17 มิ.ย. 2020 เวลา 02:01
คนรักแมวคงรู้ดีว่า เวลาน้องแมวเดินไปเดินมาในบ้าน ถ้าไม่ใส่กระดิ่งที่คอไว้ ก็แทบจะหาตัวไม่เจอเลย เพราะเดินเงียบมาก! แถมถ้าเอาของมาวางขวางไว้ ก็ยังเดินผ่านได้แบบสบายๆ อีก ก็เพราะว่าเคล็ดลับการเดินเบาของน้องแมวอยู่ที่ ‘อุ้งเท้า’
จริงๆ แล้วโครงสร้างขาของน้องแมว น้องหมา มีส่วนประกอบคล้ายกับขาของมนุษย์ที่มีต้นขา แข้ง ส้นเท้าและปลายเท้า เพียงแต่ว่ามีสัดส่วนที่แตกต่างกัน และแทนที่จะใช้วิธีการเดินจากส้นเท้าไปหาปลายเท้าเหมือนมนุษย์ น้องหมาและน้องแมวเหล่านี้กลับเดินด้วยปลายเท้าเท่านั้น
ด้วยลักษณะโครงสร้างของขาและอุ้งเท้าของน้องแมวที่มีส้นเท้ายาว รวมถึงอุ้งเท้าที่มีรูปทรงกระดูกงอขึ้น เพื่อไว้ใช้เก็บกรงเล็บ ด้วยเหตุผลนี้ เวลาที่น้องแมวเดิน อวัยวะที่สัมผัสพื้นอย่างเดียวเลยก็คือ ปลายของอุ้งเท้าที่ใช้ป้องกันกรงเล็บไม่ให้โดนพื้น ทำให้ไม่เกิดเสียงเวลาเดิน แถมกระดูกสันหลังของน้องแมวนั้น ยังยืดหยุ่นได้มากและแข็งแกร่งไม่แพ้กล้ามเนื้อ ทำให้เวลาเดินมีท่าทางสง่างามมากกว่ากวางซะอีก แตกต่างกับโครงสร้างกระดูกอุ้งเท้าของน้องหมาที่ไม่สามารถเก็บเล็บได้เหมือนแมว กระดูกสันหลังและกล้ามเนื้อไม่ยืดหยุ่นเท่าแมว ทำให้เวลาเดินเลยไม่เงียบและไม่สง่างามเมื่อเทียบกับการเดินของน้องแมว
และด้วยเหตุผลทางด้านสรีระของน้องแมวนี้ทำให้การเดินผ่านสิ่งกีดขวางมีโอกาสที่น้องแมวจะไม่เดินชนของที่วางขวางไว้เลย แตกต่างจากน้องหมาที่อาจจะต้องใช้ความพยายามในการหลบหลีกมากกว่า เพื่อนๆ ลองสังเกตการเดินและอุ้งเท้าของน้องหมา น้องแมวที่บ้านดูกันนะว่าตัวไหนเดินเบากว่ากัน!
#SAS #SendingAbiggerSmile #siamagrisupply #อาหารเสริม #โปรไบโอติก #สุขภาพดี #รักษ์โลก #การเกษตร #สิ่งแวดล้อม #สารสกัดจากธรรมชาติ #ผลิตภัณฑ์ชีวภาพ #อาหารสัตว์เศรษฐกิจ
โฆษณา