21 มิ.ย. 2020 เวลา 10:30 • ประวัติศาสตร์
เปิดปฏิบัติการ 'Blue House Raid' ภารกิจลับของเกาหลีเหนือ เป้าหมายคือลอบสังหารผู้นำเกาหลีใต้
ครั้งหนึ่งเกาหลีเหนือเคยส่งกองกำลังพิเศษเพื่อทำภารกิจสังหารผู้นำเกาหลีใต้เสี้ยนหนามทางการเมืองอย่างลับๆ มาแล้ว
AFP
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ปฏิบัติการ Blue House Raid เกิดขึ้นในปี 1968 เมื่อหน่วยที่ 124 ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพเกาหลีเหนือ ได้รับคำสั่งจากผู้นำสูงสุดสมัยนั้นคือ คิม อิล-ซุง ให้ไปลอบสังหารผู้นำเกาหลีใต้ ปาร์ค ช็อง-ฮี ในบ้านพัก Blue House โดยคัดเลือกทหารหน่วยคอมมานโดในกองทัพเกาหลีเหนือ ที่ฝึกหนักมาตลอด 2 ปี จำนวน 30 คน ก่อนใช้เวลาอีก 15 วันในการฝึกซ้อมยุทธวิธีในการเข้าไปในบ้านพักเพื่อปลิดชีพของประธานาธิบดีเกาหลีใต้
ในวันที่ 16 มกราคม 1968 หน่วยพิเศษ 124 จากเกาหลีเหนือลักลอบข้ามชายแดนเข้าเกาหลีใต้อย่างลับๆ แต่ภารกิจนี้ก็พบกับปัญหาตั้งแต่เริ่มต้น เพราะชาวบ้านชาวเกาหลีใต้ดันมาพบกลุ่มทหารที่แอบเข้ามาราว 30 คน โดยบังเอิญ แต่ทีมลอบสังหารนี้กลับนำตัวชาวบ้านมาเพื่อพูดคุยถึงข้อดีของการเป็นคอมมิวนิสต์ (เกาหลีเหนือ) ก่อนปล่อยตัวชาวบ้านไปหลังรับปากว่าจะไม่ไปแจ้งตำรวจ
(ซ้าย) ผู้นำเกาหลีใต้ ปาร์ค ช็อง-ฮี (ขวา) ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม อิล-ซุง
ทีมปฏิบัติการถูกหลอก! ชาวบ้านรีบไปแจ้งตำรวจเกาหลีใต้ถึงสิ่งผิดสังเกตุที่เห็น ทำให้ทางการเกาหลีใต้ตื่นตัว เพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดและปูพรมค้นหาทีมลอบสังหารทั่วกรุงโซล ทว่าหน่วยลอบสังหารนี้เตรียมพร้อมกับสถานการณ์เช่นนี้มาแล้วเป็นอย่างดี ในวันที่ 21 มกราคม 1968 พวกเขาปลอมตัวเป็นหน่วยลาดตระเวนทำทีสวมเครื่องแบบทหารเกาหลีใต้เดินลัดเลาะไปเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงบ้านพัก Blue House ของผู้นำเกาหลีใต้ พาร์ค ช็อง-ฮี แล้วอ้างว่าเป็นทหารที่จะมาอารักขาประธานาธิบดีที่บ้านพักแห่งนี้ พวกเขาสามารถเดินฝ่าหน่วยอารักขาที่มีทั้งตำรวจและทหารมาได้ แต่ด่านสุดท้ายนั้นกลับถูกทหารเกาหลีใต้เรียกตัวสอบหลังพบความน่าสงสัยบางอย่าง
ทีมสังหารจึงได้เปิดเผยตัว ก่อนเปิดฉากยิงเข้าใส่ทหารเกาหลีใต้จนเกิดการปะทะกัน แต่เป็นเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ที่ได้เปรียบกว่า พวกเขาฆ่าทีมสังหารไป 28 นาย และจับเป็นจับได้ 2 นาย มีทหารเกาหลีใต้เสียชีวิตไป 26 นาย
AFP
หน่วยลอบสังหารที่จับตัวได้ถูกนำไปสอบปากคำ คนแรกคือ คิม ชิน-โจ ส่วนอีกคนนั้นชิงฆ่าตัวตายไปก่อนถูกสอบปากคำ อย่างไรก็ตาม คิม ชิน-โจ หนึ่งในทีมสังหารได้ออกมายอมรับต่อทางการเกาหลีใต้ว่า “เขาเป็นส่วนหนึ่งของทีมลอบสังหารนาย พาร์ค ช็อง-ฮี ผู้นำเกาหลีใต้ จากคำสั่งของ คิม อิล-ซุง” ต่อมาอดีตสมาชิกทีมสังหารรายนี้ได้รับสัญชาติเกาหลีใต้และผันตัวเองไปเป็นบาทหลวงใช้ชีวิตในเกาหลีใต้ หลังครอบครัวถูกทางการเกาหลีเหนือสังหารไปจนหมด
ว่ากันว่าเมื่อหลังจากความตรึงเครียดเริ่มบานปลายเกาหลีใต้ได้จัดกองกำลังนักโทษฉกรรจ์ก่อตั้งเป็นหน่วย 684 เพื่อฝึกซ้อมให้เป็นทหาร และเกือบได้เริ่มภารกิจจริงในปี 1971 โดยมีเป้าหมายคือลอบสังหารผู้นำเกาหลีเหนือ คิม อิล-ซุง เพื่อแลกกับอิสรภาพ แต่ก็ล้มเลิกและพยายามกำจัดหน่วยนี้ทิ้งเพื่อให้ภารกิจเป็นความลับ หลังทั้งสองประเทศเริ่มหันมาพูดคุยกันด้วยสันติวิธีมากขึ้น
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา