20 มิ.ย. 2020 เวลา 01:20
เปลี่ยนจากคนอ่านหนังสือ 3 ปี ต่อ 1 เล่ม มาเป็น 1 เล่ม ภายใน 3 วัน
หลายคนคงอยากอ่านหนังสือเล่มหนาๆ ที่ใครๆก็บอกว่าดี ต้องอ่าน
แต่ด้วยความที่ว่า ในชีวิตนี้ แม้แต่หนังสือ สวดมนต์เล่มบางๆไม่กี่หน้าก็ยังอ่านไม่จบ
แต่วันนี้ผมมี เทคนิคว่าแนะนำ ที่จะมาพิชิตหนังสือ เล่มหนา เล่มแรกกันครับ
เทคนิคนั้นเรียกว่า Pomodoro เทคนิค
Pomodoro เป็นเทคนิคในการจับเวลา
เพื่อที่เราจะโฟกัสกับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นเวลา 25 นาที และ พัก 5 นาที
ก่อนหน้านี้เวลาผมอ่านหนังสือ จะใช้เวลาอ่านนานๆ เป็นชั่วโมง
ซึ่งบางครั้งเป็นการฝืนอ่าน สติหลุดบ้าง เกิดอาการง่วงบ้าง
จำเนื้อหาในหนังสือไม่ค่อยได้ เกิดความเบื่อ อ่านจนนอนหลับไปเลยก็มี
และยังเป็นที่มาของการ ปวดหลังปวดเอว
เพราะเรานั่งหรือนอนนิ่งๆเป็นเวลานานเกินไป
แต่พอผมใช้เทคนิค Pomorodo ในการอ่านหนังสือ
มันทำให้ผม สามารถอ่านหนังสือได้เร็วขึ้น มีสมาธิมากขึ้น
แถมทั้งป้องกันปัญหาปวดหลังปวดเอว
และหนังสือตกใส่หน้าเนื่องจากหลับกลางอากาศในระหว่างที่อ่านหนังสือ
ยกตัวอย่าง
คุณมีหนังสือหนา 300 หน้า อยู่หนึ่งเล่มซื้อมาแล้ว 3 ปี ยังไม่ได้แกะพลาสติกห่อหนังสือออก
คุณมีความเร็วในการอ่านหนังสืออยู่ที่ 1 นาที ต่อ 1 หน้า
จับเวลาในการอ่านหนังสือเป็นเวลา 25 นาที
โดยมีกฎอยู่ว่าใน 25 นาทีนั้นคุณจะไม่ทำอย่างอื่นเลยนอกจากการอ่านหนังสือ
ปิดการแจ้งเตือนทั้งหมด เปิดโหมด Do not Disturb
หมดเวลา 25 นาที คุณจะอ่านหนังสือได้ 25 หน้า
จบรอบพัก 5 นาที ลุกไปเดิน ไปดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำ ฟังเพลงสักหนึ่งเพลง หรือเล่น Facebook
ระหว่างที่พัก 5 นาที ก็คิดไปด้วยว่า 25 หน้าผ่านนั้นเราอ่านอะไรบ้างไปบ้าง
หมดเวลาพัก 5 นาที กลับมาอ่านต่อ
นี่ผมเรียกขั้นตอนดังกล่าวว่าการทำหนึ่งรอบ เล็ก Pomodoro* ครับ
(* เทคนิคโดยดั้งเดิมแล้ว 1 รอบใหญ่ Pomodoro จะมีลักษณะ คือ ทำ 25 นาที พักสั้น 5 นาที ทำซ้ำ 4 รอบ พักยาว 1 ชั่วโมง )
สมมุติว่าคุณมีเวลาอ่านน้อยมากเต็มที่ทำได้ แค่ 1 รอบ เล็ก Pomodoro ต่อวัน
คุณจะอ่านหนังสือ 300 หน้าจบภายใน 12 วัน
ถ้าคุณสามารถทำได้ 2 รอบ เล็ก Pomodoro ต่อวัน คือ ประมาณ 1 ชั่วโมง
คุณจะอ่านหนังสือ หนา 300 หน้าจบ ภายใน 6 วัน
ส่วนตัวผมนั้น มีเวลาเยอะหน่อย
ในตอนเช้า ผมจะตื่นนอนประมาณ ตี 4
ชงกาแฟ เริ่มอ่านหนังสือ โดยใช้เวลา 2 รอบ เล็ก Pomorodo
ตกบ่ายประมาณบ่าย 2 ชงกาแฟอีกรอบ
ผมก็จะอ่านหนังสืออีก 2 รอบ เล็ก Pomorodo
จบวันเท่ากับนี้วันผมอ่านหนังสือได้ 100 หน้า
ทำอย่างนี้ ผมจึงสามารถพิชิตหนังสือ หนา 300 หน้า ภายในเวลา 3 วัน
Pomodoro เทคนิค สามารถนำไปใช้กันเรื่องอื่นได้อีกครับไม่ใช่เฉพาะเรื่องอ่านหนังสือ
เราสามารถนำไปใช้กับการเรียนหนังสือ หรือการทำงานก็ได้
 
ลองนำไปใช้กันดูครับ
ในยุคสมัยที่มีเรื่องสนุกๆหลายสิ่งหลายอย่างให้ทำมากมาย
แต่ว่าเวลาที่เรามีนั้นยังจำกัดอยู่ที่ 24 ชั่วโมง เหมือนเดิม
การบริหารเวลาจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ
ใครบริหารเวลาได้ดีกว่า คนนั้นก็ชนะไป
ขอบคุณ
จากเพจ ชายชื่อปองที่หมายปองความสำเร็จ
ติดตามเรื่องราวที่เป็นเส้นทางสู่ความสำเร็จได้ที่
โฆษณา