24 มิ.ย. 2020 เวลา 01:33 • ปรัชญา
อย่ารอให้เส้นด้ายหมดโดยไม่รู้ว่าเหลือแค่แกนด้าย
ความสำคัญของเวลาและคุณค่าของชีวิต
ชีวิตคนเราก็เหมือนกับเส้นด้ายที่ถูกดึงออกมาจากหลอดได้ทีละนิด
ขณะที่ดึงออกมาจากหลอดด้ายนั้น บางทีเราก็รู้สึกกระหยิ่มว่า
ยังมีด้ายเหลืออยู่อีกมากมาย จึงชะล่าใจดึงออกมาใช้อย่างฟุ้มเฟือย เพื่อที่จะพบว่า แท้ที่จริงแล้ว มีด้ายเหลืออยู่เพียงนิดเดียว
เย็บผ้าได้เพียงนิดเดียวก็หมด หากแต่ที่เราเห็นว่า ยังคงมีด้ายเหลืออยู่เยอะแยะนั่นเป็นเพราะว่าแกนด้ายมันใหญ่ต่างหาก แกนด้ายมันหลอกตาให้เราพลอยชะล่าใจ
เหมือนกับการใช้ชีวิต หากปล่อยเวลาล่วงเลยไปโดยเปล่าประโยชน์ ไม่มีเป้าหมาย ไม่มีการวางแผนใดๆ เพื่อรับมือกับสิ่งที่ไม่คาดคิดในอนาคต ที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ คิดแค่เพียงว่า “พรุ่งนี้ค่อยว่ากัน” เหมือนการผลัดวันประกันพรุ่ง คำว่าพรุ่งนี้อาจไม่มีให้ใช้ชีวิตต่อไปก็อาจเป็นได้
วางแผนให้กับชีวิตไว้บ้าง สร้างความมั่นคงให้กับชีวิตสักหน่อย อย่างน้อย เราก็จะรู้ตัวก่อนที่จะเหลือแค่แกนด้ายเปลือยเปล่า
ที่มา Pixzabay
#แมวดำเดียวดาย
โฆษณา