23 มิ.ย. 2020 เวลา 14:15 • ธุรกิจ
IKEA แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านชื่อดังสัญชาติสวีเดน เจรจาขอคืนเงินช่วยเหลือให้กับทางภาครัฐ 9 ประเทศ หลังไม่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 มากนัก !!! / โดย คลินิกการลงทุน
IKEA แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านชื่อดังสัญชาติสวีเดน เจรจาขอคืนเงินช่วยเหลือให้กับทางภาครัฐ 9 ประเทศ หลังไม่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 มากนัก !!! / โดย คลินิกการลงทุน
IKEA บริษัทขายเฟอร์นิเจอร์และของใช้ภายในบ้านยักษ์ใหญ่ของประเทศสวีเดนเริ่มทำการเจรจากับทางรัฐบาล 9 ประเทศ เพื่อที่จะขอคืนเงินชดเชยการว่างงาน หรือเงินช่วยเหลือจากทางภาครัฐให้กับทางรัฐบาล
ซึ่งเงินก้อนนี้ บริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 จะได้รับเงินช่วยเหลือจากทางภาครัฐเป็นปกติอยู่แล้ว
โดยทางรัฐบาลทั้ง 9 ประเทศที่ IKEA ติดต่อขอคืนเงินช่วยเหลือให้กับรัฐบาล ได้แก่ เบลเยี่ยม โครเอเชีย สาธารณรัฐเช็ก ไอร์แลนด์ โปรตุเกส โรมาเนีย เซอร์เบีย สเปน และสหรัฐอเมริกา
Ikea is looking at using its out-of-town stores increasingly as distribution centres for home delivery of online purchases. Photograph: Reuters
ทางด้าน Tolga Oncu ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการของ Ingka group บริษัทแม่ของ IKEA เปิดเผยว่า สาเหตุที่ IKEA ขอคืนเงินที่รับมา เนื่องจากในตอนแรกที่บริษัทเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ก็ได้คาดการณ์ว่ายอดขายในแต่ละสาขาจะตกลงกว่า 70-80%
แต่ในตอนนี้ หลายๆ สาขาเริ่มกลับมาเปิดทำการตามปกติแล้ว เหลือเพียงแค่ 23 สาขาเท่านั้นที่ยังคงปิดทำการอยู่ อีกทั้งประชาชนเองก็มีความต้องการซื้อสินค้าตกแต่งบ้านกันมากขึ้นอีกด้วย
ทำให้ทาง IKEA ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก จึงเห็นว่าควรมีการสนับสนุนให้มีการคืนเงินช่วยเหลือดังกล่าวให้กับทางรัฐบาลทั้ง 9 ประเทศ
via Getty Images
ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 IKEA จำเป็นต้องปิดทำการสาขาไปมากถึง 374 สาขา ซึ่งในเวลานั้นทางบริษัทก็ตัดสินใจที่จะรับเงินช่วยเหลือจากทางภาครัฐในประเทศต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเหล่าพนักงานว่าจะไม่ถูกเลิกจ้างแน่นอน แต่สุดท้ายทาง IKEA ก็ได้ออกมาประกาศขอคืนเงินก้อนนี้ให้กับทางรัฐบาล
นอกจาก IKEA แล้ว ยังบริษัทอีกหลายแห่งที่มีการประกาศว่าจะขอคืนเงินช่วยเหลือก้อนนี้ให้กับทางรัฐบาลด้วยเช่นเดียวกัน
ทั้งนี้ ในกรณีของ IKEA ยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนว่าจะทำการคืนเงินเป็นจำนวนเท่าไหร่ และยังคงอยู่ในขั้นตอนเริ่มต้นของการเจรจา เนื่องจากมาตรการให้เงินสนับสนุนช่วยเหลือของรัฐบาลในแต่ละประเทศก็มีความแตกต่างกัน จึงต้องมีการพูดคุยเจรจาเรื่องรายละเอียดกันค่อนข้างมากพอสมควร …
Ikea says it was not hit as badly by the pandemic as it expected Credit: GETTY IMAGES - GETTY
ฝากทุกท่านกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เป็นกำลังใจให้คลินิกการลงทุน และนักเขียนทุกคน เพื่อพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นไป หรือ Comment ติชมในเชิงสร้างสรรค์ได้เลยครับ
⭐️💰💎 สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับ "หลักทรัพย์หยวนต้า (Yuanta Securities)" ติดต่อได้ที่ Inbox เพจ "คลินิกการลงทุน" คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี่ได้เลยครับ 👇👇👇
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา