20 มิ.ย. 2020 เวลา 03:59
กว่าจะมาเป็น “ชิบะ” น้องหมาสายพันธุ์ญี่ปุ่นสุดน่ารักที่รู้จักกันในปัจจุบัน มีประวัติศาสตร์เรื่องราวอย่างมากมายและยาวนาน จนได้รับการยกย่องว่าเป็น “อนุสาวรีย์แห่งธรรมชาติ (Natural Manument)”
"ชิบะอินุ" น้องหมาประจำชาติญี่ปุ่นและเป็นหนึ่งในสุนัขประเภทสปิตซ์ที่เป็นน้องหมาหน้ายาว หูแหลม ขนสองชั้น และหางฟู ซึ่งมีพี่น้องร่วมสายพันธุ์ เช่น อาคิตะ เชาเชา ซามอยด์ ไซบีเรีย ฮัสกี้ คอร์กี้ บางแก้ว และอีกกว่า 70 ชนิด
"ชิบะอินุ" เป็นน้องหมาญี่ปุ่นพันธุ์เล็กที่สุดในสุนัขประเภทสปิตซ์ของญี่ปุ่นมีพี่น้องร่วมสายพันธุ์ขนาดใหญ่ที่สุดก็คือ อาคิตะ ที่มาของชื่อน้องหมาพันธุ์นี้แปลได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น “พุ่มไม้” ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ หรือ “ขนาดเล็ก” ซึ่งหลายครั้งคนญี่ปุ่นเลยเรียกน้องหมาชิบะว่า น้องหมาพุ่มไม้ (The Brushwood Dog) แตกต่างกับการตั้งชื่อน้องหมาพันธุ์อื่นๆ อย่างอาคิตะหรือฮอกไกโดที่ได้ชื่อพันธุ์มาจากพื้นที่แหล่งกำเนิด น้องหมาชิบะสามารถพบได้ทั่วไปในญี่ปุ่นแถมยังมีหลายประเภท เลยเรียกรวมเป็น ชิบะอินุ คำว่า อินุ เป็นคำสร้อยของคนญี่ปุ่นที่แปลว่า “สุนัข” ในการต่อท้ายชื่อสายพันธุ์ เช่น ชิบะอินุ หรือ อาคิตะอินุ เป็นต้น
ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 วิถีระเบิดและโรคติดต่อในสุนัข ทำให้ “ชิบะอินุ” เกือบจะสูญพันธุ์ไปหลายครั้ง แต่ก็ยังโชคดีที่มีการวิจัยและผสมสายพันธุ์จากเหล่าชิบะที่เหลืออยู่จนสายพันธุ์ของเขาแข็งแรงมาถึงปัจจุบัน ด้วยขนาดกะทัดรัด ความฉลาด และนิสัยของชิบะอินุ ที่รักสะอาดจนน่าแปลกใจ ระวังตัวในทุกการย่างก้าว และไม่ทำอะไรที่ทำให้ตัวเองสกปรก เลอะเทอะ แม้แต่การดื่มน้ำก็จะดื่มแบบสงบ และเงียบที่สุด เลยทำให้เป็นที่นิยมในหมู่คนญี่ปุ่นและชื่อดังไปถึงฝั่งประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายทศวรรษที่ 20 และแพร่หลายไปในอีกหลากหลายประเทศทั่วโลก จนกลายเป็นที่รู้จักเหมือนในปัจจุบัน
นี่ก็เป็นเรื่องราวน่ารู้น่าสนใจของน้องหมาชิบะอินุประจำชาติญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเพียงแค่ส่วนเดียวของเรื่องราวน่าสนใจอีกมากของน้องหมาพันธุ์นี้ แล้วติดตามเรื่องราวน่ารักๆ ของสัตว์เลี้ยงและเกร็ดความรู้ต่างๆเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Page : https://bit.ly/2WGNCJK
#SAS #SendingAbiggerSmile #siamagrisupply #อาหารเสริม #โปรไบโอติก #สุขภาพดี #รักษ์โลก #การเกษตร #สิ่งแวดล้อม #สารสกัดจากธรรมชาติ #ผลิตภัณฑ์ชีวภาพ #อาหารสัตว์เศรษฐกิจ #ภูมิคุ้มกัน #สัตว์เลี้ยง #อาหารเสริมสัตว์เลี้ยง
โฆษณา