลายมาเป็น เจอร์เกน คล็อปป์ อย่างในทุกวันนี้ ทว่ามีหนึ่งเหตุการณ์ที่เปลี่ยนชีวิตคล็อปป์ไปตลอดการณ์ และเหตุการณ์นั้นเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คล็อปป์มีวันนี้ได้ สามารถติดตามเรื่องดังกล่าวได้ที่นี่เลยครับ
คนหลายคนกว่าจะก้าวไปอยู่ในจุดที่เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จนั้น ล้วนแล้วแต่จะต้องผ่านเรื่องราว ผ่านเหตุการณ์ต่างๆ ในชีวิตมามากมาย กว่าที่จะสร้างให้ใครคนนั้นไปเป็นตัวเขาในวันนี้ เช่นเดียวกันกับเรื่องราวชีวิตของเจอร์เกน คล็อปป์ ที่เขาผ่านเรื่องราวต่างๆ มามากมาย ที่สร้างให้ตัวเขาเป็นเขาในวันนี้
และเหตุการณ์สำคัญที่เปลี่ยนชีวิตคล็อปป์ก็คือการมีลูก แน่นอนว่าการมีลูกเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ทว่าตอนนั้นคล็อปป์เพิ่งมีอายุเพียง 20 ปี เขายังไม่ได้เป็นนักเตะอาชีพอย่างที่ฝันเอาไว้ เขายังไม่พร้อมที่จะดูแลชีวิตเด็กหนึ่งคนที่กำลังจะเกิดมา
ถึงแม้ตอนนั้นเขาจะยังไม่พร้อม แต่ความเป็นพ่อคนนั้นย่อมไม่อาจปล่อยให้ ชีวิตลูกของตัวเองต้องลำบากอย่างแน่นอน คล็อปป์ยอมเหนื่อยขึ้นอีกหลายเท่า กับหน้าที่พ่อในการเลี้ยงดูลูกให้ดีที่สุด และความฝันในการเป็นนักฟุตบอลที่เขาไม่อาจทิ้งมันได้
คล็อปป์ต้องทำงาน เรียน เล่นฟุตบอล และดูแลครอบครัวของเขาไปพร้อมๆกัน มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่คนหนึ่งคนจะทำทุกอย่างที่กล่าวมานั้น พร้อมกันทั้งหมดได้ในวันเดียว แต่เขาก็ทำทุกอย่างด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ เพื่อก้าวผ่านช่วงเวลานั้นไปให้ได้
"เมื่อผมอายุ 20 ปี ผมพบกับช่วงเวลาที่เปลี่ยนชีวิตผมไปโดยสิ้นเชิง ผมยังเป็นเด็กอยู่ แต่ผมเพิ่งเป็นพ่อคน มันไม่ได้เป็นจังหวะชีวิตที่ดี ผมเล่นฟุตบอลระดับสมัครเล่น ไปมหาวิทยาลัยในระหว่างวัน และทำงานในโกดังเก็บภาพยนตร์"
"ผมจะได้นอนเป็นเวลาห้าชั่วโมงทุกคืน และตื่นไปที่โกดังในตอนเช้า แล้วไปเรียนในช่วงกลางวัน ต่อด้วยไปซ้อมฟุตบอล แล้วกลับมาบ้านเพื่อใช้เวลากับลูกชายของผม มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมาก แต่มันสอนผมเกี่ยวกับชีวิตจริง"
และทุกสิ่งที่คล็อปป์ทำนั้น มันได้หล่อหลอมให้เขากลายมาเป็น เจอร์เกน คล็อปป์ อย่างในทุกวันนี้ ที่เป็นคนจริงจัง มีความรับผิดชอบ เข้าใจผู้อื่น และไม่เคยกล่าวโทษใคร เขายอมรับทุกความผิดพลาด ว่าเป็นความผิดของเขาแต่เพียงผู้เดียว
"ผมต้องกลายเป็นคนที่จริงจังมากตั้งแต่อายุยังน้อย เพื่อนของผมทุกคนจะชวนผมไปที่ผับในตอนกลางคืน ร่างกายของผมอยากจะพูดว่า 'ใช่! ใช่ ผมต้องการไป!' แต่แน่นอนผมไปไม่ได้ เพราะผมไม่ได้อยู่เพื่อตัวเองอีกต่อไปแล้ว ลูกน้อยไม่ได้สนใจว่าคุณเหนื่อย และอยากจะนอนยาวๆ ไปจนถึงเที่ยง"
"เมื่อคุณกังวลเกี่ยวกับอนาคตของเด็กตัวเล็กอีกคน ที่คุณทำให้เขาเกิดมา มันเป็นความกังวลอย่างแท้จริง นี่คือความยากลำบากในชีวิตจริง สิ่งที่เกิดขึ้นในสนามฟุตบอลไม่มีอะไรเทียบกับสิ่งนี้ได้"
แต่ถึงแม้ช่วงเวลานั้น จะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสักแค่ไหน แต่เขาก็ผ่านมันมาได้ ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ ในการก้าวเดินต่อไป เพื่อฟุตบอลและครอบครัวที่เขารัก ที่เป็นแรงพลักดันให้เขานั้นสามารถมาเป็น เจอร์เกน คล็อปป์ ในทุกวันนี้ได้
Writer : ฐกฤต กล่ำพันธ์ดี
#ฟุตบอล
โฆษณา