19 มิ.ย. 2020 เวลา 02:04 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Plug and Abandon EP2
การฝังกลบและสละหลุมปิโตรเลียม ตอนที่ 2 – ในตอนที่ 1 เราจบที่บทสรุปว่า
เป้าหมายเราคือต้อง ปลอดภัย ไว้ใจได้ ตามกฏเกณฑ์ข้อกำหนด และ ราคารับได้ และ กั้นไม่ให้ปิโตรเลียม ไหลขึ้นไปปากหลุม หรือ ไหลข้ามไปมาระหว่าชั้นหิน โดยการใช้ตัวกั้น (barrier) ที่สามารถให้ทำได้ 2 แบบ คือ แบบ 2 ตัวกั้น และ 1 ตัวกั้น ที่มีเงื่อนไขข้อกำหนดทางวิศวกรรมที่เป็นไปตาม Oil & Gas UK – Guidelines for the suspension and abandonment of wells, Issue 4, July 2012
ในตอน 2 นี้ เราจะคุยกันต่อ 3 เรื่องครับ
1. คุณภาพซีเมนต์
2. การตรวจสอบคุณภาพซีเมนต์
3. การตัดท่อกรุ ท่อผลิต
ใครพลาดตอนที่ 1 ไปอ่านกันก่อนนะครับ จะได้ไม่งงกันว่าเราคุยกันเรื่องอะไร
Plug and Abandon EP2
การฝังกลบและสละหลุมปิโตรเลียม ตอนที่ 2
พร้อมแล้วก็ไปต่อกันเลยครับ …
คุณภาพซีเมนต์
เวลาเราวาดรูป schematic หรือ การ์ตูน เราจะระบายสีเทาแทนซีเมนต์ระหว่างท่อกรุกับชั้นหิน เราก็มักจะจิตนาการว่าซีเมนต์มันคงเรียบเนียนเสมอกันตลอดช่วง
ความเป็นจริงไม่ใช่อย่างนั้น มีปัจจัยมากมายที่ทำให้ซีเมนต์มันไม่เรียบสวยเสมอกันอย่างที่เราคิกอยากให้มันเป็น ผมจะไม่กล่าวถึงปัจจัยและวิธีแก้ไขเหล่านั้นนะครับ แค่อยากจะบอกว่า ความจริงมันต่างจากความฝัน 555
จริงๆแล้ว หน้าตามันจะเป็นประมาณนี้ครับ …

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา