17 มิ.ย. 2020 เวลา 15:16
🇪🇸🇪🇸😅 #ป้าอยากเล่า : เที่ยวสเปนด้วยตัวเองครั้งแรกในชีวิตเจอดีซะเลยตู , สเปนเขาเด็ดแต่ไม่เข็ดหรอกนะ ใครเจอเหตุการณ์ร้าย ๆ ระหว่างเที่ยวมาเล่ากันเถิดจะเกิดผล 🇪🇸🇪🇸😅
หลายคนคงมีแนวทางการเที่ยวต่างประเทศคล้าย ๆ กัน นั่นคือ เริ่มจากไปชะโงกทัวร์กันก่อน จะชะโงกมาก ชะโงกน้อยก็สุดแท้แต่ อย่างป้าก็เช่นกัน เริ่มจากการไปชะโงกประเทศเพื่อนบ้านเรือนเคียงของไทยในระยะต้น ๆ หลังจากนั้นก็เริ่มไปชะโงกในจีน ไกลออกไปหน่อยแต่ยังอยู่ในเอเชีย แล้วปีหนึ่งก็คิดว่าเอาน่า ไปไกล ๆ กันสักครั้ง เลยไปเที่ยวยุโรปกับลูก ตอนนั้นยังไม่อาจหาญเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง หลังจากไปกับทัวร์สองครั้ง คราวนี้เริ่มปีกกล้าขาแข็ง เริ่มไปเที่ยว Australia และ New Zealand เอง แล้วก็ข้ามมาอเมริกาเอง พอมาอยู่อเมริกาก็เริ่มเที่ยวด้วยตัวเองเป็น คราวนี้เริ่มติดใจ ไปมันทั่ว พอเที่ยวเมกาจนเริ่มไม่รู้จะไปไหน เพราะไปหมดครบ 50 รัฐ แล้ว ก็คิดว่าต้องบินออกนอกประเทศนี้บ้างแล้ว งานนี้ก็เริ่มหาที่ไปว่าจะไปที่ไหนดี หลังจากเก็บประเทศในอเมริกาเหนือเกลี้ยง ต่อด้วยแถบทะเล Caribbean ไปก็หลายประเทศแล้ว
ความคิดในการเริ่มเที่ยวยุโรปด้วยตัวเองเกิดขึ้นในปี 2016 เพราะมีกำหนดกลับบ้านที่ไทย จึงคิดว่าก่อนถึงไทยน่าจะแวะเที่ยวที่ไหนสักประเทศ คิดไปคิดมาสรุปว่าไปเที่ยวประเทศสเปน (Spain) ถามว่า ทำไมต้อง Spain คำตอบคือ ไม่เคยเที่ยว Spain มาก่อน เคยแต่ไปเที่ยว France, Switzerland, Germany, The Netherlands, Luxembourg, Belgium, Austria และ Liechtenstein ซึ่งทั้งหมดเป็นการไปเที่ยวกับทัวร์ ดังนั้นครั้งนี้ขอไป Spain ด้วยตัวเองสักครั้ง และนับเป็นครั้งแรกที่จะเที่ยวด้วยตัวเองในยุโรป
แผนที่แสดงเส้นทางการเดินทางท่องเที่ยวทั้ง 24 วัน ของจริง ที่ทำได้จริง
ทริปนี้ไปทั้งหมด 24 วัน เตรียมแผนการท่องเที่ยวด้วยตัวเอง ซื้อตั๋วเครื่องบินออนไลน์เอง จองที่พักเอง เช่ารถขับกันเอง และเที่ยวกันเองแค่สองคน โดยมีเส้นทางการเดินทางเที่ยวไล่มาจากเมือง Barcelona 2 วัน เที่ยวประเทศ Andorra สัก 1 วัน หลังจากนั้นก็ล่องลงใต้ เที่ยว Valencia, Benidorm, Murcia และ Alicante 7 วัน ต่อด้วย Granada, Marbella, Malaga, Gibraltar และ Cadiz สัก 6 วัน เที่ยว Seville อีก 2 วัน ต่อด้วย Toledo และ Madrid อีก 4 วัน ก่อนบินสู่ประเทศไทย ที่ว่ามานี้คือแผนอันสวยหรูที่ตูวางไว้ แต่ในความเป็นจริงไม่ได้ไปเที่ยวประเทศ Andorra หรอก เพราะอะไร เดี๋ยวรู้
ภาพตัวเองนั่งหน้าพิพิธภัณฑ์ศิลปะ ตอนนั้นยังยิ้มได้กว้าง เพราะไม่รู้ชะตากรรม
แต่แล้วสิ่งที่เตรียมไว้กับสิ่งที่ทำได้ก็มีความแตกต่างกัน ดีว่าเราเป็นคนยืดหยุ่น เป็นคนปล่อยวาง รู้จักแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และอาจด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่างของตัวเรา สิ่งไม่คาดคิดที่เกิดขึ้น จึงทำให้การเดินทางท่องเที่ยวในทริปนี้มีปัญหาบ้าง แต่ไม่กระทบจนเรารับไม่ได้ เรายังคงเที่ยวต่อไป แม้ว่า
😅 วันแรกบินไปถึง Barcelonaรับรถเช่าตอนเช้าแล้วขับไปจอดดูพิพิธภัณฑ์กับแหล่งท่องเที่ยวรายทางแค่หนึ่งแห่ง กลับออกมาพบว่ารถถูกคุณโจรทุบกระจกเปิดหลังรถเอาสมบัติเราไป ทำไงล่ะ ก็แจ้งตำรวจซิ
งานนี้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ศาสนาไหนก็ไม่ช่วยตูเลย...
😅 เสียเวลาทำเรื่องที่โรงพักบ่ายนั้นทั้งวันถึงเย็นค่ำ เพราะคุณตำหนวดพูด Spanish เราพูด English กว่าจะเจอคุณตำหนวดที่เราสามารถคุยด้วยได้โน้นรอเป็นนาน กับมีคนมาแจ้งความปัญหาคล้าย ๆ เราเยอะมาก เฮ้ย !! คิดในใจมีเพื่อน ไม่โดดเดี่ยวนะมรึง !!
ที่โรงพักน่ะไม่โดดเดี่ยวหรอก แต่ที่จริงคือ ไม่มีพวกหรอก ตัวใครตัวมัน
😅 ที่แจ้งความไม่ได้หวังอะไร แค่อยากได้ใบแจ้งความเอาไว้เผื่อต้องใช้ทำอะไร แต่แจ้งแล้วหวังได้ของคืน ไม่อยู่ในหัว เพราะโอกาสสูญเยอะ 1000% อยู่แล้ว คิดว่ามันก็แค่สสาร ไม่สูญหายหรอก แค่เปลี่ยนที่อยู่เท่านั้น เพียงแต่ตูเดือดร้อนเพราะการเปลี่ยนที่อยู่อ่ะนะ
เวลาเกิดเหตุการณ์ร้ายระหว่างเที่ยวนี่มันก็ดูอ้างว้างนะ
😅 เนื่องจากสิ่งที่ถูกคุณโจรเอาไปเป็น MacBookPro ใหม่เอี่ยมเพิ่งคลอดมาเดือนเดียวเอง กับ ไอ้แป้ดของป้า tablet ของลุงกับ laptop ของแก รวมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิก และพวกอุปกรณ์กล้องทั้งหลายและอื่น ๆรวม 2 กระเป๋าเล็กกับ 2 เป้ ดังนั้น เราจึงไม่มีคอมใช้ แจ้งความเสร็จก็ต้องหาซื้อ laptop มาใช้เครื่องหนึ่ง เหตุผลคือ เราต้องเปลี่ยนการ log in บัญชีทุกรายการที่เรามีทั้งอีเมลล์ เฟซบุ๊ก และ ที่สำคัญคือ ธนาคาร เพราะบ้านเราเป็นพวกวัยรุ่นใช้ระบบออนไลน์หมดทุกอย่าง ซวยไหมล่ะงานนี้ ดังนั้นคืนนั้นทั้งคืนไม้ได้ทำอะไรหรอก นั่งปล้ำกันค่ะ อย่า... อย่าเข้าใจผิด เราหมายถึงปล้ำกับการแก้รายการตั้งค่า accounts ทั้งหมด ของทั้งสองคน มันไม่สนุกเลย...
ของมีค่าและยารักษาโรคประจำตัวหายไป 2 กระเป๋ากับ 2 เป้ เดือดร้อนต้องหาซื้อกระเป๋าใบเล็กใหม่อีกใบ
😅 ตามแผนวันรุ่งขึ้นหรือวันถัดไปเราคิดว่าจะไปเที่ยวประเทศ Andorra สักวัน แต่พอเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นเราเลยเลิกไป เที่ยวแต่ใน Barcelona เท่านั้น พร้อมทั้งเตรียมปรับแผนในบางวันอีก 10 กว่าวันถัดไปด้วย เพราะเราต้องไปโรงพยาบาลทหารเนื่องจากยาโรคประจำตัวที่เราเบิกมาเพื่อใช้ 3 เดือนที่มาอยู่ไทยคุณโจรเธอก็อาสาเอาของเราไปด้วย เราก็คิดว่าไม่เป็นไร ประคองไปจนได้ยา เสียเวลาต้องไปหาหมอ เที่ยวได้น้อยลงกว่าที่เตรียมแต่ก็ยังดี คิดแต่ว่าโอกาสยังมาได้อีก ไม่ต้องกังวลกับมัน
1
สูญเสีย แต่ไม่เสียศูนย์ ยังเที่ยวไปตามโปรแกรมให้ได้มากที่สุด
😅 แล้วเราก็เที่ยวกันต่อมา แบบที่ไม่ได้เอาเรื่องความสูญเสียมาอยู่ในสมอง บางวันไปเที่ยวตามตลาดขายของมือสอง ยังพูดแซวกันเลยว่าเหล่ ๆ ดูด้วยนะ เผื่อมีของของเราจะได้ซื้อกลับคืนมา จนมาถึงเมือง Madrid ซึ่งเป็นเมืองสุดท้ายที่เราจะเที่ยวและบินออกไปสู่ไทย ซื้อตั๋ว hop on - hop off ไว้ 3 วัน ไปเที่ยวได้วันเดียวค่ะ เย็นกลับมาลื่นหกล้มในอ่างอาบน้ำในห้องน้ำ
นั่งรถ hop on - hop off เที่ยวได้ 1 วัน ขาดทุนไป 2 วัน
งานนี้ต้องเรียกหมอมาดูอาการที่โรงแรม หมอบอกต้องไปโรงพยาบาลหลังจากดูอาการและให้ยาพอให้พยุงตัวไปได้ สรุปผล x-ray คือ ซี่โครงร้าว 2 ซี่ ทำอะไรไม่ได้นอกจากกินยาแก้ปวด และ ไม่ขยับตัวมาก เป็นอันว่าอิฉันต้องนอนเลียแผลรอกลับไทยอยู่บนเตียง 2 วัน อดเที่ยวจ้า...
ช่วงขึ้นเครื่องจากสเปนกลับไทยแวะรัสเซีย ต้องนั่งรถเข็นตลอด เป็นครั้งแรกนะเนี่ย
อย่า อย่าคิดนะว่าไปเที่ยวยุโรปครั้งแรกแล้วเจอเหตุการณ์แบบนี้แล้วจะสลด หดหู่ กลัวจนอดสั่น ขวัญหาย ไม่มีเสียละ ครั้งเดียวไม่เคยพอ อะไรมันจะเกิดก็ให้มันเกิด เราเตรียมมาดีพอสมควรยังเกิดขึ้นได้ คราวหน้าก็ต้องระวังให้มากขึ้น คิดว่าดีแล้ว เสียแต่ทรัพย์และบาดเจ็บไม่ถึงตาย หายแล้วเที่ยวต่อ สมบัติเหรอ ...ของนอกกายไม่ตายก็หาใหม่ได้ ...ซี่โครงเหรอ...มันร้าว เดี๋ยวมันก็เชื่อมกันได้...อย่าไปทุกข์ร้อนกับมันมากเลย เงินก็เสียไปแล้ว ของก็หายไปแล้ว จะมานั่งเสียใจให้มันได้อะไร คิดมากเป็นทุกข์ โทษกันไปมา มันก็มีแต่ทำลายบรรยากาศ ทำลายความสุขที่เราพึงมี
ไปเที่ยวกันแบบไม่สลด ไม่รู้จะสลดไปหาสวรรค์วิมานอะไรนะ
ว่าแล้วเราก็เที่ยวกันไปจนจบทริป กินอิ่ม นอนหลับ และ แผนเที่ยวยุโรป และเที่ยวประเทศอื่น ๆ ก็ตามกันมาเป็นกระพรวน
กองทัพต้องเดินด้วยงบประมาณเยอะ ๆ การท่องเที่ยวก็ต้องกินท้องอิ่มด้วยเช่นกัน
ที่เขียนมาทั้งหมดก็เป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่เกิดขึ้นจากการเที่ยวยุโรปด้วยตัวเองเป็นครั้งแรกในชีวิต เสียหายไปหลายแสนอยู่ แต่ไม่ได้กลัวเลยนะ ไม่ทราบว่านักเที่ยวคนอื่น ๆ มีเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นกับตัวเองบ้างไหม เป็นอย่างไรกันบ้าง ได้แก้ปัญหาอย่างไร รู้สึกอย่างไร เสียขวัญ เสียของกัน มากมายไหม เอามาเล่ากันหน่อยค่ะ
หนึ่งในที่พักที่ไปนอนมา 1 สัปดาห์ เพราะซื้อถูกมาก ซื้อ 1 แถม 1 นะคะ
ป.ล. ต้องขออภัยที่ต้องลงรูปที่มีตัวเอง เพราะตอนนั้น ลงรูปในแล็ปท็อปที่ซื้อในสเปน ต่อมาเครื่องเสีย เปิดไม่ได้ รูปก็หายไปด้วยค่ะ จึงมีรูปเหลือเล็กน้อยตามที่ลงบอกเล่าไว้ย่อ ๆ ในไทม์ไลน์ของตัวเองเท่านั้นเอง ...แม่ม !! อะไร มันจะซวยแบบนั้นเนอะ ...
ไม่ต้องบอกก็คงทราบว่าที่ไหน มีชื่ออยู่ บ้า ชอบถ่ายรูปกับป้าย กลัวไม่รู้ว่า ที่นั่น ที่ไหน เหอะ ๆ
เรื่องต้องรู้ :
คนไทยถือพาสไทยต้องขอ Schengen Visa
คนไทยมีพาสอเมริกัน ใช้พาสเมกันเข้าได้จนถึงปี 2021
คนไทยถือพาสประเทศอื่น ๆ ศึกษาเพิ่มเติ่มเกี่ยวกับ Schengen Visa ค่ะ
ข้างหลังไม่ใช่คุกเด้อจ้า...
คอมเม้นต์ว่ากล่าว ตักเตือน แสดงความเห็น เล่าเรื่องตัวเอง ได้นะคะ ตำรวจไม่จับหรอก ตอนนี้จับคนประท้วงเสียเป็นส่วนใหญ่หรือเปล่าไม่รู้ซิ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา