20 มิ.ย. 2020 เวลา 08:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
'เขี้ยวแมว' อันตรายยิ่งกว่าเขี้ยวของสุนัข
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ด้วยขนาดตัวที่เล็กกว่า และแน่นอนว่ามีเขี้ยวที่เล็กกว่าด้วย ไม่แปลกที่คนส่วนใหญ่จะใส่ใจการกัดของสุนัขมากกว่าของแมว แต่จากข้อมูลของ Mayo Clinic องค์กรสุขภาพชั้นแถวหน้าในสหรัฐอเมริกา กลับพบเรื่องที่ขัดกับความเชื่อของใครหลายๆ คนอยู่ไม่น้อย เพราะนักวิจัยที่นั่นพบว่า การกัดของแมวนั้นอันตรายกว่าที่คนส่วนใหญ่คิดไว้มาก
แม้สุขภาพในช่องปากของแมวจะสะอาดกว่าของสุนัขมาก แต่เมื่อเทียบตามอัตราส่วนแล้ว เขี้ยวของแมวนั้นแหลมกว่าของสุนัขมาก เวลากัดสามารถแทงเขี้ยวลงไปได้ลึกกว่า ผิดกับเขี้ยวสุนัขที่ค่อนข้างทื่อกว่า
123RF
นอกจากนี้แผลที่เกิดจากเขี้ยวแมวนั้นยังมีโอกาสติดเชื้อได้มากกว่า และมีข้อมูลว่าในทุกปีมีรายงานคนที่ถูกแมวทำร้ายมากถึงปีละ 193 ราย และมีถึง 57 รายที่ต้องนอนโรงพยาบาลเฉลี่ยรายละ 3 วัน และมี 8 ราย ที่ต้องได้รับการผ่าตัดมากกว่า 1 ครั้ง
ถึงจะดูไม่น่าเชื่อ แต่การที่เขี้ยวแมวนั้นมีอันตรายขนาดนี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะจากข้อมูลของ สถาบันสมิธโซเนียน (Smithsonian Institution) พบว่าการกัดของแมวนั้นมีเป้าหมายเพื่อการสังหารโดยเฉพาะ และในทุกปีของสหรัฐฯ ต้องเผชิญกับการสูญเสียประชากรสัตว์ป่าซึ่งมีสาเหตุมาจากแมวจรจัดและแมวบ้านรวมกันเป็นจำนวนมาก โดยมีการคาดการณ์ว่าในแต่ละปีมีเหยื่อของแมวที่เป็นนกราว 1,400-3,700 ล้านตัว และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอีกราว
7,000-20,000 ล้านตัว ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่าอุบัติเหตุอื่นๆ รวมกันเสียอีก
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา