21 มิ.ย. 2020 เวลา 01:12
ถ้าลูกเข้าสู่วัยรุ่นเราจะสอนลูกเรื่องการเงินอย่างไร
วัยรุ่นเข้าสู่วัยที่สามารถคิดวิเคราะห์ได้แล้ว สามารถบอกสิ่งที่ตนเองชอบแววความสามารถเริ่มมาชัดกว่าวัยเด็ก และจะมีความเป็นตัวของตัวเองค่อย
ข้างสูง ติดเพื่อนที่สำคัญเป็นวัยที่ใช้เงินในทางที่ฟุ่มเฟือยมากกว่าวัยเด็กแต่อย่าลืมนะว่าวัยนี้สามารถเริ่มทำงานเองได้แล้วในส่วนของงาน Part time
(จะสังเกตุได้ว่าคนที่ประสบความสำเร็จหลายๆ คนที่เริมจาก 0 ) ในวัยเด็ก
และวันรุ่นเป็นคนที่เริ่มชอบ เริ่มชอบลงมือทำในงานที่ตนเองชอบ ส่วนหน้าที่ของพ่อ แม่หล่ะจะสอนลูกวัยรุ่นนี้อย่างไร
มาแชร์ประสบการณ์กันเลยค่ะ...
1. ก็ยังเน้นย้ำเรื่องเดิมคือคุณค่าของเงิน (เงินทองต้องวางแผน ) ให้เขาเห็นคุณค่าของเงินวัยรุ่นเป็นวันที่มีพลังงานเหลือเฟือให้เขาได้รับผิดชอบหาเงินบางส่วนที่สามารถช่วยเหลือตนเอง หรือครอบครัวได้บ้าง
(เริ่มจากงาน Part time เลย)
2. มีวินัยในการออม/การลงทุน วินัยในการออมยังใช้เหมือนเดิมกับในวัยเด็กได้เงินมาออมก่อนใช้ และออมเพิ่มจากเงินที่เหลือ เหลือเท่าไรพ่อและแม่เสริมแรงให้ลูกอีกนิด สัก 20-30 % ที่ลูกออมได้ จากนั้นแบ่งเป็น 3 ส่วน 2 ส่วนแรก ให้เขาเริ่มรู้จักการนำเงินไปลงทุน (อันนี้ในวัยเด็กพ่อแม่ทำให้พอเข้าสู่วัยรุ่นให้ลูกลองคิดเอง หาความรู้เพิ่มเติม โดยมีคุณพ่อ คุณแม่คอยให้คำปรึกษา) ที่นี้หล่ะเขาก็จะสนุกกับจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้น มีความภูมิใจในเงิน สุดท้ายแทบไม่อยากใช้เงิน อีก 1 ส่วนก็ให้เป็นรางวัลของลูกเสริมแรงความมีวินัยในการออมเงินส่วนนี้อยากได้อะไรจัดเลยลูกตามวงเงินที่มี...(บางที่อาจบอก
แม่นำไปลงทุนต่อเลยค่ะ555)
3. ใส่คุณธรรมของการได้มาแห่งเงินให้ลูกด้วยนะ /เน้นการสร้างคุณค่าใหกับตนเองและผู้อื่น รู้จักการแบ่งปัน นำสิ่งที่ตนเองมีอาจจะไม่ใช่เงินเสมอไป อาจจะเป็นความรู้ความสามารถ ที่ตนเองมีไปช่วยคนอื่นซึ่งการสร้างคุณค่าให้กับคนอื่นเราทำไปเรื่อยๆ สิ่งที่เราได้เป็นอันดับแรกคือความศรัทธาในตนเอง พลังที่จะทำในสิ่งที่ดีต่อไป และความภูมิใจในตนเอง ในที่สุดเราจะรักตนเอง ดูแลตนเองดีเพราะเห็นคุณค่าในตนเอง อิ่มเอมใจ อยู่ในสังคมได้อย่างงมี
ความสุข
ทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นได้เราเองต้องมีเวลาเลี้ยงลูกของเรานะคะ ถ้าวันนี้เรา
เองยังไม่มีวินัยในการเงิน เราคงสอนลูกเราไม่ได้ดีเท่าที่ควรเป็น...
สิ่งที่พ่อแม่ควรเพิ่มให้ลูกเรื่องเงินในวัยรุ่นเพิ่มเติมจากวัยเด็ก คือ
-การสนับสนุนในสิ่งที่เขาชอบ เขาถนัด การเริ่มทำงานหาเงินบางส่วนที่ช่วย
เหลือตนเองและครอบครัวได้บ้าง
-การเริ่มให้ความรู้ลูกในเรื่องการลงทุน
-คุณธรรมในการหาเงิน และการสร้างคุณค่าในตนเองและให้กับคนอื่น
บอกลูกเสมอโลกของการเรียนและการทำงานมันแตกต่างกันคนที่ได้เกรดเฉลี่ยสูงๆ ตอนที่เรียนอาจจะไม่ใช่คนที่ประสบความสำเร็จในเรื่องการเงินและ
ในชีวิตได้ เราต้องมองสังคม มองคนรอบข้าง ไม่เห็นแก่ตัว ร่วมทำกิจกรรม
ต่างๆ ในรั้วโรงเรียน/มหาวิทยาลัย แล้วเราจะได้มากกว่าความรู้ที่ต้องการหา
***ถ้าบางท่านที่ยังไม่อ่านบทความสอนลูกเรื่องการเงินวัยเด็กสามารถเลื่อนกลับไปอ่าน และมาอ่านต่อในบทความนี้ได้นะคะ ส่วนบทความต่อไปจะขอ
แชร์บทความลูกที่เรียนจบเริ่มทำงานแล้ว เราจะสอนเขาอย่างไร
เรื่องเงิน
โปรดติดตามบทความต่อไป ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบค่ะ
โฆษณา