22 มิ.ย. 2020 เวลา 08:31 • ธุรกิจ

เปิดกิจการสักที่…จังหวัดไหนดีน่าลงทุน

เศรษฐกิจแบบนี้หากจะลงทุนทั้งทีก็คงต้องคิดให้ถี่ถ้วนกันสักหน่อย แต่ถ้าสมมุติเราเลือกลงทุนที่ไหนก็ได้ในประเทศไทย ไม่ว่าจะทำธุรกิจ เปิดร้านค้า ขายของ หาลูกค้า หรือแม้แต่จะไปขายประกันก็ตามที เรามาดูกันดีกว่าครับ ว่าจริงๆ แล้ว จังหวัดไหนน่าจะมีโอกาสสำเร็จมากที่สุด
ซึ่งในบทความนี้ผมจะขอเน้นที่ GRP และ GPP ของแต่ละที่กัน ยกตัวอย่างง่ายๆ ลองนึกภาพตามนะครับ หากคุณจะขายของให้ใคร อย่างแรกที่คุณควรรู้ก็คือ เขาพอจะมีเงินซื้อของเรารึเปล่า งั้นเราดูรายละเอียดกันดีกว่าครับว่าที่ไหนมีโอกาสซื้อของเราสูง ตามสมมุติฐานข้างต้นครับ
ผมนำข้อมูลตัวเลขจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับล่าสุดมาใช้ในการอ้างอิงนะครับ
ตาราง GRP รายภาค
สิ่งที่เราควรรู้ คือ
1.ดูจาก GRP หรือ Gross Regional Product per capital แปลเป็นไทยก็ “ผลิตภัณฑ์ภาคต่อหัว” อย่างแรกเรามาดูภาพรวมเป็นรายภาคกันก่อนดีกว่า จะได้เห็นภาพใหญ่ จากตารางจะเห็นได้ว่า ภาคตะวันออกมาเป็นอันดับแรก รองลงมาก็คือ กรุงเทพและปริมณฑล ครับ แต่หากดูจากอัตราเพิ่มภาคเหนือกับตะวันตก ก็น่าสนใจอยู่ไม่ใช่น้อย แบบนี้ยังเลือกไม่ถูกคงต้องขอเจาะลึกลงไปอีกนิด
2.ดูจาก GPP หรือ Gross Provincial Product แปลเป็นไทยก็ “ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด” ส่วนใครจะเรียกว่า GDP จังหวัดก็ไม่ว่ากันครับ มาดูกัน GPP บอกอะไรเราบ้าง?
ตาราง GPP รายจังหวัด
ตาราง GPP รายจังหวัด
จังหวัดที่มี GPP สูง ย่อมหมายความว่าจังหวัดนั้นๆ เขามีความสามารถในการสร้างรายได้รวมกันได้สูง จังหวัดไหนสมารถสร้างรายได้ได้สูง ก็ย่อมที่จะเกิดการพัฒนาและน่าสนใจครับ
3.ดูจาก GPP per capital หรือ Gross Provincial Product per capital แปลเป็นไทยก็ “ผลิตภัณฑ์จังหวัดต่อหัว” ตัวนี้แหละครับที่จะบอกว่าเมื่อนำมาหารต่อคนแล้ว เงินในกระเป๋าเฉลี่ยต่อคนเขามีมากหรือน้อย ยกตัวอย่างเช่น บางจังหวัดตัวเลข GPP สูง แต่ถ้าประชากรในพื้นที่มีจำนวนเยอะมากเมื่อนำมาหารแบ่งกันกลับกลายเป็นเหลือเงินไม่เท่าไหร่ครับ
GPP ต่อหัว ในทุกจังหวัด
เมื่อรายได้ต่อคนจังหวัดไหนเยอะ ก็ย่อมหมายความว่าคนมีกำลังซื้อสูงตามครับ เป็นแบบนี้แล้วสินค้าที่เราจะไปเสนอขายก็ย่อมขายง่ายกว่าจังหวัดที่มี GPP ต่ำนั่นเอง งั้นเรามาดูกันว่า 10 จังหวัดแรกที่มีค่า GPP สูงกับ 10 จังหวัดสุดท้ายที่มีค่า GPP ต่ำ คือจังหวัดไหนกันบ้าง
10 อันดับแรกสุดและท้ายสุด
จากตารางเมื่อเรานำเอาข้อมูลทั้ง 3 ข้อมารวมกัน ก็น่าจะพอสรุปคร่าวๆ ได้ว่าภาคตะวันออกน่าลงทุนที่สุด แต่ควรลงทุนที่จังหวัดระยองกับชลบุรี โดยมีจังหวัดใกล้เคียงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมรองลงมา ส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอนและบางจังหวัดในภาคอีกสาน อาจมีความเสี่ยงต่อการลงทุนอยู่ครับ
ทั้งนี้ทั้งนั้นยังมีองค์ประกอบเรื่องอื่นๆ อยู่อีกมากมายครับ อาทิเช่น หลักการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค ในส่วนที่นำมาเขียบบทความนำเสนอให้ทุกท่านได้อ่านนี้เป็นแค่ภาพรวมของส่วนประกอบหนึ่งเท่านั้น
ขอบคุณครับ
กันต์ธีร์ พงษ์สุวินัย
ข้อมูลอ้างอิง
โฆษณา