19 มิ.ย. 2020 เวลา 06:53
สอนลูกอย่างไร ในเรื่องเงิน...
เราจะบอกลูกน้อยตัวเล้ก ๆ ของเราอย่างไรเกี่ยวกับการใช้เงิน
อย่างที่เคยทราบกันดี โรงเรียนสอนวิชาการ วิชาชีพ เพื่อมาใช้ในการหาเงิน แต่ส่วนมากโรงเรียนไม่ได้สอนในการใช้เงินกับลูกน้อยของเรา...
ดังนั้นหน้าที่ สอนเรื่องการใช้เงินจึงน่าจะเป็นของคุณพ่อ-คุณแม่
อยากเห็นลูกมีอนาคตทางด้านการเงินที่ดี เราเป็นพ่อแม่่อย่าหาเงินให้ลูกใช้อย่างเดียว หน้าที่อีกหน้าที่อีกอย่างนึงของพ่อแม่คือสอนให้ลุกรู้จักใช้เงิน
เพราะเราไม่ได้อยู่ดูแลพวกเขาตลอดไป
แล้วเราจะบอกเขาในเรื่องเงินอย่างไรบ้างหล่ะ The little money
ขอนำเสนอประสบการณ์ที่ได้สอนลูก 2 คนไว้ว่า
1. การรู้คุณค่าของเงิน
เงินเป็นสิ่งที่มีค่าหายาก (ถ้าไม่รู้วิธีการหา) การใช้จ่ายต้องคุ้มค่า จะใช้จ่าย
อะไรต้องคุ้มค่ากับการใช้จ่าย ไม่ใช้ไม่ซื้อ ซื้อมาแล้ว
ต้องใช้ให้คุ้มค่า คุ้มราคา เช่นเวลาไปซื้อขนม คุณแม่จะกำหนดเงินที่จะซื้อ
ให้คนละ 100 บาท ต้องซื้อของที่ต้องการในงบประมาณ 100 บาท ถ้าใคร
เหลือเท่าไร แม่จะให้เพิ่มอีก 1 เท่าที่เหลือ แต่เงินส่วนนี้ต้องนำไปออมต่อนะ
2. รู้จักออมเงิน/มีวินัยในการออม
การไปโรงเรียนของเด็ก ๆ จะจ่ายวันละ 40 บาท เพราะค่าอาหารกลางวัน
อาหารว่าง โรงเรียนจัดให้ ใน 40 บาทก็จะให้น้องออมก่อนนำไปซื้อขนมที่
โรงเรียนจำนวน 5 บาท (ประมาณ 12.5%) น้องจะเหลือเงินไปใช้ที่โรงเรียนจำนวน 35 บาท ใช้ได้ถ้าใช้เหลือสามารถนำมาออมเพิ่มในตอนเย็นที่กลับมาถึงบ้านได้อีก
3. ให้เห็นผลของการออม/รางวัลเล็กน้อย (เพื่อให้มีกำลังใจในการออม
ต่อไป)
พอสิ้นภาคเรียนคุณแม่และลูกๆ ก็จะมานับเงินที่ได้จากการออม ได้เท่าไรแม่เพิ่มให้อีก 20 % ของเงินที่ออมได้ (ไม่มากหรอกแต่สิ่งที่ได้มากกว่าเงินคือ
ความภูมิใจของลูกและของแม่) จากนั้นเราแบ่งเงินเป็น 3 ส่วน
2 ส่วนแรกนำไปออมต่อ (ในรูปแบบที่ได้ผลตอบแทนมากกว่าเงินฝาก) และบอกลูกๆ ด้วยนะว่าเอาเงินเขาไปไหนตอนนี้เขามีเงินเท่าไรแล้วเปรียบเทียบให้ดูว่าตอนนี้เงินที่มีทำอะไรได้บ้าง อีก 1 ส่วนเป็นรางวัลเล็กๆ ที่ลูกต้องการ (ลูกอยากได้อะไรในภาคเรียนนี้จัดไปเลยจ้าแต่ต้องอยู่ในวงเงินที่เหลือนะคะแค่นี้หัวใจเล็กๆ ก็พองโตแล้ว)
4. การสร้างคุณค่าในตนเอง สร้างคุณค่าให้กับผู้อื่น/การแบ่งปัน
บางที่การได้มาของเงินก็ไม่เพียงแต่การทำงานแลกเงินเท่านั้น ถ้าเราสร้าง
สิ่งดี ๆ ให้กับผู้อื่นได้ ให้ในสิ่งดีๆ ที่เรามีอาจจะเป็นความรู้ ความสามารถที่เรามี ความถนัด แบ่งปันคนที่เขาไม่มีบางทีสิ่งที่เราได้กลับมาอาจจะมากกว่าเงินที่เราตามหาตลอดชีวิตก็ได้ค่ะ
The little money ....ฝากแชร์ประสบการณ์ของตนเองในเรื่องการเงินที่สอนลูก ด้วยนะคะ
โฆษณา