22 มิ.ย. 2020 เวลา 11:32 • สุขภาพ
ขยายวงแสตมป์สู้ภัยไวรัสรอบโลก
นับตั้งแต่เกิดวิกฤติการณ์โคโรน่าไวรัส การไปรษณีย์หลายประเทศได้จัดทำแสตมป์เกี่ยวกับโควิด-19 ออกมาหลายต่อหลายชุด บ้างเพื่อเป็นกำลังใจหรือเชิดชูบุคลากรทางการแพทย์ ทหาร และอาสาสมัคร บ้างเพื่อระดมทุนให้กับหน่วยงานที่สนับสนุนการต่อสู้กับโรคโควิด-19 บ้างก็เพื่อบันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ระดับโลกนี้ไว้ผ่านดวงตราไปรษณียากร โดยออกมาอย่างต่อเนื่องจากทั่วทุกมุมโลก นับตั้งแต่แสตมป์โควิด-19 ดวงแรกของโลกจากอิหร่านออกจำหน่ายเมื่อเดือนมีนาคม 2563
สำหรับใครที่ติดตามข่าวสารผ่านทาง STAMPMANIA มาอัพเดตแสตมป์โควิด-19 ชุดใหม่ ๆ ได้ทางนี้เลย
13 พฤษภาคม 2563 แสตมป์ชุด “แผนแห่งชาติเพื่อต่อสู้ไวรัสโคโรนา” จากอุรุกวัยออกจำหน่ายเป็นวันแรกในชนิดราคา 25 เปโซอุรุกวัย (ราว 18 บาท) พร้อมซองวันแรกจำหน่ายเป็นภาพวาดรูปดอกเซโบ (Ceibo) ดอกไม้ประจำชาติอุรุกวัย ในภาพแสตมป์ปรากฏข้อความเดียวกับชื่อชุด พร้อมเบอร์โทรศัพท์ของศูนย์บริการข้อมูลไวรัสโคโรน่า และตราสัญลักษณ์ของประธานาธิบดี ด้านล่างเป็นภาพวาดประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัย บนข้อความ #NosCuidamos EntreTodos ซึ่งแปลว่า เราจะดูแลซึ่งกันและกัน
ต่อด้วยการไปรษณีย์ยูเครนมอบกำลังใจให้กับสองวีรบุรุษแนวหน้าผู้เคียงคู่ต่อสู้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ผ่านแสตมป์ชุด “ต่อสู้กับโควิด-19” ชนิดราคา 5 ฮริฟเนียยูเครน (ประมาณ 5.83 บาท) เป็นภาพการ์ตูนผลงานของ Nikita Titov ครึ่งหน้าเป็นแพทย์และอีกครึ่งหน้าเป็นทหาร ซึ่งต่างทำหน้าที่ปกป้องประชาชนจากวิกฤตโควิด-19 พร้อมซองวันแรกจำหน่ายเป็นรูปชูสองนิ้วของบุคลากรทั้งสองฝ่าย สื่อถึง “ชัยชนะ” วันแรกจำหน่าย 29 พฤษภาคม 2563 ผลิตทั้งสิ้น 140,000 ดวง
มาที่ เจ้าชายอัลแบร์ที่ 2 ประมุขแห่งโมนาโก เป็นหนึ่งในผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ทรงได้รับกำลังใจอย่างท้วมท้น และได้พระราชทานคำขวัญให้กำลังใจเหล่าพสกนิกรว่า “อดทน มั่นใจ กล้าหาญ สามัคคี” เพื่อร่วมกันฝ่าข้ามภัยครั้งนี้ให้ได้ จึงกลายมาเป็นภาพบนแสตมป์ชุด “ร่วมใจสู้ภัยโควิด-19” เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ทรงโอบอุ้มลูกโลก พร้อมลายพระหัตถ์คำขวัญและลายเซ็นพระนาม เหนือข้อความด้านล่าง “เผชิญหน้าโควิด-19 ไปด้วยกัน” จำนวนพิมพ์เพียง 40,000 ดวง ชนิดราคา 1.16 ยูโร วันแรกจำหน่าย 3 มิถุนายน 2563
ส่วนการไปรษณีย์เช็กเลือกนำเอาหน้ากาก อาวุธสำคัญในการต่อสู้สงครามโคโรนาไวรัส มาวางบนแสตมป์ในธีม “ขอบคุณผู้ช่วยเหลือ” ลวดลายบนหน้ากากทั้ง 6 สื่อถึงนักสู้ผู้อยู่ด่านหน้า ไม่ว่าจะเป็น บุคลากรทางการแพทย์ บุรุษไปรษณีย์ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ทหาร และตำรวจ ส่วนหน้ากากลายจุด หมายถึงประชาชนหลากหลายวงการที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกันและอยู่เคียงข้างกันในช่วงเวลาที่ยากลำบาก แสตมป์ชุดนี้มีจำนวน 2 ดวงเป็นภาพต่อเนื่องกัน ราคาหน้าดวงแทนด้วยตัวอักษร B ซึ่งเป็นอัตราส่งในประเทศไม่เกิน 50 กรัม จำหน่ายดวงละ 19 โครูนาเช็ก (ราว 25 บาท) วันแรกจำหน่าย 23 มิถุนายน 2563
และเพื่อสนองนโยบายการป้องกันโคโรน่าไวรัสของรัฐบาล การไปรษณีย์ไต้หวันได้จัดทำแสตมป์ชุด “ป้องกันภัยโควิด-19” จำนวน 2 ชนิดราคา ได้แก่ 13 และ 15 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (ใกล้เคียง 13 และ 15 บาท) ความพิเศษคือ ชานแสตมป์ระหว่างสองดวงพิมพ์ข้อความ “ร่วมกันสู้โรคระบาด โควิด-19 จักพ่ายแพ้” ไต้หวันช่วยได้ โดยแสตมป์เป็นภาพบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำหน้าที่ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสไปทั่วโลก และความร่วมมือร่วมใจป้องกันภัยจากโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการคิดค้นวัคซีน การอยู่บ้าน เว้นระยะห่างทางสังคม สวมใส่หน้ากากเมื่อเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ และการล้างมือ แสตมป์ชุดนี้จะออกจำหน่ายในวันที่ 21 กรกฎาคม 2563
ส่วนในประเทศไทย มีเสียงเรียกร้องจากนักสะสมอยากเห็นแสตมป์โควิด-19 สัญชาติไทยกับเขาบ้าง งานนี้ได้แต่รอลุ้นว่าจะมีหรือไม่ และออกมาในรูปแบบไหน ใครมีไอเดียดี ๆ ลองแชร์ผ่านใต้โพสต์นี้กันได้ เผื่อไอเดียของคุณอาจจะกลายมาเป็นแสตมป์โควิด-19 ดวงล่าสุดของโลกจากประเทศไทยก็เป็นได้
โฆษณา