22 มิ.ย. 2020 เวลา 09:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เผยพฤติกรรมกว่าจะเป็น 'นางพญา' ในหมู่ชิมแปนซีตัวเมีย ระบบอาวุโสต้องมาก่อน
SHUTTERSTOCK
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในฝูงชิมแปนซีที่เราเห็นในสารคดี บ่อยครั้งที่มีการต่อสู้เพื่อแย่งชิงตำแหน่งจ่าฝูงของตัวผู้ เพราะการได้มาซึ่งอำนาจของพวกมันนั้นทำให้สามารถเข้าถึงอาหารได้ก่อนตัวอื่นและมีสิทธิ์ที่จะเลือกคู่ผสมพันธุ์ได้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากพวกมันจะสู้กันอย่างเอาเป็นเอาตาย ต่างจากตัวเมียซึ่งรักสงบและไม่ค่อยทะเลาะกันเท่าไหร่นัก
จากข้อแตกต่างระหว่างตัวเมียและตัวผู้ทำให้ Steffen Foerster นักวิจัยจาก Duke University ทำการศึกษาพฤติกรรมของชิมแปนซีกว่า 100 ตัวที่ถูกบันทึกไว้เป็นเวลา 40 ปี ที่อุทยานแห่งชาติ Gombe ในประเทศแทนซาเนีย มาวิเคราะห์ว่าแต่ละตัวมีสถานะในฝูงเป็นอย่างไร
SHUTTERSTOCK
โดยจากการศึกษาบอกได้ว่า การขึ้นเป็นนางพญาของชิมแปนซีตัวเมียนั้น อยู่ที่การสั่งสมประสบการณ์ในการเลี้ยงดูลูกของตน นั่นก็คือตัวเมียแต่ละตัวนั้นเกิดมาก็มีสถานะที่แตกต่างกันอยู่แล้ว โดยพวกมันจะเคารพตัวเมียที่อาวุโสมากที่สุด และจะรอจนกว่าผู้อาวุโสเสียชีวิต ตัวที่มีอาวุโสรองลงมาจะขึ้นมาแทนที่ โดยไม่ต้องมีการต่อสู้กันเพียงแต่เลื่อนขั้นขึ้นไปเรื่อยๆ เท่านั้นเอง ส่วนตัวผู้นั้นการส่งต่อยีนที่แข็งแกร่งโดยการผสมพันธุ์คือการแสดงอำนาจ จึงไม่แปลกหากการกระทำของพวกมันจะดุเดือดกว่าตัวเมีย ดังนั้นการสั่งสมบารมีของตัวเมียจึงเป็นไปอย่างเรียบง่ายและไม่เสียเลือดเสียเนื้อแต่อย่างใด
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
SHUTTERSTOCK
โฆษณา