22 มิ.ย. 2020 เวลา 11:35 • ธุรกิจ
17 เคล็ดลับกับ “คิดแบบยิว ทำแบบญี่ปุ่น เล่ม1”
หนังสือที่สร้างความมั่งคั่งและความสุขให้กับชีวิตด้วยวิธีคิดที่ส่งต่อกันมาในหมู่เศรษฐีชาวยิว
เคล็ดลับที่ 11 - ขอความช่วยเหลือจากคนอื่น
เคล็ดลับที่สำคัญที่สุดในการประสบความสำเร็จก็คือ การขอความช่วยเหลือจากคนอื่น ซึ่งพอเคนได้ฟังแล้วมีความรู้สึกอ่อนแอ แต่คุณเกลเลอร์ได้บอกไว้ว่าบนโลกนี้ไม่มีใครสามารถมีชีวิตอยู่ตามลำพังหรอกเพราะแม้แต่คนที่ประสบความสำเร็จในระดับโลกยังต้องพึ่งพาคนอื่นเลย
หลายคนอยากประสบความสำเร็จทำทุกอย่างให้สำเร็จลุล่วงด้วยตัวคนเดียว ซึ่งเป็นความผิดอย่างใหญ่หลวง เพราะความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อได้รับแรงสนับสนุนจากผู้คนจำนวนมากต่างหาก
คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะพยายามทำให้คนที่คอยสนับสนุนพวกเขารู้สึกว่าที่มีวันนี้ได้ก็เพราะคุณช่วยไว้แท้ๆ ซึ่งจะทำให้รู้สึกปลาบปลื้มใจและประทับใจ
ส่วนคนที่คิดว่าความสำเร็จเกิดขึ้นได้ด้วยฝีมือตัวเองคนเดียวจะค่อยๆกลายเป็นคนหยิ่งยโส พอรู้ตัวอีกที คนรอบข้างก็ตีตัวออกห่างจากเขาแล้ว
แน่นอนว่าบางเรื่องเราอาจทำด้วยตัวคนเดียวได้ แต่ถ้าเป็นไปได้ก็ควรขอความช่วยเหลือจากคนอื่นด้วย จากนั้นต้องไม่ลืมที่จะกล่าวขอบคุณเพื่อทำให้เขารู้สึกพึงพอใจ
นอกจากนี้ต้องรู้จักขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้วยซึ่งพวกเขาจะมาช่วยให้เราประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น
คนที่ไม่มีทางประสบความสำเร็จจะชอบคิดว่าตัวเองมีเวลาไม่จำกัด เลยผลาญเวลาอันมีค่าไปอย่างไม่นึกเสียดาย แต่คนที่ประสบความสำเร็จจะคิดเสมอว่าเวลามีจำกัด จึงเลือกทำสิ่งที่สำคัญที่สุด
นอกจากนี้การทำธุรกิจ ถ้าไม่เก่งเรื่องกฏหมายกับภาษีก็ยากที่จะเป็นเศรษฐีได้ การรู้เรื่องกฏหมายจะทำให้มีอำนาจต่อรองสูงขึ้น
เราควรจ้างทนายความ นักบัญชีและผู้สอบบัญชีภาษีอากรเก่งๆให้พวกเขาช่วยตอนเริ่มต้นทำธุรกิจ อย่าเพิ่งจ้างคนที่มีชื่อเสียงมาทำงาน แต่ให้จ้างคนที่คิดว่าจะยอมล่มหัวจมท้ายไปกับเรา
เศรษฐีจะใช้ความรู้ของผู้สอบบัญชีภาษีอากรเก่งๆเพื่อหลบเลี่ยงภาษีอย่างถูกต้องตามกฏหมาย
สุดท้ายคือ ถ้าอยากประสบความสำเร็จก็ต้องทำงานกับคนที่เก่งกว่าให้มากเข้าไว้
สามารถอ่านตอนอื่นๆได้จาก https://www.blockdit.com/series/5edc97549c4f8f0c825a9cbf
โฆษณา